top of page

Aston Martin hợp tác với Lucid chế tạo chiếc SUV điện 2025 "có nhiều điều thú vị"

Thương hiệu xe Anh Quốc Aston Martin tiết lộ những bước đầu tiên trên hành trình hướng tới một tương lai xe điện và cho biết công ty đang phát triển nền tảng EV mô-đun in-house (nội bộ từ A-Z mọi khâu) sử dụng động cơ điện Lucid của công ty Hoa Kỳ.


Ảnh: Robb Report


Theo đó, thương hiệu xe Anh cung cấp tùy chọn điện khí hóa hoàn toàn cho mọi mẫu xe cốt lõi trong dòng sản phẩm của mình vào năm 2030. Tuy nhiên, chiếc EV đầu tiên của Aston sẽ ra mắt vào năm 2025.


Chủ tịch Aston – Lawrence Stroll chia sẻ, “Aston luôn làm rất tốt trong quá trình xây dựng nền tảng, khung gầm của riêng mình. Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là tìm ra công nghệ tốt nhất để mang lại hiệu suất cao. Chúng tôi biết cách tạo ra những sản phẩm cực kỳ sang trọng. Aston tin rằng Lucid đại diện cho công nghệ trưởng thành, tốt nhất hiện có, với mã lực cao nhất, chiều cao pin thấp nhất rất phù hợp để kích hoạt chiến lược EV của chúng tôi”.


Ảnh: Drive safe & fast


Thỏa thuận với Lucid trị giá 182 triệu bảng Anh cho phép Aston tiếp cận với công nghệ của Lucid và gồm chi phí cung cấp liên tục. Aston sẽ sử dụng các bộ truyền động điện tử Lucid kết hợp động cơ, biến tần và hộp số trên trục sau của ô tô với phần mềm và hiệu chuẩn riêng cho các sản phẩm của Aston Martin. Giám đốc điều hành kiêm giám đốc công nghệ của Lucid - Peter Rawlinson, nhấn mạnh rằng những bộ truyền động điện tử (EDU) này sẽ dựa trên công nghệ Lucid hiện có. Hiện tại, công suất tối đa của Lucid Air Sapphire ba động cơ là hơn 1.200 mã lực, nghĩa là chiếc saloon dẫn động bốn bánh có thể tăng tốc từ 0 lên 97 km/giờ trong vòng 1,89 giây, mang lại tốc độ tối đa hơn 322 km/giờ.


Tuy nhiên, Giám đốc kỹ thuật Roberto Fedeli của Aston tiết lộ các mẫu xe tương lai sẽ sử dụng bốn động cơ, với một bộ truyền động hai động cơ do chính Aston thiết kế cho trục trước. Cách thiết lập này lấy cảm hứng từ siêu xe Aston Martin Valhalla plug-in hybrid động cơ đặt giữa dự định ra mắt vào năm 2024, cũng sử dụng một thiết kế trục trước tương tự.


Động cơ Lucid Air Sapphire (Ảnh: Car and Driver)


Aston đang tìm hiểu cách phát triển trục động cơ đôi phía trước cho thế hệ tiếp theo. Một đặc điểm mà công ty này rất thích ở các thành phần của Lucid là kích thước bởi chúng rất phù hợp với nền tảng và những hạn chế mà Aston đang đối mặt để tạo ra một nền tảng không chỉ hỗ trợ dòng SUV mà còn cả xe thể thao.


Công ty Anh Quốc dự định tạo ra những chiếc xe EV có chiều cao mui thấp hơn một chút so với Vantage. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ thấy các mô-đun pin được đóng gói khác với quy ước hiện tại là xếp dưới sàn, với nhiều mô-đun được đặt xung quanh ô tô.



Aston Martin Rapide (Ảnh: Car and Driver)


Khi giải thích về cách thiết lập bốn động cơ trong tương lai của Aston, Fedeli nêu bật sự so sánh giữa bản chạy thử (test mule) kỹ thuật số với vectơ mô-men xoắn bốn động cơ và DBX707 hiện tại, cho biết chiếc xe mới vượt trội hơn mẫu hiện tại về khả năng động lực học trên đường đua.


Dự án mới này sẽ tập trung vào trọng lượng và tính khí động học, bởi theo hãng trọng lượng sẽ là “kẻ giết chết cảm xúc và sự thú vị khi lái xe”, đem lại hiệu quả trải nghiệm thấp. Hãng đặc biệt lưu ý đến đuôi xe và đang tìm cách để giảm 50% lực cản, tránh làm cho chiếc xe trở nên nặng nề.



Ảnh: Auto Express


Ngoài ra, Aston cũng đang tính toán đến việc giảm lực cản lăn của chiếc EV sắp ra mắt, với hệ thống phanh thông minh từ Brembo điều khiển chuyển động pít-tông của kẹp phanh bằng điện tử, giảm lực cản trên đĩa. Một loại lốp P Zero mới của Pirelli có công nghệ ‘Cyber Tyre’ có thể cảm nhận tải trọng trên từng lốp xe cũng đang được phát triển.


Theo hãng, chiếc xe năm 2025 sẽ là một chiếc SUV. Mục tiêu của hãng là tạo ra bản chạy thử vào đầu năm sau và đó sẽ là bản đại diện đầu tiên cho nền tảng, mô hình phức tạp nhất mà Aston muốn phát triển. Vào cuối mùa hè, hãng sẽ sản xuất xong toàn bộ hệ thống truyền động trên băng ghế thử nghiệm.


Dù vẫn chưa có thêm nhiều thông tin về chiếc SUV điện đầu tiên ra mắt năm 2025 nhưng Aston hứa hẹn đó sẽ là chiếc EV “có rất nhiều điều thú vị”.


Giang Nguyễn (Theo Auto Express)



ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page