AN & HUY - Sự tương hợp mỹ cảm của một quá trình khám phá & sáng tạo
Mỹ thuật ở Huế những năm đầu thế kỷ 21 đến nay có những dấu ấn mới mẻ và sự biến đổi đa chiều, nhiều mặt của thời kỳ hậu đổi mới đầy biến động, chúng đã tác động và làm thay đổi diện mạo của đời sống mỹ thuật và in dấu trong sáng tạo của nhiều họa sĩ, đặc biệt nhận rõ là ở sáng tác của những họa sĩ trẻ ở Huế mà với hai họa sĩ Nguyễn Đức Huy (Trường Đại học Sư phạm Huế) và Đặng Thu An (Trường Đại học Nghệ thuật Huế) là những người mang đậm sắc thái như vậy.
Triển lãm AN & HUY diễn ra vào lúc 18h ngày 6/8 đến 12/8 tại Hakio - Let’s Art (38 Trần Cao Vân, Q.3, TP.HCM), giới thiệu khoảng 60 tác phẩm, trong đó 34 tranh - phần lớn các tác phẩm thuộc bộ Hương thời gian - do Đặng Thị Thu An sáng tác, và 26 bức còn lại thuộc về Nguyễn Đức Huy với tên là Ánh sáng. Đây là lần thứ 2 cặp đôi cùng làm triển lãm riêng với nhau.
Những sáng tác của Đức Huy-Thu An làm người xem thấy ngay là cần có những cách tiếp cận mới trong việc “hiểu” về sáng tác của những họa sĩ trẻ nói chung và chính họ nói riêng. Từ những xu hướng sáng tạo cởi mở, mới mẻ hơn và cách mà chính họa sĩ “khơi gợi” người xem hiểu mình không chỉ qua bình diện sáng tạo đa phong cách, bút pháp, tư tưởng. ..mà ở chiều sâu nội tâm và sự biểu đạt rất cá tính trong đó
Như nhiều họa sĩ khác ở Huế, Đức Huy-Thu An đã tiếp nhận nghệ thuật đương đại khá sớm và không ngần ngại tìm kiếm, đi đầu cho cuộc chinh phục đầy gian nan trước công chúng khá khó tính, nặng về hoài cổ ở Cố đô về các giá trị mới của nghệ thuật Hậu hiện đại. Giữa những phong cách, bút pháp sáng tác hiện đại mênh mông, phong phú của mỹ thuật Việt đương đại, người xem vẫn nhận ra Đức Huy- Thu An một cách không quá khó đã là một thành công đáng nói của họ.
Trước những bức tranh của Thu An - Đức Huy, người xem cảm giác như đang đứng trong không gian hừng hực chất sống về cõi sâu lắng bên trong góc nhìn không cần quá bí ẩn, họ gửi đến cho công chúng thông điệp rằng cái đẹp và ngay cả bi kịch của chính cái đẹp nếu có cùng những giá trị tinh thần của nó luôn tồn tại, hiện hữu trong mọi ngõ ngách của cuộc sống và trong chiều sâu nội thức của mỗi người.
Qua các tác phẩm của mình với nhiều không gian ảo thực hay bán trừu tượng cho thấy Đức Huy-Thu An tự rèn luyện cho mình bản lĩnh nghề nghiệp vững chắc, học hỏi được những cách ứng xử nghệ thuật đầy tự trọng trong môi trường nghệ thuật hiện nay. Họ còn tự điều chỉnh chính mình, có những quan hệ xã hội, giao lưu nghệ thuật lành mạnh và bồi bổ cho mình những giá trị thẩm mỹ-văn hóa tích cực rất cần thiết cho một cách cận trọng và hiệu quả thực sự.
HUY
Tên 4 tác phẩm: Ánh sáng (Xuân - Hạ - Thu - Đông)
Chất liệu: Acrylic
Với Đức Huy, những gam màu bồng bềnh trôi lơ lững và những vệt màu nhuyễn đến tinh nhã cứ ào ạt tuôn chảy, nó không làm mất đi cảm xúc đã được nuôi dưỡng mà ngược lại làm cho dòng xúc cảm đó bám chặt vào ký ức và khắc khoải không nguôi. Những lớp màu sắp xếp đầy chủ ý và được kết nối trên những lớp không gian ẩn hiện đã làm cho tranh của Đức Huy có những nét tương đồng với danh họa Klimt thủa trước của thế kỷ 20, đó là sự liên hệ như một style có tầm ảnh hưởng chứ thực ra anh không tìm lối vẻ mang tính trang trí đậm sắc của Klimt mà qua hình hài của những vật thể mang đậm tính triết lý phương Đông, những con cá đa sắc, những bức tượng Phật, những sợi tơ màu như cái mạng nhện bí ẩn trong chuyện cổ Ba Tư… làm cho tranh của Đức Huy có những tương phản mạnh mẽ nhưng không đối chọi.
Tên tác phẩm: Ánh sáng Hoang Sơ
Chất liệu: Acrylic
Kích thước: 140cm x 295cm
Đức Huy tỏ ra rất làm chủ chất liệu dù đó là sơn mài hay acrylic thì anh vẫn rất tập trung và tinh tế ở kỹ thuật, kỹ xảo tạo hình mà không lạm dụng nó trong biểu đạt nghệ thuật. Tuy vậy, anh cũng không dấu rằng nếu thiếu đi những kỹ năng kỹ thuật và cả những kỹ xảo tạo hình độc đáo thì không chắc tác phẩm sẽ đạt được điều mà người họa sĩ mong muốn.
AN
Tên tác phẩm: Hương quỳnh
Chất liệu: Sơn dầu
Kích thước: D100cm
Với Thu An, không hẳn những ám ảnh đủ sức soi xoáy sâu vào suy tưởng nhưng có lẽ đó là cách hay nhất mà cô lựa chọn để diễn trình ở mỗi bức tranh như một sáng tạo tự tại, đầy nỗi niềm và nghĩ suy, trăn trở day dứt. Nhưng chính ở mỗi tác phẩm Thu An cũng phớt lờ những kiểu hiện thực chỉ để cho có nhưng chẳng đạt được gì khi không tìm ra lối mở của hiện đại?