top of page

Air Lair - Ghế ngồi máy bay tân tiến trong tương lai

Một hãng thiết kế tại Luân Đôn đã nảy ra ý tưởng đột phá về thiết kế ghế ngồi trên máy bay với hy vọng có thể đem lại một phương án an toàn hơn cho các chuyến bay thương mại giữa đại dịch.


Phát triển bởi đơn vị Factorydesign, ý tưởng mang tên Air Lair bao gồm các cabin có hình dáng những chiếc kén nối liền nhau. Những nhà thiết kế đã hình dung phần nội thất máy bay như một chiếc tổ ong thay vì thiết kế thông thường. Trong phát minh này, sự riêng tư, vệ sinh và độ tối ưu không gian là những yếu tố được đề cao.


Peter Tennent, Giám đốc Factorydesign cho biết: “Mỗi hành khách sẽ có một cabin của riêng mình để đem lại cảm giác được bao bọc.”


Thiết kế tổ ong có nghĩa các chiếc “kén” sẽ không trực tiếp nằm chồng lên nhau mà sẽ được sắp xếp xen kẽ. Độ cao của ghế ngồi tuy có chút khác biệt so với máy bay truyền thống, nhưng với những vị khách đã quen với việc ra vào một chiếc Ferrari hay những chiếc xe tải gầm cao thì điều này không thành vấn đề.


Tennent còn cho biết, các yếu tố khác như luồng không khí hay nhiệt độ có thể được “cá nhân hóa” bởi đây là một không gian khép kín. “Việc cá nhân hóa không gian cho riêng mình mà không sợ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh là điều hoàn toàn khả thi. Ý tưởng trên được phát triển từ vài năm trước và cho đến nay đã có những sự cải tiến lớn trong việc phát triển hệ thống sưởi ấm và làm mát.”


Ban đầu, Factorydesign đề xuất áp dụng thiết kế Air Lair vào phía sau máy bay. Thay vì phân chia ghế ngồi theo các hạng ghế như bấy lâu, các hãng hàng không sẽ phải phân loại cabin theo những tiêu chí khác. Ví dụ, sẽ có cabin dành cho người đi làm, cho gia đình... và không thể thiếu các cabin với thiết kế sang trọng.


“Chúng tôi có thể thêm vào nhiều cánh cửa hay màn hình để gia tăng sự riêng tư và cảm giác được bao bọc. Tuy nhiên, khả năng các cabin trong thiết kế trên đạt đến mức hoàn toàn khép kín là không cao.”


Bài: Navigator Media


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page