top of page

Abu Dhabi sẽ trở thành điểm đến sáng giá cho các công ty tiền điện tử

Tiểu vương quốc Abu Dhabi đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho các công ty tiền điện tử đang tìm kiếm nguồn đầu tư dồi dào và môi trường pháp lý thân thiện hơn, trong bối cảnh các thị trường lớn như Hoa Kỳ đang thiếu cả hai yếu tố này.


Gần đây, những tên tuổi lớn như Copper Technologies Ltd., Paxos Trust Co. và eToro Group Ltd. đã chọn Abu Dhabi làm điểm đến cho việc mở rộng toàn cầu. Những công ty này đã xin được giấy phép kinh doanh hoặc thành lập các chi nhánh tại khu vực kinh tế quốc tế của tiểu vương quốc này, được gọi là Abu Dhabi Global Market (ADGM). Cổ phiếu của công ty sản xuất phần cứng khai thác tiền điện tử Phoenix Group Plc đã tăng 47% kể từ khi niêm yết trên thị trường Abu Dhabi vào ngày 05 tháng 12.


Các giám đốc điều hành cho rằng lợi thế của việc đặt trụ sở tại Abu Dhabi bao gồm mạng lưới đối tác ngày càng phát triển, chính sách của chính phủ đang được hoàn thiện và đặc biệt là nguồn đầu tư dồi dào từ các quỹ lớn. Trong khi Dubai thu hút sự chú ý ban đầu bằng cơ quan quản lý chuyên biệt (Virtual Assets Regulatory Authority – VARA), Abu Dhabi cũng không chịu kém cạnh khi cung cấp một môi trường thân thiện và một hệ thống pháp lý rõ ràng, theo chia sẻ của các giám đốc điều hành.


Đặt cược vào tương lai tài chính dựa trên chuỗi khối

Gần đây, cơ quan quản lý dịch vụ tài chính của ADGM – đơn vị điều hành tài chính của khu vực đã đưa việc hỗ trợ đổi mới trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số vào kế hoạch kinh doanh năm 2024. “Sự ủng hộ rộng rãi đối với thị trường tài chính dựa trên chuỗi khối là nền tảng vững chắc cho tương lai của Abu Dhabi”, Giám đốc điều hành Copper – Dmitry Tokarev khẳng định.


Không chỉ nói suông, Abu Dhabi đã hành động. Nhà quản lý tài sản tiền điện tử hàng đầu của Anh, Copper, đã ra mắt một chi nhánh mới cung cấp chứng khoán được mã hóa tại Abu Dhabi vào tháng trước. Sự kiện này nhận được sự tham gia của các quan chức cấp cao từ ADGM và quỹ đầu tư quốc gia Mubadala, cho thấy cam kết mạnh mẽ của chính quyền với tầm nhìn xa này.


Tuy nhiên, cả ADGM và Mubadala đều chưa lên tiếng về động thái này. Dù vậy, sự im lặng này không thể át đi được những tín hiệu tích cực từ Abu Dhabi. Với chiến lược rõ ràng, cơ chế pháp lý thân thiện và sự hậu thuẫn của các quỹ lớn, Abu Dhabi đang nổi lên như một “miền đất hứa hẹn” cho các công ty tiền điện tử trên toàn cầu.


Đón chào tiền điện tử với cái bắt tay dài hạn

Đối với một số công ty tiền điện tử, cơ quan quản lý tài chính lâu năm của Abu Dhabi (đã kỷ niệm 10 năm thành lập trong năm nay) là một điểm đến hấp dẫn. Theo Walter Hessert – Giám đốc chiến lược của Paxos Trust Co., cơ quan này được các khách hàng tài chính truyền thống toàn cầu đánh giá cao hơn nhiều so với VARA của Dubai. Khách hàng tin tưởng vào kinh nghiệm dày dặn của một cơ quan quản lý tài chính nơi tiền điện tử chỉ là một lĩnh vực bổ sung, thay vì tập trung hoàn toàn vào loại tài sản này.


“ADGM là lựa chọn rất hợp lý cho chúng tôi”, Hessert chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tại Abu Dhabi. “Chúng tôi được hoạt động theo luật Anh, trong một thị trường có cơ quan quản lý được tôn trọng trên toàn cầu và thể hiện cam kết về tính nhất quán và rõ ràng trong các quy định mà họ đưa ra”.


Trong khi đó, một số công ty như Laser Digital (công ty con của công ty môi giới Nhật Bản Nomura Holdings Inc. ban đầu chọn Dubai với kỳ vọng rằng VARA chỉ tập trung vào tiền điện tử sẽ xử lý giấy phép nhanh hơn. Tuy nhiên, sự sụp đổ của các doanh nghiệp như Three Arrows Capital và FTX, cùng với bản chất liên tục thay đổi của các mô hình kinh doanh tiền điện tử, đã khiến các bản thảo quy định của VARA liên tục thay đổi trong năm đầu tiên hoạt động, CEO Jez Mohideen của Laser Digital cho biết.


Trả lời trước đánh giá này, một phát ngôn viên của VARA cho biết thời gian cấp giấy phép của họ phụ thuộc vào độ phức tạp, khả năng thích ứng của từng doanh nghiệp và năng lực của chính cơ quan quản lý.


Cuộc chiến thu hút các ông lớn tiền điện tử, “so kè” tốc độ và ổn định

Theo CEO Jez Mohideen của Laser Digital, ban đầu, nhiều công ty nhắm tới VARA của Dubai vì cho rằng đây là cơ quan quản lý tài sản ảo và hy vọng quy trình cấp phép nhanh chóng. Tuy nhiên, công ty ông đã chờ đến 10 tháng để được cấp giấy phép đầy đủ. Khoảng thời gian để giấy phép được phê duyệt của VARA không khác gì quy trình cấp phép của một cơ quan quản lý truyền thống, trong khi VARA là một cơ quan mới và bộ luật liên quan đến lĩnh vực này còn mới mẻ.


Dù Abu Dhabi gần đây đã thu hút được nhiều “cá lớn,” hệ sinh thái tiền điện tử của Dubai vẫn có số lượng doanh nghiệp đăng ký cao hơn đáng kể. Gã khổng lồ trong lĩnh vực sàn giao dịch tiền điện tử Binance nhận được giấy phép hoạt động từ VARA vào tháng 7 nhưng vẫn chưa xin được giấy phép đầy đủ từ bất kỳ cơ quan quản lý nào trong khu vực cho kế hoạch đặt trụ sở chính toàn cầu. Tháng 11, Binance rút đơn xin giấy phép quản lý quỹ đầu tư tập thể ở Abu Dhabi. Đáng chú ý, CEO mới của Binance, Richard Teng, từng là CEO của FSRA Abu Dhabi.


Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới đã đồng ý chi trả 4,3 tỷ USD tiền phạt trong một thỏa thuận với chính quyền Hoa Kỳ vào tháng trước, đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực kiểm soát lĩnh vực tài sản kỹ thuật số của quốc gia này. Cả Abu Dhabi và Dubai đều tăng cường các biện pháp giám sát đối với các doanh nghiệp tiền điện tử trong những tháng gần đây, nhằm thể hiện sự nghiêm ngặt trước các cơ quan quản lý toàn cầu và tránh bị đưa vào “danh sách xám” hay còn gọi là “danh sách giám sát tăng cường” của Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền (Financial Action Task Force – FATF).


Bài toán cân bằng giữa thị trường nội địa và quốc tế

Một số doanh nghiệp đang có kế hoạch tận dụng tối đa lợi thế có được tại Dubai và Abu Dhabi. Mohideen cho biết, giấy phép ở Dubai cấp cho các công ty quyền phục vụ khách hàng UAE tại địa phương, trong khi sự chấp thuận từ ADGM lại phù hợp hơn với những công ty đang tìm cách phục vụ khách hàng ở nước ngoài.


Laser Digital cũng đã nộp đơn xin cấp giấy phép đầy đủ từ FSRA của ADGM vào đầu năm nay, bên cạnh giấy phép hiện có từ VARA. Mohideen hy vọng sẽ nhận được chấp thuận chính thức trong những tuần tới, cho phép công ty cung cấp các phiên bản token hóa của tài sản kỹ thuật số. “Chúng tôi phải tận dụng tối đa lợi thế ở cả hai bên,” ông nói.


Giang Nguyễn (Theo Bloomberg)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page