top of page

8 mẫu biểu tượng được vinh danh tại giải tàu thuyền điện Gussies 2021

Dù Gussies chỉ mới được tổ chức 2 năm nhưng số lượng tàu thuyền tham dự đã tăng gấp đôi. Với 100 tàu thuyền được đề cử, giải thưởng như một dấu hiệu cho thấy ngày càng có nhiều người trên thế giới quan tâm đến tàu thuyền chạy bằng động cơ điện.


Bằng sự đánh giá khách quan, ban tổ chức đã tìm ra được 8 tàu thuyền chiến thắng đến từ 8 quốc gia khác nhau. Đặc biệt, hệ thống động cơ và nguồn nhiên liệu sử dụng/dự trữ của chúng đều không nằm trong nhóm nhiên liệu hóa thạch. Ngoài pin điện, tấm quang năng, pin nhiên liệu hydro, mọi người cũng đánh giá cao thuyền buồm chạy bằng sức gió với động cơ điện hỗ trợ.


Giải thưởng The Gussies ra đời nhằm thúc đẩy tính bền vững và vinh danh các nhà phát minh, nhà thiết kế, nhà sản xuất, doanh nhân và những người có tầm nhìn xa đang phát triển những thiết kế, công nghệ sạch và yên tĩnh cho động cơ hàng hải. Dưới đây là những tàu thuyền chiến thắng trong từng hạng mục.


TÀU THUYỀN ĐIỆN DƯỚI 8M/26FT


Hạng sản xuất


e-Commuter, nhà máy Cantiere Ernesto Riva, Ý


Cantiere Ernesto Riva được thành lập vào năm 1771 và 2021 là năm kỷ niệm 250 năm thương hiệu thuyền gỗ ra đời tại khu vực hồ Como ở Ý. Cháu trai của nhà sáng lập Ernesto, Daniele Riva hiện đang dẫn dắt công ty sản xuất những chiếc thuyền điện thủ công vô cùng tinh tế như e-Commuter từng được ra mắt tại Monaco Solar and Energy Boat Challenge 2018.


Ngoài những sản phẩm tàu thuyền gỗ chủ chốt, các dự án tàu thuyền điện khác của họ còn có Elettra, chiếc limousine trên mặt nước đậm chất cổ điển chuyên chở du khách của Khách sạn Sereno trong các chuyến dã ngoại hoặc du ngoạn trên Hồ Como nổi tiếng.


Hạng phát triển


Thuyền năng lượng Freepower, Bjurtech, Na Uy


Chiếc Freepower chạy bằng năng lượng mặt trời là sự sáng tạo của Martin Bjurmalm với mục tiêu sản xuất một mẫu thuyền tự hành có khả năng "tự do đi đến bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào mà không cần dừng lại nạp nhiên liệu, chỉ khai thác năng lượng xung quanh". Ý tưởng này đã nhen nhóm trong suy nghĩ khi anh bắt đầu trở thành một người cha và mong muốn để lại dấu ấn cho thế sau của mình.


Sau khi phát triển và thử nghiệm nguyên mẫu vào năm 2019, Bjurmalm hiện đang nhận đơn bàn giao Freepower vào mùa hè năm 2022. Các nhà đầu tư điện tử và năng lượng mặt trời có thể hợp tác vào các dự án trong tương lai thông qua chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng trên Folkeinvest.no.


TÀU THUYỀN ĐIỆN TRÊN 8M/26FT


Hạng sản xuất


Du thuyền Silent 60, Silent Yachts, Áo


Những nhà sáng lập Silent-Yachts, Michael và Heike Köhler, thực sự là những người tiên phong về thuyền điện. Họ đã nghiên cứu khả năng của tàu thuyền không sử dụng nhiên liệu hóa thạch bắt đầu từ năm 2004 và phát triển chúng trong 5 năm trước khi hoàn thiện được mẫu catamaran tự hành nhờ quang năng đầu tiên trên thế giới, Solarwave 46 vào năm 2009. Đến năm 2018, quang năng đã giúp SILENT 64 của họ vượt Đại Tây Dương và Silent-Yachts hiện vẫn đang tiếp tục cho ra đời đa dạng các dòng catamaran không phát thải.


Silent 60 là mẫu du thuyền phổ biến nhất, không chỉ với những người bình chọn của giải Gussies. Thương hiệu này đã gia tăng dây chuyền sản xuất thứ 2 vào đầu năm 2021 để đáp ứng nhu cầu và họ có khả năng chế tạo 15 chiếc Silent 60 mỗi năm.


Hạng phát triển


Aquon One, Swiss Sustainable Yachts, Thụy Sĩ


Aquon One là du thuyền chiến thắng Gustave Trouvé đầu tiên nhờ vào việc kết hợp hydro vào hệ thống dự trữ và tiêu thụ năng lượng. Sử dụng điện từ các tấm quang năng trên mái để sản xuất hydro từ nước biển đã khử muối, dự trữ khí nén, từ đó chiếc catamran dài 19.5m vận hành bằng cặp động cơ điện 100kW. Hơn hết, các khu vực sinh hoạt trên thuyền cũng sử dụng pin nhiên liệu hoặc lithium-ion.


Một hệ thống quản lý năng lượng thông minh giám sát mọi thứ, bao gồm cả công nghệ nhà thông minh và các thiết bị hỗ trợ IoT (internet vạn vật) trong không gian sống 250.


PHÀ ĐIỆN CHỞ KHÁCH


Hạng vận hành


Maid of the Mist, Mỹ


Ra mắt vào tháng 10/2020, Maid of the Mist được khẳng định về chất lượng và hiệu suất tối ưu của động cơ điện. Với khả năng chuyên chở tới 600 hành khách quanh khu vực thác Niagara, cặp động cơ có thể đạt công suất 400kW. Ngoài ra, hệ thống quản lý năng lượng và động cơ ABB cung cấp tổng dung lượng lưu trữ 316 kWh và pin được sạc lại nhờ 2.25 triệu lít nước đổ từ thác xuống mỗi giây.


Hạng phát triển


Đơn vị kỹ thuật Lamarcha Engenharia bao gồm một nhóm các chuyên gia ở Brazil đã làm việc trong ngành đóng tàu hơn 40 năm trong mọi lĩnh vực từ tàu chở dầu đến dàn khoan ngoài khơi, tàu hải quân, phà và du thuyền.

Phà đôi không phát thải, Lamarca Engenharia, Brazil


Chiếc phà đôi 38m này được lắp đặt động cơ điện và chân vịt bầu xoay (azimuth thruster) với mục đích chuyên chở hành khách ở khu vực Florianópolis, Brazil. Mẫu thuyền sử dụng vật liệu có thể tái chế hoàn toàn và thiết kế cũng bao gồm các tấm quang năng được lắp thêm ở các bến.


TÀU THUYỀN ĐIỆN TÙY CHỈNH


IRON, ecomarine, Bangladesh


Là dự án đầu tiên của một công ty điện tử ở Dhaka, Bangladesh, IRON là chiếc catamaran sử dụng vật liệu composite từ sợi gỗ. Với kích thước 20.5m, IRON sở hữu 6 cabin khách phục vụ các chuyến du ngoạn ở lưu vực sông ngòi đặc biệt tại đất nước này.


Các tấm quang năng trên mái và kho pin hỗ trợ 2 động cơ điện 8kW của IRON. Đồng thời, thiết kế thân tàu sáng tạo còn giúp mẫu thuyền này tiết kiệm năng lượng hiệu quả.


THUYỀN BUỒM ĐIỆN


Sunreef 60E, Sunreef Yachts, Ba Lan


Trước khi chuyển sang thiết kế và chế tạo những chiếc thuyền đa thân tùy chỉnh với kích thước lớn và vô cùng sang trọng vào năm 2003, nhà sáng lập và CEO của Sunreef Yachts, ông Francis Lapp đã có một vị thế vững chắc trong lĩnh vực sản xuất năng lượng và động cơ điện. Sunreef hiện là một trong những thương hiệu catamaran hàng đầu thế giới.


Động cơ điện trở thành một phần quan trọng trong danh mục đầu tư của Sunreef khi họ đã cho ra mắt các mẫu Eco và Sunreef 60 E tại Liên hoan Du thuyền Cannes 2019. Chiếc 60 E được trang bị cặp động cơ 75 kW và bộ pin 80kWh cùng với mái che bimini hoàn toàn bằng sợi carbon tích hợp các tấm quang năng uốn cong bổ sung thêm 4.5 kW. Cột buồm và cọc điều chỉnh cũng được chế tạo từ sợi carbon.


Sự thành công của Gussies năm nay mang đến hy vọng cho hội đồng quốc tế mở rộng thêm quy mô giải thưởng vào năm sau. Bên cạnh đó, 2022 còn là năm kỷ niệm 120 năm ngày mất của Gustave Trouvé, nhà phát minh ra chiếc xe đạp điện và động cơ ngoài cho tàu thuyền đầu tiên trên thế giới.


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page