top of page

2020 - năm "bùng nổ" của các vụ cháy du thuyền

Chưa khi nào trong lịch sử ngành du thuyền ghi nhận nhiều vụ cháy như năm 2020. Liệu rằng đây có phải một sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Những vụ cháy du thuyền liên tiếp xảy ra trong năm 2020


Với một người làm du thuyền như tôi, nghe tin một chiếc du thuyền bị cháy đó là một tin buồn. Trong tiếng anh, du thuyền thường được gọi bằng "she" - ám chỉ người sỡ hữu và những người yêu mến đều coi đó là một cô gái. Và mỗi khi có tin tức báo chí đưa lên về thuyền cháy thì đều có câu "she is on fire..." . Với con người, "she is on fire" là sự bùng nổ, thăng hoa của một cô gái. Còn với du thuyền, "she is on fire" là sự cố đau lòng.


Không một ai yêu du thuyền muốn nghe cụm từ "she is on fire" cả, nhưng năm 2020 thì hầu như mỗi tháng đều phải nghe cụm từ ấy, có tháng xảy ra đến 2,3 lần. Và hình như nó không ngẫu nhiên chỉ là tai nạn, khi mà một tờ báo lớn gần đây đưa tin đầy nghi vấn về một vụ cháy siêu du thuyền.


Những tin tức về siêu du thuyền cháy bắt đầu từ cuối năm 2019, chính xác là vào trước giáng sinh năm ngoái. Tin tức về siêu du thuyền "Andiamo" của ca sĩ Marc Anthony bị cháy tràn ngập các mặt báo lớn nhỏ. Chỉ trong 30 phút, chiếc du thuyền dài 37m của Benetti đã chìm trong biển lửa, mất đến 2 giờ đồng hồ và 45 lính cứu hoả thì đám cháy mới được khống chế. Người ta ước tính nam danh ca sẽ mất 300,000 USD để khôi phục lại du thuyền của mình. Và đây là đám cháy mở màn trong cho một năm 2020 đầy rẫy những tin buồn.

Marc Anthony và siêu du thuyền Andiamo trong biển lửa


Tiếp theo sau đó, tin tức về các du thuyền bốc cháy được thấy vào mỗi tháng trên các trang tin về du thuyền. Từ các du thuyền bốc cháy trong marina không rõ nguyên nhân, đến các du thuyền đột nhiên cháy khi đang ở ngoài khơi. Gần đây nhất, siêu du thuyền "Lady MM" dài 50m đã bốc cháy ngoài khơi bờ biển Sardina - miền nam nước Ý. Du thuyền bắt lửa khi đang cách bờ 50 hải lý với 17 người trên boong bao gồm 8 vị khách và 9 thuỷ thủ đoàn. Tất cả đều được sơ tán vào bờ an toàn qua cano trung chuyển. Nhưng siêu du thuyền thì không may mắn như vậy, đám cháy đã đánh chìm Lady MM. Tính tới nay, đây vẫn là vụ cháy gây hậu quả nặng nề nhất thế giới.

Những gì còn lại của Lady MM sau đám cháy


Hầu hết các đám cháy du thuyền đều để lại hậu quả lớn. Nếu ít thì vài chục ngàn USD sửa chữa, nặng thì vài trăm ngàn đến tiền triệu USD hoặc thậm chí không thể khôi phục. Những khoản tiền này được chi trả bởi bảo hiểm, trong một số trường hợp bảo hiểm sẽ từ chối chi trả sau khi điều tra nguyên nhân. Tuy nhiên, việc chi trả bảo hiểm sẽ mất vài tháng đến hơn một năm để bảo hiểm có thể hoàn trả lại số tiền. Trong thời gian đó, rất nhiều cuộc điều tra sẽ được mở ra vì số tiền bảo hiểm là không nhỏ. Và đây thực sự là điều mà không chủ du thuyền nào muốn phải đối mặt.


Cho đến nay, vẫn chưa có lời giải thích nào thoả đáng cho việc năm 2020 lại bùng nổ nhiều vụ cháy du thuyền đến như vậy. Nó có liên quan đến covid 19 hay không? Hay đơn thuần chỉ là một sự "trùng hợp" thì không ai biết câu trả lời ngoại trừ chủ nhân của các du thuyền.


Bài: Ben Trần - Yachts Columnist





ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page