top of page

"Xếp tàn y lại để dành hơi", lưu hương bền lâu hơn mong đợi


Nếu vua Tự Đức xưa từng "Xếp tàn y lại để dành hơi" để lưu giữ mùi hương của mỹ nhân, thì với nước hoa, ta cũng phải nắm được những bí quyết để sử dụng hợp lý và lâu bền.


Nước hoa là loại mỹ phẩm khá nhạy cảm, chỉ cần một chút sai sót nhỏ trong bảo quản sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng mùi hương. Một vài gợi ý hữu ích từ chuyên gia mùi hương Eric Tran sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho lọ nước hoa mà bạn yêu quý.


Nơi bảo quản

Tuỳ theo điều kiện và tính cách, mỗi người sẽ chọn riêng cách bảo quản phù hợp như: kệ, hộc tủ, tủ gỗ, tủ kính... Nhưng điều quan trọng nhất là tránh để lọ nước hoa tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Nhiệt độ cao từ ánh sáng mặt trời sẽ gây ảnh hưởng đến các phân tử hóa học liên kết tinh dầu, làm đổi màu, biến đổi mùi, chết mùi, thậm chí hỏng toàn bộ mùi hương gốc.

Chăm sóc bảo dưỡng

Bảo dưỡng nước hoa là yêu cầu cần thiết và vô cùng hợp lí, bao gồm bảo dưỡng cả "bên trong" lẫn "bên ngoài".

Bên trong - một số loại nước hoa có thành phần tinh dầu tự nhiên cao hay có một lớp cặn mỏng tựa lớp khói có thể nhìn rõ bằng mắt thường xuyên qua lớp thủy tinh; nhất là đối với các nhà nước hoa độc lập vốn dùng vô cùng nhiều và đượm đà các nguyên liệu tinh dầu tinh túy (cao từ 25 đến 30% so với những tên tuổi nước hoa thông dụng, tinh dầu không cao cấp với hàm lượng thấp chỉ bằng 1/3). Mỗi 2 lần hàng tuần, bạn nên lắc đều lọ nước hoa để việc đóng cặn mỏng không còn, đồng thời xem như giúp lọ nước hoa "spa, thư giãn" để các note mùi luôn được hòa quyện đồng đều.


Bên ngoài - khi xịt nước hoa không thể tránh khỏi việc nước hoa dính và chảy lên cổ chai tạo nên một lớp dầu dính trên chai gây mất thẩm mỹ, trơn và dễ bám bụi. Đôi lúc do vô tình, việc nhấn van không đủ lực khiến dầu không phun thành sương mà sẽ chảy dọc theo thân chai, gây những ra vết ố. Những giọt thơm này còn ăn mòn hoa văn bên ngoài lọ nước hoa, gây mất thẩm mỹ. Vậy nên, hàng tuần, bạn dùng khăn mỏng thấm nước vắt ráo lau chùi bên ngoài lọ nước hoa để giúp "đứa con cưng" của mình luôn xinh đẹp như mới.

Hạn sử dụng của nước hoa

Theo Luật Thương Mại Lưu Hành Tự Do Toàn Cầu ( CFS ), nước hoa, thông thường không yêu cầu phải ghi trên tem nhãn hạn sử dụng. Vậy nên, nước hoa không có hạn sử dụng. Chỉ cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng mát mẻ, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp thì nước hoa có thể sử dụng được rất lâu. 

Không đậy nắp nước hoa - nên hay không?

KHÔNG - Với nước hoa dạng chấm hoặc dạng lăn, việc đóng nắp nước hoa không kỹ hay làm mất nắp sẽ trực tiếp khiến nước hoa bị hư hại. Khi tiếp xúc lâu ngày với không khí, nước hoa sẽ bị oxy hoá và giảm chất lượng, mất đi mùi hương vốn có.

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các hãng nước hoa uy tín chất lượng có công nghệ đóng vòi xịt vào chai tuyệt đối kín khí, nên nước hoa rất khó bay hơi. Vì thế, các lọ nước hoa làm mẫu thử tại các nhãn hàng thường không có nắp, tránh việc bị mất cắp để thương mại hóa.

Bảo quản nước hoa trong tủ mát


Nếu sở hữu một "gia tài" nước hoa đồ sộ, bạn nên bảo quản chúng trong tủ mát với nhiệt độ thích hợp từ 16 đến 24 độ. Bên cạnh đó, bạn nên chọn mua riêng một tủ mát chỉ dành để bảo quản nước hoa, tránh bảo quản nước hoa trong tủ chung với thực phẩm tươi sống khiến mùi thực phẩm ám lên làm biến đổi mùi hương thuần túy, giảm đi chất lượng nước hoa.

Khi lấy lọ nước hoa từ tủ mát ra môi trường bình thường, lọ sẽ bị trơn tuột do ngưng tụ hơi nước, dễ gây rơi vỡ. Vì thế bạn nên chú ý cẩn thận mỗi khi sử dụng, nên duy trì việc bảo quản lạnh và tránh thao tác thay đổi môi trường nhiệt độ quá thường xuyên.

Nhiệt độ phòng khoảng 21-24°C là môi trường lý tưởng cho hầu hết các loại nước hoa, cần tránh ánh sáng mặt trời hay ánh sáng mạnh trực tiếp từ TV hay đèn điện.

Mong rằng những bí quyết trên sẽ giúp lọ nước hoa yêu quý của bạn lưu hương bền lâu hơn cả mong đợi. Chúc các bạn luôn sang trọng và quý phái với những mùi hương nước hoa của riêng mình!



Bài: Team ViinRiic & Eric Trần - Scent Columnist




ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page