top of page

Watches and Wonders 2023, du hành về cội nguồn cảm hứng hào hoa 1960 và 1980


Tại sự kiện Watches and Wonders 2023, Piaget quay trở lại cội nguồn của mình trong lĩnh vực chế tạo đồng hồ và trang sức xuất sắc, tri ân những thiết kế hoa mỹ và gợi cảm nhất từ những năm 1960 và 1980. Với óc nghệ thuật và tay nghề tinh thông đáp ứng tiêu chuẩn sáng tạo và táo bạo, những chiếc đồng hồ mới nay bắt nhịp với tinh thần Piaget: táo bạo, khác biệt và nguyên bản.


“Luôn làm tốt hơn mức cần thiết” là phương châm dẫn đường của thương hiệu Piaget. Phương châm ấy vẫn tiếp tục cho đến ngày nay, với những sáng tạo lan tỏa năng lượng từ sự tinh thông về vật liệu – chế tác kim hoàn, đá trang trí hoặc đá quý trang sức cao cấp – và còn sống động hơn nữa với những thiết kế sáng tạo, táo bạo và sự pha trộn độc đáo giữa di sản quá khứ và đương đại.

Được thành lập vào năm 1874 tại làng La Côte-aux-Fées, Thụy Sĩ, lịch sử hiện đại của Piaget được xác định bởi một mốc thời gian quan trọng – năm 1957 – và hai cột mốc kỹ thuật đáng nhớ. Đầu tiên là sự ra đời của bộ chuyển động cơ học lên dây cót bằng tay 9P siêu mỏng chỉ dày 2 mm đã cách mạng hóa ngành chế tạo đồng hồ.



Dấu ấn “siêu mỏng” tân tiến này đã tạo tiền đề cho Piaget tiên phong với những chiếc đồng hồ mang kiểu dáng đẹp đẽ, bất ngờ, đồng thời cũng sáng tạo bậc nhất vào thời điểm đó. Thứ hai là ứng dụng độc quyền tiêu chuẩn 9P với những kim loại quý nhất thế giới như vàng hoặc bạch kim - những vật liệu tốt nhất để tôn vinh và bày tỏ lòng kính trọng đối với bí quyết chế tạo đồng hồ đặc biệt của Piaget.

Nghệ nhân của Vàng

Khi Piaget cam kết chỉ sử dụng kim loại quý cho đồng hồ của mình vào năm 1957, ít ai có thể đoán trước được nghề chế tác kim hoàn của Piaget sẽ phát triển một cách điêu luyện và xa hoa đến mức nào. Năm 1969, Piaget tung ra bộ sưu tập Thế kỷ 21 với tư thế tiên phong: một loạt đồng hồ và dây đeo tay bằng vàng táo bạo và rực rỡ đáng mơ ước. BST không được thai nghén ở xưởng chế tác đồng hồ Thụy Sĩ, mà thành hình ý tưởng ở hàng ghế đầu của các buổi trình diễn thời trang Paris. Các nhà thiết kế của Piaget đã mường tượng ra những chiếc đồng hồ trang sức đồng hành cùng thời trang đương đại, và khi quay trở lại Thụy Sĩ, họ đã phác thảo trực tiếp trên các trang tạp chí thời trang. Kết quả là những chiếc dây chuyền và vòng tay mang cảm hứng từ thời trang cao cấp có thể được mang như lớp da thứ hai, nhờ vào sự mềm mại như lụa chảy của chất liệu vàng được rèn đúc, điêu khắc và bện dệt công phu.



Vào năm 2023, Piaget tri ân bộ sưu tập tiên phong và chuyên môn chế tác kim hoàn của hãng với hai chiếc dây chuyền kim hoàn thủ công được tạo hình từ dây chuyền vàng xoắn và ba chiếc đồng hồ vòng bít bằng vàng có kết cấu thủ công tinh xảo. Chất liệu vàng xoắn chế tác từ một sợi dây đơn quấn quanh một trục gá để tạo thành một cuộn dây, sau đó xoắn từng sợi một bằng tay một cách tỉ mỉ và tạo hình thành các liên kết hài hòa, đồng nhất trước khi lắp ráp thành phẩm. Toàn bộ quá trình mất không dưới 130 giờ, với mỗi chuỗi ráp được thực hiện hoàn toàn độc lập. Một chiếc dây chuyền kiểu tua rua được nạm một viên ngọc lục bảo Zambia cắt cabochon hình bầu dục nặng 25,38 carat để phù hợp với mặt số hình bầu dục, một hình dạng đặc trưng của Piaget từ những năm 1960. Mặt số được bao quanh bởi vàng xoắn - motif trang trí sẽ được ứng dụng nhiều hơn với kỹ thuật Palace Decor – hình ảnh thu nhỏ của nghề thủ công vàng của Piaget.


Kỹ thuật Palace Decor của Piaget được phát triển vào những năm 1960, lấy cảm hứng từ kỹ thuật khắc guilloché trong ngành chế tạo đồng hồ. Nghệ thuật chạm khắc này bắt đầu trên một chiếc vòng tay có các mắt xích bằng vàng, được một nghệ nhân khéo léo khắc bằng đầu nhọn của dao trổ, sau đó điêu khắc thủ công vô số rãnh và đường viền cách điệu, mỗi rãnh đều có độ sâu và độ dày riêng biệt. Kết quả cuối cùng là sự hoàn hảo trong thể không hoàn hảo, dị biệt và có một không hai.


Dành cho sự kiện Watches and Wonders, kỹ thuật Palace Decor sẽ được ứng dụng trên một chiếc đồng hồ đeo tay mới với mặt số bằng đá màu xanh ngọc lam hình quả trứng gà nổi bật. Nhưng Palace Decor cũng chỉ là một trong số 100 loại kỹ thuật chạm khắc khác nhau mà Piaget đã thành thạo theo thời gian và có thể ứng dụng trên các loại vòng đeo tay khác nhau.



Tính nghệ thuật này được làm nổi bật trong hai chiếc đồng hồ đeo tay bổ sung, cả hai đều được khảm đá opal và thể hiện tình yêu thiên nhiên của Piaget: một chiếc được khắc lớp hoàn thiện tạo hình vỏ cây và vân gỗ gợi cảm, chiếc còn lại mang chủ đề sương giá phù du đặc biệt lộng lẫy. Tất cả những chiếc đồng hồ đeo tay mới đều đem tới diện mạo bất đối xứng cho mặt số bằng đá trang trí, một dấu ấn khác của Piaget, nổi bật từ thiết kế trừu tượng, ngẫu hứng của vòng đeo tay và càng làm nổi bật vẻ đẹp cùng sự huyền bí khó nắm bắt của mỗi viên đá.



Những kỳ quan tự nhiên

Đá trang trí là một dấu ấn đặc trưng của Piaget, nổi tiếng vì màu sắc sống động, sắc độ mãnh liệt và năng lượng mạnh mẽ, bí ẩn tự nhiên. Mặt số của chiếc Piaget Polo Perpetual Calendar Obsidian mới khai mở chính cảm xúc và sự hấp dẫn này: mặt số đá hắc diện thạch màu bạc của nó tỏa ánh kim vốn có nhờ các hợp chất hình thành khi những giọt chất lỏng sunfua giàu khoáng chất bị mắc kẹt trong đá và từ từ đông đặc lại. Dưới bàn tay của Mẹ Thiên nhiên, hiện tượng như vậy rất hiếm và không bao giờ sinh ra hai viên đá quý nào hoàn toàn giống nhau.


Piaget đã kết hợp viên đá đặc biệt này với cơ chế lịch vạn niên, một trong những chức năng phức tạp mang tính biểu tượng và lịch sử nhất của ngành chế tạo đồng hồ, bổ sung thêm cảm giác táo bạo, kỹ thuật và phi giới tính cho một thiết kế gợi cảm. Tình yêu với những viên đá quý của Piaget cũng tỏa sáng trong một vành đai kính bằng ngọc bích màu xanh đậm, kết hợp cùng vấu đồng hồ tối màu để tăng thêm sự kỳ diệu và cá tính của mặt số.


Nguồn sáng dẫn đường

Kể từ năm 1957, chế tạo đồng hồ cao cấp và trang sức cao cấp luôn song hành cùng nhau tại Piaget, và kỹ nghệ chế tác đồng hồ độc đáo này đã đạt đến một đỉnh cao mới vào năm 1989 với chiếc đồng hồ trang sức cao cấp Aura.




Được nạm hoàn toàn bằng những viên kim cương cắt baguette được hiệu chỉnh riêng, chiếc đồng hồ tỏa ra sức hút và năng lượng riêng biệt, với cái tên Aura gói gọn cả thiết kế rực rỡ và tinh thần của những người dám đeo nó.



Chiếc đồng hồ này cũng có vỏ và dây đeo được tích hợp đầy đủ mà Piaget đã phát triển từ những năm 1960, đánh dấu một cột mốc quan trọng mới trong bí quyết chế tác đá quý với khớp nối hoàn chỉnh, liền mạch của dây đeo.


Giờ đây, Piaget tái hiện thiết kế Aura bằng cách kết hợp kim cương với ngọc bích.



Một lần nữa, những viên đá cắt baguette được hiệu chỉnh hoàn hảo để phù hợp với hình thức của đồng hồ, vỏ và dây đeo cùng những viên ngọc bích màu xanh lam với hiệu ứng chuyển màu đẹp mắt – một quy trình thiết kế cần hơn tám tháng để tìm nguồn cung ứng và chọn lựa chính xác những viên đá phù hợp.




Sử dụng bộ chuyển động cơ học lên dây cót bằng tay siêu mỏng 430P của Piaget, chiếc đồng hồ tỏa sáng lung linh, nhờ các vấu siêu mỏng như thể vô hình dành ánh sáng tối đa cho tạo tác. Mặt số được hoàn thiện sunburst khiến thiết kế càng trở nên rạng rỡ. Đòi hỏi hơn 260 giờ chế tác đá quý, chiếc đồng hồ này có hai kích cỡ khác nhau và hai hiệu ứng chuyển màu độc đáo.


Tại Piaget, các kỹ năng truyền thống được khám phá, hoàn thiện và lặp lại cho đến khi tinh thông như bản năng. Từ việc dệt vàng thành vải như thời trang cao cấp đến điêu khắc bằng tay chất liệu này để phản chiếu tự nhiên và bắt trọn từng khoảnh khắc của ánh sáng; từ việc tìm kiếm những viên đá trang trí mang tính biểu tượng nhất đến chuyên môn trong việc chế tác đá quý trang sức cao cấp, Piaget luôn cố gắng kết hợp sự tinh tế với sáng tạo táo bạo - và nâng cao sự sang trọng, xa hoa thành một loại hình nghệ thuật.



Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page