top of page

VNG vừa có mức doanh thu và nhân sự tăng mạnh tiến sát mục tiêu công ty trong năm 2021

Công ty Cổ phần VNG vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2021 ghi nhận mức doanh thu kỷ lục của họ lên đến 2.176 tỷ đồng. Trong hai quý gần nhất, doanh thu của VNG nhiều hơn đáng kể so với các quý trước.

Doanh thu quý 3 tăng trưởng 38% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp lên đến 1.008 tỷ đồng, cụ thể tăng 40%. Tuy nhiên, lợi nhuận thuần của VNG chỉ đạt 121 tỷ đồng, thấp hơn 42% so với quý 3 năm ngoái do chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng. Lợi nhuận sau thuế là 51 tỷ đồng, giảm 66%. Lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 170 tỷ đồng, giảm 19%.

Lợi nhuận sau thuế của cổ đông không kiểm soát âm 119 tỷ đồng, điều này phản ánh phần thua lỗ tại công ty cổ phần Zion (60% thuộc sở hữu của VNG).

Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm, doanh thu của VNG lên đến 5.683 tỷ đồng, tăng 28%. Lợi nhuận sau thuế đạt được là 203 tỷ đồng, giảm 51%. Lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ 539 tỷ đồng, giảm 7%. Theo tính toán, Zion lỗ khoảng 840 tỷ đồng trong giai đoạn này. Theo báo cáo tài chính của VNG, số lượng nhân sự của công ty này tăng lên đáng kể từ 2.763 thành viên đến 3.183 thành viên. Tất cả các mảng kinh doanh của VNG từ dịch vụ trò chơi, quảng cáo trực tuyến, dịch vụ khác đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Mục tiêu doanh thu của VNG trong năm 2021 VNG đặt mục tiêu doanh thu hơn 7.600 tỷ, tăng 26% so với kế hoạch năm 2020 với các công việc như đầu tư nghiên cứu, mở rộng thị trường với nhóm sản phẩm chiến lược. Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của VNG vừa diễn ra thông qua hình thức trực tuyến, với nhiều nội dung như: thông qua báo cáo kết quả kinh doanh đã kiểm toán năm 2020, thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021, thông báo kế hoạch bán cổ phiếu quỹ phù hợp với quy định mới của Luật Chứng khoán… Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2020, doanh thu thuần của VNG lên đến hơn 6.024 tỷ đồng, tăng 16,3% so với năm 2019. Lợi nhuận trước thuế giảm là 40% và sau thuế là 57% so với năm 2019, tương đương 255 tỷ đồng và 261 tỷ đồng. Con số này vẫn cao hơn đáng kể so với mức kế hoạch lợi nhuận năm 2020. Tại đại hội, VNG cũng dự kiến trình kế hoạch kinh doanh năm 2021 với chỉ tiêu doanh thu họ dự kiến là đạt hơn 7.609 tỷ đồng, tăng 26% so với kế hoạch đề ra năm 2020. Lợi nhuận dành cho cổ đông theo kế hoạch là 4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến cho công ty là âm 619 tỷ đồng do chiến lược tiếp tục đầu tư mạnh cho mảng thanh toán, AI (trí tuệ nhân tạo) và Cloud, cũng như để dự phòng cho ảnh hưởng của đại dịch có thể bị kéo dài trong tương lai.

Mảng thanh toán điện tử hiện là một trong những mảng thị trường mà VNG đang dồn lực đầu tư, đặc biệt mục tiêu của họ là ví điện tử ZaloPay. Đại diện VNG cho biết, với một thị trường dân số trẻ, thị trường ví điện tử đang rất có tiềm năng bởi tỷ lệ sử dụng Internet qua điện thoại di động chiếm trên 70% dân số trong khi tỷ lệ người sử dụng ví điện tử chỉ mới đạt 20%. Đại diện VNG khẳng định rằng: “Hiện nay, thị trường này vẫn đang trong giai đoạn tạo thói quen cho người dùng với sự cạnh tranh từ hơn 100 doanh nghiệp fintech. Do vậy, việc đầu tư ở giai đoạn này được xác định là hoàn toàn cần thiết và được Đại hội đồng cổ đông thông qua”. Bên cạnh đó, công ty cũng trình lên cho Đại hội đồng cổ đông về kế hoạch chào bán cổ phiếu quỹ cho nhà đầu tư trong nội địa Việt Nam, và số tiền thu về được sẽ được dự tính vào việc sử dụng cho mở rộng và phát triển thị trường trong và ngoài nước, ngoài ra còn được đầu tư vào các mảng kinh doanh chiến lược, đặc biệt mục tiêu của họ là tìm kiếm và nắm bắt cơ hội có thể đầu tư vào các mảng khởi nghiệp tiềm năng.

Chiến lược đồng hành cùng các công ty khởi nghiệp về công nghệ này được VNG thực hiện từ năm 2020. Cụ thể VNG đã đầu tư hơn 80 tỷ đồng vào doanh nghiệp vận tải công nghệ Ecotruck vào quý 4 năm 2020 và đầu tư 138 tỷ đồng nền tảng quà tặng điện tử trong quý 1 của năm 2021 là Got It. Hào - tổng hợp


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page