top of page

Tuyệt tác Patek Philippe bespoke giá 2 triệu USD với mặt số kim cương 13,43 carat



Sàn đấu giá Christie's Clock Online: The Dubai Edit tháng 10 xuất hiện một chiếc đồng hồ Patek Philippe bespoke (đặt riêng) vô song, là sáng tạo thực sự đáng kinh ngạc ra đời dưới tay nghề thủ công tuyệt diệu của Patek vào năm 1990 và được ủy quyền bởi một người bảo trợ giấu tên.


Trong lĩnh vực đồng hồ đặt riêng, rất ít người có đủ đặc quyền để đặt hàng một sản phẩm từ Patek Philippe. Yêu cầu như vậy được dành riêng cho giới thượng lưu, những người thuộc tầng lớp cao hơn trong nhóm khách hàng của hãng. Tuy nhiên, vào năm 1990, một vị khách "sộp" đã đưa cho Patek Philippe một thử thách độc đáo.


Khi bước vào trụ sở Geneva lịch sử, vị khách này tiết lộ có một viên kim cương cổ cực kỳ tinh xảo và quý hiếm, đồng thời ngỏ ý xem liệu một chiếc đồng hồ đặt riêng có thể được chế tác bằng viên đá quý này để thay thế cho mặt kính sapphire thông thường hay không. Patek Philippe, thương hiệu nổi tiếng với cam kết về tay nghề thủ công và sự xuất sắc, sẵn sàng chấp nhận thử thách.




Bốn năm sau, vào ngày 18 tháng 01 năm 1994, chiếc đồng hồ hoàn thiện được ra mắt khách hàng tại chính cửa hàng năm xưa. Patek Philippe đã hợp tác với nghệ nhân chế tác vỏ nổi tiếng Atelier Réunis (Geneva) hình thành nên lớp vỏ của chiếc đồng hồ, bao bọc hài hòa viên kim cương tinh xảo. Remy Julia, Giám đốc Đồng hồ Dubai đã phải thốt lên rằng đây là chiếc Patek Philippe cực phẩm.


Sáng tạo độc đáo này mang số tham chiếu (Ref.) 3843/1 , là kiệt tác có một không hai trên đời. Nó sử dụng bộ máy lên dây cót thủ công calibre 177, được trang trí bằng dây đeo bằng vàng trắng 18ct đặt riêng và mặt số tùy chỉnh hoàn thiện với họa tiết sunburst (tia mặt trời tỏa) xanh lam đặc trưng của Patek.


Tuyệt tác sở hữu một viên kim cương cắt chân dung nặng 13,43 carat làm vỏ mặt số, thay thế cho mặt kính sapphire. Ngay cả khi đứng một mình, nó vẫn nổi bật rực rỡ với viên kim cương cắt dọc, tăng thêm sức hấp dẫn, đồng thời bảo vệ mặt số kỹ càng.



Kết quả của quá trình thiết kế tỉ mỉ này mang lại sức hấp dẫn thị giác đặc trưng cho Ref. 3843/1, đồng thời bày tỏ lòng tôn kính với các mẫu bất đối xứng do Patek Philippe sản xuất giai đoạn từ ​​những năm 1950 đến những năm 1970. Thoạt nhìn, nó trông có vẻ bình thường, song chỉ trong những điều kiện ánh sáng cụ thể, hai hàng mặt tinh tế bao quanh cạnh trở nên sống động hơn, giống như một trái châu kính lấp lánh.


Scarisbrick - nhà sử học nổi tiếng trong lĩnh vực trang sức, nhận xét: “Sự phản chiếu từ các mặt của viên kim cương chiếu sáng rực rỡ bức chân dung, trong khi bề mặt trong suốt, được đánh bóng hoàn hảo lại giúp tăng cường độ rực rỡ của đối tượng, vượt xa những gì một tinh thể thông thường có thể đạt được. Không thể phủ nhận nó thu hút rất nhiều ánh nhìn. Và cũng chỉ có những viên đá trong suốt nhất mới có thể có được hiệu ứng kỳ diệu này".


Những viên kim cương đặc trưng bởi sự phân cắt mỏng, không màu và độ trong đặc biệt, được gọi là kim cương "lasque”. Giữa thế kỷ 17 và 19, chúng thường được sử dụng làm kính cho các bức tranh thu nhỏ, nên có biệt danh là “kim cương chân dung”.



Chính thuộc tính ấy đã làm cho những viên kim cương chân dung trở nên quý giá trong nhiều thế kỷ, trở thành vật liệu lý tưởng thay thế cho mặt kính đồng hồ, mặc dù chúng có chi phí không hề rẻ.


Trong lịch sử, những viên kim cương chân dung chủ yếu dành riêng cho hoàng gia. Nhắc đến vấn đề này, chúng ta phải kể đến Hoàng đế Mughal Shah Jahan - người nổi tiếng với việc xây dựng đền Taj Mahal. Ông đã trang trí một viên kim cương chân dung quý giá trên khăn xếp của mình vào năm 1616. Hay như Sa hoàng Alexander I của Nga đã bọc một bức ảnh nhỏ của chính ông, đặt trong một chiếc vòng tay, với một viên kim cương chân dung nặng khoảng 25 carat vào năm 1820.


Chủ đề về sự bất đối xứng còn mở rộng đến sự hiện diện của các cọc số bằng vàng trắng 18 ct, thay thế cho các cọc số thông thường. Để hoàn thành tuyệt tác này, Patek Philippe đã lắp ráp tỉ mỉ một dây đeo dạng lưới làm bằng vàng trắng tích hợp, mang đến cho chiếc đồng hồ số tham chiếu mang tính cá nhân 3834/1.



Đi kèm với chiếc đồng hồ này là một bản sao kỹ thuật số của giấy chứng nhận xuất xứ có từ ngày 18 tháng 01 năm 1994 và vị thế "Pièce Unique", do Chủ tịch Patek Philippe SA - Philippe Stern đích thân ký.


Remy Julia, người đứng đầu bộ phận đồng hồ của Christie tại Trung Đông, Ấn Độ và Châu Phi, nhận xét: “Rất hiếm khi Patek Philippe nhận các đơn đặt hàng tùy chỉnh, ngay cả từ những khách hàng quen quý nhất của họ. Do đó, sự hiện diện của một chiếc Patek Philippe đặt làm riêng tại cuộc đấu giá là một dịp quan trọng. Hơn nữa, để một kiệt tác bespoke như vậy trang trí bằng một viên kim cương chân dung, lại còn là viên kim cương lớn thứ ba từng thấy, là một cảnh tượng đặc biệt hiếm gặp.”


Trong một lĩnh vực mà thời gian được đo bằng sự sang trọng và khéo léo, chiếc Patek Philippe 3843/1 là minh chứng đặc biệt cho tính nghệ thuật và sự đổi mới, kết hợp thế giới đồng hồ với sức hấp dẫn của những viên kim cương quý hiếm và lộng lẫy.


Có lẽ vì thế, Patek Philippe Ref. 3834/1 đã chiếm vị trí trung tâm tại sự kiện đấu giá Triển lãm Đồng hồ trực tuyến của Christie: The Dubai Edition, diễn ra từ ngày 9 đến 19 tháng 10.


Giang Nguyễn (Theo The Luxury Lifestyle Magazine)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page