Trực thăng - một phần tất yếu của siêu du thuyền
Đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của dòng du thuyền thám hiểm là sự tăng trưởng không ngừng trong doanh số bán ra và sản xuất của trực thăng siêu du thuyền.
Đối với những siêu du thuyền trên 60m, một chiếc trực thăng chuyên phục vụ nhu cầu thám hiểm & trung chuyển các vị khách VIP là một điều không thể thiếu. Ngoài chức năng nói trên, việc sở hữu một chiếc trực thăng trên thuyền còn đem lại cảm giác an toàn cho hành khách. Trong những trường hợp khẩn cấp thì bệnh nhân có thể được đưa về đất liền một cách nhanh chóng.
Chiếc du thuyền với kích thước nhỏ nhất từ trước đến nay được trang bị chỗ đậu trực thăng là chiếc catamaran dài 14m của hãng Pachoud Yachts, New Zealand. Phần boong thượng của thuyền được dành riêng cho việc vận hành một chiếc trực thăng.
Siêu du thuyền Planet Nine
Nhắc đến trực thăng trên du thuyền, không thể không đề cập siêu phẩm Planet Nine với sàn đáp sử dụng thang máy thủy lực cùng garage ngay bên dưới, cho phép du thuyền này chứa đồng thời 2 chiếc trực thăng. Cơ cấu này đã góp phần giúp cho Planet Nine được đánh giá là một trong những siêu du thuyền thám hiểm tốt nhất thế giới.
Cũng có những chủ nhân siêu du thuyền không thích có một chiếc trực thăng trên thuyền, vì vậy cơ cấu bãi đáp "touch-and-go" thường được lựa chọn để phục vụ nhu cầu trung chuyển. Với loại bãi đáp này, trực thăng sẽ chỉ có thể đáp để trả khách và đi ngay chứ không thể đậu lại.
Ông Frederic Lemos thuộc đơn vị Airbus Corporate Helicopters (ACH) cho biết 2 mẫu trực thăng được ưa chuộng nhất của hãng là ACH135 và ACH145. Lemos còn cho biết rằng những người sở hữu siêu du thuyền thám hiểm thường lựa chọn chiếc ACH145 vì chi phí bảo dưỡng thấp.
Mẫu trực thăng ACH145
Năm tới đây, Airbus sẽ bàn giao hai chiếc ACH145 cho chiếc REV Ocean dài 183m, dự tính sẽ trở thành siêu du thuyền lớn nhất thế giới vào thời điểm được chính thức ra mắt công chúng.
Airbus còn tìm kiếm các đối tác trong lĩnh vực xe hơi sang trọng để thu hút nhiều sự chú ý cũng như các khách hàng tiềm năng hơn cho các sản phẩm của họ. Gần đây nhất phải kể đến sự hợp tác của hãng này với Aston Martin hồi đầu năm và thành phẩm là những chiếc ACH130 phiên bản Aston Martin đặc biệt.
Lemos chia sẻ:”Chúng tôi đã tìm được chủ nhân cho 2 chiếc ACH130 phiên bản đặc biệt kết hợp với Aston Martin. Mặc dù thị trường đang bị trì trệ vì đại dịch bùng nổ trên toàn cầu, chúng tôi vẫn nhận được nhiều sự quan tâm đến từ khắp nơi trên thế giới.”
Để có thể vận hành một chiếc trực thăng, nhà sản xuất cần phải cân nhắc ngay từ công đoạn thiết kế tàu. Airbus thậm chí còn phát triển một ứng dụng đặc biệt trên điện thoại mang tên “ACH for yachts”, nhằm giúp các chủ sở hữu siêu du thuyền nắm được những yêu cầu tối thiểu trong thiết kế để có thể vận hành một chiếc trực thăng.
Bài: Tín Nguyễn
コメント