Lần đầu công bố 71 ký họa của danh họa Tô Ngọc Vân tại triển lãm “Hình vang vọng ý"
- Navigator
- 1 ngày trước
- 8 phút đọc

Phù Sa Art Foundation và Lân Tinh Foundation hân hạnh giới thiệu triển lãm “Hình vang vọng ý”, ra mắt công chúng 71 tác phẩm ký họa của cố danh họa Tô Ngọc Vân - một lát cắt trong gia tài đồ sộ của họa sỹ - đồng thời đối thoại với 7 nghệ sỹ đương thời bao gồm: Kim Bạch, Đặng Xuân Hòa, Phan Cẩm Thượng, Duy Hoà, Triệu Phương, Lê Thúy, và Xuân Lam - đại diện cho các lứa học trò hậu duệ của Trường Mỹ thuật Đông Dương (1924-1945) nhân cột mốc 100 năm thành lập trường.
Triển lãm mỹ thuật “Hình vang vọng ý | Figuring a shape”
Khai mạc : 10:00 thứ Bảy, 18.10.2025
Địa điểm : K-Art Studio, 67 Tô Hiến Thành, Hà Nội
Mở cửa cho công chúng : 19.10.2025 đến 02.11.2025 | 09:00 - 20:00
Vé vào cửa : Miễn phí

Tô Ngọc Vân (1906–1954) là một tượng đài lớn, vừa là họa sỹ, nhà tư tưởng và nhà giáo dục với di sản có sức ảnh hưởng sâu rộng trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam. Tốt nghiệp đầu bảng khóa II (1926–1931) Trường Mỹ thuật Đông Dương, ông trở thành một tên tuổi được đánh giá cao với kỹ thuật vững chắc và ý niệm sắc sảo, khai thác tính đương thời của thị dân Hà Nội.

Tô Ngọc Vân - Ký họa dáng thiếu nữ đi
Tua nhanh tới sau Đổi Mới, làn sóng hội nhập và toàn cầu hóa đã đẩy “tính đương thời” sang một kỷ nguyên mới. Nhiều thế hệ nghệ sỹ bắt đầu rời bỏ khung toan để đến với những hình thức nghệ thuật thị giác đa dạng và mới mẻ như nghệ thuật sắp đặt, trình diễn hay ảnh động. “Nghệ thuật ý niệm” trở thành một khái niệm chính thống, bổ sung và thách thức lối thực hành và giảng dạy giá vẽ trường quy truyền thống. Một câu hỏi hiện sinh lớn được đặt ra: vậy, trong thời đại này, chỗ đứng nào dành cho chủ nghĩa hình thái của mỹ thuật hàn lâm? Ý niệm và hình họa có còn đi chung được với nhau nữa không? Tính đương thời của di sản Tô Ngọc Vân nói riêng, và Trường Mỹ thuật Đông Dương nói chung, nên được nhìn nhận thế nào?

Tô Ngọc Vân - Đò về
“Hình vang vọng ý” có thể được coi như một nỗ lực khiêm tốn từ đội ngũ giám tuyển để đi tìm lời giải, một bài luận dưới dạng thức một triển lãm. Chúng tôi muốn thử kiến thiết một cuộc đối thoại giả tưởng xuyên thế hệ giữa Tô Ngọc Vân và các họa sỹ đương thời ‒ đều là những thế hệ sau của trường Yết Kiêu, từ Kim Bạch (sn. 1938) đến Xuân Lam (sn. 1993) ‒ thông qua những lát cắt thực hành của họ. Dù là sơn dầu, sơn mài, lụa, giấy hay đa chất liệu, những nghệ sỹ này đều có những điểm chung với (hoặc kế thừa từ) cách tiếp cận của Tô Ngọc Vân ‒ được hiện lộ rõ rệt từ những ký họa của ông. Những điểm chung này được liên kết lại trong 4 gian trưng bày trong triển lãm, với sự khẳng định mối quan hệ mật thiết giữa hình và ý trong mỹ thuật.
Về nghệ sỹ tham gia
Kim Bạch (sn. 1938) từng du học tại Đại học Mỹ thuật quốc gia Kiev, Ukraina. Bà có gần bốn thập kỷ giảng dạy tại Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội (1967-1993) và từng nắm giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam (1990-1999). Họa sỹ sáng tác bằng nhiều chất liệu, phong phú về đề tài, bà được đánh giá là một trong những cây cọ hàng đầu của thể loại tranh chân dung ở Việt Nam.

Kim Bạch - Chân dung người phụ nữ Hà Nội
Phan Cẩm Thượng (sn. 1957) là một nhà văn hóa và học giả có ảnh hưởng lớn tại Việt Nam trong suốt bốn thập kỷ sau Đổi Mới. Bên cạnh thực hành hội họa, ông được biết đến rộng rãi qua các công trình nghiên cứu hàn lâm góp phần gìn giữ căn tính dân tộc, nổi bật như: “Đồ hoạ cổ Việt Nam” (2000), “Nghệ thuật ngày thường” (2008, 2018), và “Văn minh vật chất của người Việt” (2011).

Phan Cẩm Thượng - Cửa đóng then cài
Đặng Xuân Hòa (sn. 1959) là một trong những tên tuổi tiên phong hội họa Việt Nam từ thập niên 1990. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật Hà Nội năm 1983 và hiện là Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật hội họa Hội Mỹ thuật Việt Nam. Tác phẩm của ông đã xuất hiện tại nhiều triển lãm và sự kiện đấu giá quốc tế lớn như Sotheby’s, Christie’s, Bonhams và được trưng bày trong các bộ sưu tập tư nhân và các bảo tàng mỹ thuật quốc gia tại Việt Nam, Singapore và Malaysia.

Đặng Xuân Hòa - Không đề
Duy Hòa (sn. 1987), tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2014, là một trong những họa sỹ trẻ Việt Nam theo đuổi phong cách bán trừu tượng thông qua tranh phong cảnh và tĩnh vật với lựa chọn bố cục, hình khối, bảng màu và biểu tượng mang một ngôn ngữ mỹ thuật cá nhân đặc trưng. Họa sỹ tập trung vẽ về đề tài ven đô Hà Nội, với địa điểm sáng tác quen thuộc là những khu canh tác hoa màu trải dài theo bãi bồi ven sông từ huyện Đan Phượng tới cuối đê Song Phương.

Duy Hòa - Vườn rau ươm
Triệu Phương (sn. 1987) hiện đang là một họa sỹ hoạt động tại Hà Nội. Cô tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam vào năm 2015. Năm 2019, cô tiếp tục trau dồi kỹ năng thông qua việc nghiên cứu làm phim thử nghiệm tại Hanoi DocLab. Triển lãm cá nhân đáng chú ý của Triệu Phương là "Đến đây, ngồi xuống (Annam Gallery, TP. Hồ Chí Minh, 2023). Cô cũng tích cực tham gia các triển lãm nhóm như sự kiện của Work Room Four (2016) và triển lãm "Nghịch" của Câu lạc bộ Họa sỹ Trẻ (2021).

Triệu Phương - Chút nắng mùa đông
Lê Thúy (sn. 1988) là một nghệ sỹ đang sinh sống và làm việc tại Hội An. Tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam vào năm 2013, thực hành nghệ thuật của Lê Thúy đi sâu khám phá nỗi thống khổ của những người tuyệt vọng, bị chà đạp và bị lãng quên, thường phản ánh cuộc đấu tranh sinh tồn tuyệt vọng trong hành vi và cội rễ của một cộng đồng. Tác phẩm của cô mang tính phê phán mạnh mẽ sự bỏ bê và khai thác về mặt xã hội, môi trường, văn hóa – những vấn đề chỉ để lại những tiếng vọng câm lặng. Các dự án quốc tế nổi bật của cô bao gồm: Triển lãm Tam niên Nghệ thuật Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 11 (QAGOMA, 2024) và đạt giải tại Giải thưởng Nghệ thuật Châu Á Sovereign (The Sovereign Asian Art Prize - Hong Kong, 2022). Một số triển lãm cá nhân đáng chú ý: Hoang Tàn (A2Z Art Gallery, Paris, 2024) và Sự im lặng chói tai (Vin Gallery, Thành phố Hồ Chí Minh, 2020).

Lê Thúy - Bốn mùa sương khói
Nguyễn Xuân Lam (sn. 1993) là một họa sỹ lấy cảm hứng từ tranh dân gian, dữ liệu cổ, văn hóa đại chúng và lịch sử nghệ thuật. Tốt nghiệp bằng Cử nhân Hội họa tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Thạc sỹ Hội họa tại Rhode Island School of Design (RISD) với học bổng Fulbright của Chính phủ Hoa Kỳ, anh được biết đến nhiều nhất qua việc hồi sinh những bức tranh dân gian Việt Nam bị quên lãng bằng cách kết hợp đặc trưng giữa hội họa với đồ họa kỹ thuật số. Thực hành nghệ thuật của Xuân Lam là sự kết hợp của một nhà khảo cổ học và một DJ – anh xem xét, bóc tách và biến đổi những tư liệu từ quá khứ để dựng lên những tiềm năng mới cho tương lai.

Xuân Lam - Xăng-tên | S(a_á)ng tên
THÔNG TIN BAN TỔ CHỨC
Đơn vị tổ chức triển lãm
Phù Sa Art Foundation là một quỹ nghệ thuật tư nhân được thành lập năm 2023 với mục tiêu gìn giữ và lan tỏa những tác phẩm mỹ thuật Việt Nam, từ Đông Dương đến hậu kháng chiến. Với chặng đường gần hai thập kỷ sưu tập nghệ thuật, đội ngũ Phù Sa Art Foundation mong muốn góp phần củng cố định vị nghệ thuật Việt Nam trong dòng chảy lịch sử mỹ thuật khu vực và quốc tế, đem lại tiếng nói có trọng lượng từ nhà sưu tập và thực hành bản địa.
Lân Tinh Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 2021, với sứ mệnh hỗ trợ các hoạt động giám tuyển, nghiên cứu và lưu trữ nghệ thuật hiện đại và đương đại của Việt Nam. Các dự án chính bao gồm tư vấn nghiên cứu cho các bộ sưu tập tư nhân và công lập, hỗ trợ giám tuyển và giáo dục cho các triển lãm, và chương trình Lân Tinh Fellows dành cho các nghệ sỹ và nghiên cứu sinh nghệ thuật.
Giám tuyển triển lãm
Ace Lê là một giám tuyển và nhà nghiên cứu nghệ thuật Việt Nam. Năm 2022, anh trở thành Giám đốc Thị trường đầu tiên của Sotheby’s cho Việt Nam, và giám tuyển chuỗi triển lãm tiên phong “Hồn Xưa Bến Lạ” (2022) và “Mộng Viễn Đông” (2023). Năm 2025, anh đồng giám tuyển “Trời, Non, Nước”, triển lãm hồi cố đầu tiên của cựu hoàng Hàm Nghi tại Việt Nam. Ace Lê là Giám đốc Sáng lập của tổ chức phi lợi nhuận Lân Tinh Foundation (từ 2021), Tổng Biên tập Art Republik Việt Nam (từ 2021), thành viên Ban Điều hành Quỹ Sáng tạo Lê Bá Đảng (từ 2025), thành viên Ban Cố vấn của UOB Painting of the Year (từ 2024), Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (từ 2022), và Kho Dữ liệu Nghệ thuật Đương đại Việt Nam (2022-23). Là một đại diện chương trình Lãnh đạo Nghệ thuật Quốc tế 2022-23 của Hội đồng Nghệ thuật Úc, anh là Học giả Lưu trú tại Queensland Art Gallery/Gallery of Modern Art. Năm 2020, Ace đồng nhận giải Platform Projects Curatorial Award của NTU Centre for Contemporary Art Singapore. Ace Lê tốt nghiệp Thạc sỹ về Nghiên cứu Bảo tàng và Giám tuyển Nghệ thuật, và Thạc sỹ về Báo chí và Truyền thông tại Nanyang Technological University, Singapore; và Cử nhân Quản trị Kinh doanh tại National University of Singapore.
Lê Hoàng Nam Phương là một Giám tuyển kiêm họa sỹ sáng tác, hiện đang giữ vai trò Giám đốc Sáng lập và Quản lý Bộ sưu tập tại Phù Sa Art Foundation từ năm 2023. Cô tốt nghiệp Cử nhân Mỹ thuật chuyên ngành Sơn dầu từ Wesleyan University, Connecticut, Hoa Kỳ (2019). Trước đó, cô đã nghiên cứu Lịch sử hội họa tại Sorbonne Université, Paris, Pháp (2016). Nam Phương tích cực tham gia vào các hoạt động nghệ thuật và giám tuyển. Cô giữ vai trò Ban tổ chức triển lãm và diễn giả cho tọa đàm “Trong Ngọc Trắng Ngà | The Essence of a Pearl” (2023-2024), một dự án hợp tác giữa Lân Tinh Foundation và Phù Sa Art Foundation tại Đà Nẵng. Một số triển lãm điển hình cô tham gia với tư cách họa sỹ là triển lãm nhóm “I Thought It Was My Rememory” tại Ezra and Cecile Zilkha Gallery, Connecticut, Hoa Kỳ (2019) và Hanoi March Connecting tại Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội (2018).
Bài: Navigator Media
Bình luận