top of page

Thung lũng chết ở Tây Bán Cầu và những bí ẩn kỳ lạ nhất thế giới

Đó là Thung lũng chết nổi tiếng thế giới, nơi Mẹ trái đất đã tạo nên những “sóng” trầm tích uốn lượn bất tận, nơi có cảnh quan siêu thực đáng kinh ngạc và đầy thách thức, nơi nắm giữ một bí ẩn lớn đến nay vẫn chưa giải thích được. Đây cũng là địa điểm khô & nóng nhất trên toàn bộ lục địa Bắc Mỹ, đồng thời là nơi có điểm sâu nhất ở Tây Bán Cầu.


Thung lũng chết nằm ở biên giới California và Nevada, phía đông Sierra Nevada với môi trường đa dạng của các bãi muối, cồn cát, thung lũng, hẻm núi và miệng núi lửa kéo dài suốt 5 triệu km đất hoang dã…


Năm 1849, những người di cư đến các “cánh đồng vàng” của California đã đi lạc vào lưu vực dài 200 km ở Thung lũng chết, chịu đựng thử thách kéo dài hai tháng trong đói khát và một sự im lặng bao trùm. Một trong những người sống sót cuối cùng rời khỏi đấy, nhìn xuống từ một ngọn núi ở thung lũng và nói: “Tạm biệt, Thung lũng chết.” Cái tên “khủng khiếp” ấy ra đời từ đó.


Một địa điểm nổi bật tại Thung lũng chết là Artist’s Palette, kiệt tác thiên nhiên khó tin, bối cảnh quay phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao). Khung cảnh siêu thực với những lớp trầm tích nhiều tầng đầy màu sắc rực rỡ do hỗn hợp kim loại trong núi bị oxy hóa tạo nên. Artist’s Palette cung cấp bằng chứng cho một trong những thời kỳ núi lửa bùng nổ dữ dội nhất của Thung lũng chết. Tro núi lửa và khoáng chất đã được lắng đọng hàng triệu năm. Thời gian, mưa và nhiệt đã thay đổi các khoáng chất thành các tông màu khác nhau, tạo cho khu vực này một diện mạo đáng kinh ngạc, gây ấn tượng mạnh mẽ.


Sự oxy hóa của các mỏ kim loại sắt, nhôm, mangan, titan… đã tạo ra các sắc thái tuyệt đẹp của màu xanh lá cây, xanh dương, hồng, đỏ và tím… Tất cả được pha trộn lại, tạo nên một khung cảnh rực rỡ kỳ diệu. Sự xếp đặt màu nhiệm của tự nhiên vĩ đại vô tình giống như một bảng palette đầy màu sắc của người họa sĩ, và đó là lí do vì sao nơi này được đặt tên là Artist’s Palette.


Zabriskie Point tại Thung lũng chết là điểm nhìn ra một khung cảnh siêu thực kỳ vĩ với những gợn sóng nhấp nhô, cứng cáp của vàng, cam và nâu, đẹp nhất vào lúc hoàng hôn buông xuống. Nơi này cung cấp một tầm nhìn toàn cảnh đẹp phi thường, cho ta chiêm ngưỡng những trầm tích còn sót lại từ đáy hồ Creek hơn 5 triệu năm trước. Các lớp bùn mịn, đất sét, tro núi lửa, các dòng dung nham cổ đại lắng đọng trong các hồ thời tiền sử đã tạo nên một Zabriskie Point tráng lệ của ngày nay.


Dưới ánh vàng rực rỡ của tia nắng mặt trời buổi hoàng hôn, những gợn sóng màu nâu được điêu khắc bởi tự nhiên này dường như phát sáng, tạo nên một khung cảnh đẹp như trong mơ.


Và đây là bí ẩn lớn mà thung lũng này nắm giữ hàng triệu năm qua khiến các nhà khoa học bối rối. Hàng trăm tảng đá tự di chuyển tại hồ khô Racetrack Playa, để lại sau nó những vệt dài dấu vết. Một số tảng đá nặng gần 400 kg, đã tự đi được gần 1 km. Hiện tượng này vẫn đang tiếp diễn hằng ngày. Nguồn gốc sự di chuyển của đá vẫn không thể giải thích. Các nhà khoa học đã cố gắng giải “câu đố” này trong hàng thập kỷ mà vẫn không tìm ra được kết quả. Ngay cả các tiến sĩ, giáo sư của Nasa đã ở lại nửa tháng tại Thung lũng chết để nghiên cứu, vẫn không tìm được nguyên nhân.


Thung lũng chết luôn được nhắc đến như là một nơi khô nóng, rộng lớn với khung cảnh ngoạn mục đến khó tin. Một khi bạn đã chuẩn bị tốt về cô thể và tinh thần đủ để bảo vệ bản thân trước các yếu tố bên ngoài, lên kế hoạch đầy đủ cho hành trình, thì nơi chốn dường như xa xôi và khó khăn này chính là một kỳ quan rất đáng để bạn khám phá và trải nghiệm. Được mệnh danh là “vùng đất của người ngoài hành tinh”, Thung lũng chết đầy kỳ bí và cuốn hút sẽ “thổi bay” tâm trí của bạn.


Bài: Dung Trần (Elita) - Travel Columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page