top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Thị phần Tesla tại Mỹ đang thu hẹp do sự xuất hiện của các dòng xe điện rẻ hơn

Theo một báo cáo của S&P Global Mobility, Tesla vẫn đang là thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở Mỹ, nhưng sự thống trị của họ đang dần bị xói mòn khi các đối thủ cạnh tranh ngày càng tung ra nhiều mẫu xe với giá cả phải chăng hơn.



Công ty dữ liệu nhận cho thấy rằng thị phần xe điện đăng ký mới của Tesla ở Mỹ đạt mức 65% cho đến quý 3, giảm so với mức 71% của năm ngoái và 79% vào năm 2020. S&P dự báo thị phần xe điện của Tesla sẽ giảm xuống dưới 20%. vào năm 2025, với số lượng mẫu EV dự kiến ​​sẽ tăng 159 so với 48 ở thời điểm hiện tại.


Tesla Model 3


Dù tình trạng giảm thị phần tại Mỹ của Tesla giảm đã được dự kiến, nhưng tốc độ giảm có thể gây lo ngại cho các nhà đầu tư vào công ty năng lượng và ô tô của Elon Musk. Khi Musk tập trung chú ý vào việc tổ chức lại công ty truyền thông xã hội mới mua lại của mình, Twitter, cổ phiếu Tesla đã giảm xuống còn 180 đô la vào thứ Ba. Tính đến nay, cổ phiếu của Tesla đã giảm gần nửa năm.

S&P đã báo cáo rằng Tesla đang dần mất đi vị thế áp đảo trên thị trường xe điện Hoa Kỳ vào tay các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện hiện có sẵn với mức giá dưới 50.000 USD, mức giá mà “Tesla chưa thực sự tham gia vào”. Mẫu Model 3 dù có giá khởi điểm chỉ khoảng 48.200 đô la đã bao gồm phí vận chuyển, nhưng chúng lại thường có giá bán lẻ cao hơn mức giá này.


S&P cho biết trong báo cáo: “Vị thế của Tesla đang lung lay khi các lựa chọn mới, giá cả phải chăng hơn xuất hiện, với công nghệ và hệ thống sản xuất có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn. Do sự chọn lựa và mối quan tâm của người tiêu dùng đối với xe điện đang tăng lên, khả năng duy trì sự thống trị của Tesla có thể sẽ bị thách thức trong tương lai.”


Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập quý ba của công ty vào tháng 10, Musk cho biết Tesla cuối cùng đã bắt tay vào phát triển mẫu xe mới, giá cả phải chăng hơn mà ông đã giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2020.


“Chúng tôi vẫn chưa muốn đưa ra thời điểm chính xác, nhưng rõ ràng đây là trọng tâm chính của nhóm phát triển sản phẩm mới của chúng tôi,” ông nói và cho biết thêm rằng Tesla đã hoàn thành “bản vẽ kỹ thuật cho Cybertruck và Semi.”


Ford Mustang Mach-E


Ông mô tả dòng phương tiện giao thông tương lai sẽ“nhỏ gọn hơn”, và “sẽ có sản lượng lớn hơn cả tất cả các dòng xe hiện tại của chúng tôi cộng lại.”


Stephanie Brinley, phó giám đốc AutoIntelligence của S&P Global Mobility, lưu ý rằng doanh số của Tesla dự kiến ​​sẽ tăng trong những năm tới bất chấp sự sụt giảm thị phần.


Dù Tesla hiện mang vị thế dẫn đầu ngành xe điện tuy nhiên doanh số và độ phổ biến của loại xe này vẫn còn rất khiêm tốn.


Trong số 10,22 triệu xe đã đăng ký tại Hoa Kỳ tính đến quý 3, chỉ có khoảng 525.000 xe, tương đương 5,1%, là thuộc các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Con số này tăng từ 334.000, tương đương 2,8%, cho đến quý 3 năm 2021.


Theo S&P, phần lớn xe điện được đăng ký tính đến tháng 9 – tương đương gần 340.000 xe – là của Tesla. Số xe còn lại đến từ 46 thương hiệu khác.


Nhưng thành công của Tesla trên thị trường cũng như các ưu đãi của chính phủ đã buộc các nhà sản xuất ô tô truyền thống phải nỗ lực dấn thân vào phân khúc xe điện.

S&P cho biết Ford Mustang Mach-E, xếp thứ ba về số lượng xe đăng ký, là mẫu duy nhất không thuộc Tesla góp mặt trong top 5 của bảng xếp hạng, theo sau đó là Chevrolet Bolt và Bolt EUV, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6, Volkswagen ID.4 và Nissan Leaf.


S&P lưu ý rằng các mẫu xe của Toyota và Honda chính là nhân tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng hiện tại. Cả hai hãng xe đều nổi tiếng với các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại chậm chạp trong việc chuyển đổi sang các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.


Để giúp hạn chế lượng khí thải carbon và các loại khí thải khác từ các phương tiện chạy bằng khí đốt truyền thống, một số bang và chính phủ liên bang đang khuyến khích chuyển đổi sang phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện với các ưu đãi như giảm thuế.


Bài: Trí Hiếu – Dẫn từ CNBC

Comments


ad1_2.jpg