top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Sự hoành tráng hiếm thấy trong các tác phẩm sắp đặt của Olafur Eliasson



Olafur Eliasson là một nghệ sĩ người Iceland - Đan Mạch được biết đến với nghệ thuật sắp đặt điêu khắc có quy mô lớn sử dụng các nguyên liệu cơ bản như ánh sáng, nước và nhiệt độ không khí để nâng cao trải nghiệm của người xem.


Năm 1995, Eliasson thành lập Studio Olafur Eliasson ở Berlin, một phòng thí nghiệm nghiên cứu không gian. Năm 2014, Eliasson và cộng sự lâu năm của ông – kiến trúc sư người Đức Sebastian Behmann – thành lập Studio Other Spaces, một văn phòng kiến trúc và nghệ thuật.


Olafur đại diện cho Đan Mạch tham dự Venice Biennale lần thứ 50 vào năm 2003 và trong cuối năm đó đã cho lắp đặt The Weather Project, được mô tả là "một cột mốc quan trọng trong nghệ thuật đương đại", tại Hội trường Turbine ở Tate Modern, London. Olafur đã tham gia vào một số dự án cộng đồng, bao gồm cả sự can thiệp vào Green River, được thực hiện ở nhiều thành phố khác nhau từ năm 1998 đến 2001; Serpentine Gallery Pavilion 2007, London, một gian hàng tạm thời được thiết kế bởi kiến trúc sư người Na Uy Kjetil Trædal Thorsen; và The New York City Waterfalls, do Quỹ Nghệ thuật Công cộng ủy quyền vào năm 2008. Eliasson cũng đã lần đầu tạo ra chiếc cúp cho Giải thưởng Đột phá. Giống như phần lớn tác phẩm của mình, các tác phẩm điêu khắc gợi ra điểm chung giữa nghệ thuật và khoa học. Nó được đúc thành hình xuyến, gợi lại các dạng tự nhiên được tìm thấy từ hố đen và thiên hà cho đến vỏ sò và cuộn DNA.


Olafur là nghệ sĩ được kính nể trong thế giới nghệ thuật đương đại, với những khám phá về không gian và màu sắc tương tác với những trải nghiệm về ánh sáng ở mọi nơi anh đặt tác phẩm. Olafur làm cho một căn phòng trống có sinh khí, khi đưa vào tác phẩm sự quan tâm đến sinh học, nghiên cứu ảnh hưởng của ánh sáng đến trạng thái tinh thần.


Những chuyển động của ánh sáng thay đổi màu sắc, cường độ và hướng đi của một vật thể. Thay đổi thế giới chính là cách ta tương tác với thế giới. Thực tại hay giấc mơ, ta có thể nhìn thấy thế giới thực trong kính hiển vi? Cái mà ta xem và nhận biết là thật, dựa vào cách ta nhìn chúng. Ta tạo ra thực tại khi đi qua không gian. Khi bạn nhìn vào một tác phẩm nghệ thuật, nó cũng đang nhìn bạn, bạn chính là người được lắng nghe.



Tác phẩm của Olafur phụ thuộc hoàn toàn vào người xem. Anh luôn khẳng định tầm quan trọng và vai trò của người xem, và coi đó là điểm khởi đầu cho chính nghệ thuật - đó là lý do tại sao "mối quan hệ giữa kiến ​​thức, trí nhớ, cơ thể và sự ảnh hưởng của các hệ tâm lý, xã hội, trị liệu, dẫn đến sự thay đổi hành vi. Làm thế nào để những trải nghiệm mang lại cho chúng ta cảm giác rằng hành động của chúng ta có hậu quả, điều khiến chúng ta thay đổi hành vi. Văn hóa, nghệ thuật liệu có ứng dụng rộng rãi cho xã hội? nó có thực sự tạo ra điều gì không? Làm thế nào để chúng ta áp dụng lý thuyết phê bình nghệ thuật vào hành động? Và làm thế nào để chúng ta áp dụng hành động của mình vào xã hội khi liên quan đến hiện tượng học? Nhưng hiện tượng học đã dẫn đến sự tập trung rất lớn vào tính chủ quan: Tất cả là về cái tôi. Nó liên quan nhiều đến việc để bản thân trải nghiệm mọi thứ. Cái tôi cảm nhận thế giới, với mức độ trách nhiệm đi kèm, cách người nghệ sĩ nhìn thế giới cũng là cách họ tạo ra các tác phẩm nghệ thuật tương ứng."


Kể từ khi thành lập studio của mình vào năm 1995, Olafur eliasson đã thu hút khán giả trên toàn cầu với khối lượng tác phẩm phong phú và vô cùng độc đáo bao gồm điêu khắc, hội họa, nhiếp ảnh, phim và sắp đặt. Nghệ sĩ người Đan Mạch/Iceland đã xác lập các dự án hoành tráng của mình cả trong và xung quanh không gian dân sự cũng như trong các bảo tàng, mỗi dự án thể hiện cách nhìn của anh về nhận thức, chuyển động, trải nghiệm và cảm xúc về bản thân, con người, và thế giới.


Một số tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp của ông tính đến thời điểm hiện tại bao gồm: Beauty (1993), Ventilator pieces, The Weather Project, Light installations, Green River, Your rainbow panorama, The New York City Waterfalls,...


Một số tác phẩm tiêu biểu của Olafur Eliasson

Tác phẩm sắp xếp gương tròn của Olafur Eliasson đưa người xem vào khung cảnh Qatar ngập nắng


Nhìn lên cũng có nghĩa là nhìn xuống và nhìn sang một bên trong các tác phẩm sắp xếp mới nhất của nghệ sĩ Olafur Eliasson. Được mở cửa vào tuần này tại các địa điểm Di sản phía Bắc gần Doha, Qatar, một cụm gương và các vòng lớn được làm bằng thép và các sợi thủy tinh được dựng lên giữa khung cảnh sa mạc khô cằn nơi có những bụi cây cũng như những tàn tích của động vật đã đi ngang qua. Cao hàng mét trên địa hình đầy cát, “Những cái bóng du hành trong ngày trên biển” cho phép du khách lang thang bên dưới các bề mặt kính và nhìn lên thấy được hình ảnh phản chiếu của mình cũng như quang cảnh xung quanh, bao phủ lấy từng người trong một dải đất bụi vô tận.



“Đó là một kiểu kiểm tra thực tế về mối liên hệ của bạn với mặt đất,” Eliasson nói trong một tuyên bố về dự án. “Bạn đang đứng ngay trên cát và bị treo lơ lửng, đầu chúi xuống, cách mặt đất về rất xa phía bạn. Bạn có thể sẽ bị chuyển đổi qua lại giữa góc nhìn của người thứ nhất và góc nhìn của người thứ ba, gây bất ổn cho chính bạn.”


Việc lắp đặt từ xa nhằm nhóm các gương với nhau để chúng phản chiếu các cấu trúc hỗ trợ hình bán nguyệt bên cạnh những cấu trúc gần đó, “tạo ra một biển các kết nối với nhau,” người nghệ sĩ nói. “Sự phản chiếu trở thành bố cục ảo, thay đổi khi bạn di chuyển. Những gì bạn cảm nhận được—sự rối rắm của cảnh quan, các yếu tố điêu khắc trải dài và du khách— dường như là siêu thực trong khi các điều đó vẫn hoàn toàn có cơ sở.” Mối liên kết này đóng vai trò như một phép ẩn dụ trực quan cấp bách cho nhu cầu của loài người trong việc nắm bắt mối quan hệ của mình với trái đất khi con người phải đối mặt với khủng hoảng khí hậu và cố gắng tìm ra những con đường mới để cùng tồn tại với thế giới tự nhiên.


Studio Other Spaces thiết kế một cấu trúc hình nón với 832 tấm kính rực rỡ phản chiếu thời tiết của Sonoma


Một cấu trúc hình nón đầy táo bạo trụ trên The Donum Estate ở Thung lũng Sonoma, đã tạo nên một chiếc kính vạn hoa rực rỡ với 24 màu sắc bên dưới tán của nó. Tác phẩm của Studio Other Spaces bởi nghệ sĩ Olafur Eliasson và kiến trúc sư Sebastian Behmann đồng sáng lập studio có trụ sở tại Berlin vào năm 2014 — “Vertical Panorama Pavilion” được “lấy cảm hứng từ lịch sử của lịch tròn,” chứa 832 mảnh thủy tinh được sắp xếp xung quanh một con mắt mở về phía bắc.




Dựa trên vi khí hậu của vườn nho, studio đã xây dựng bức tranh khảm bằng các tấm mờ và trong suốt thông qua việc sử dụng các phép đo khí tượng về bức xạ mặt trời, cường độ gió, nhiệt độ và độ ẩm. Một con đường rải sỏi quanh co dẫn đến khu vực tiếp khách ngoài trời và khi mặt trời chiếu qua khu vực này, nó làm cho công trình bằng gạch tràn ngập dải màu, tương phản với cảnh quan ở phía Bắc California.


‘Life’ bởi Olafur Eliasson tại Beyeler Foundation


Eliasson đã gỡ bỏ các cửa sổ tại Fondation Beyeler của Renzo Piano để mở rộng bảo tàng ra môi trường xung quanh, làm mờ ranh giới giữa ngoại thất và nội thất, bảo tàng và tác phẩm nghệ thuật, tạo ra cảm giác về một sự liên tục mà phong cảnh nổi bật dưới nước.



Du khách có thể đi bộ trên những cây cầu gỗ bắc qua một cái ao, nơi có dương xỉ và hoa loa kèn nhỏ trôi nổi, làn nước xanh nhân tạo có ánh sáng rực rỡ vào ban ngày và phát huỳnh quang vào ban đêm nhờ sự kết hợp của tia cực tím và một loại thuốc nhuộm được gọi là uranine, tạo được một sự thúc đẩy đáng kể cho kinh nghiệm triển lãm. Tác phẩm nghệ thuật mang đến cơ hội kích hoạt các giác quan của chúng ta, kích thích chúng ta thông qua thị giác và mùi hương, âm thanh xung quanh và độ ẩm trong không khí.






Bài: Fashionnet

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page