top of page

Siêu phẩm Fairline Squadron 68: sinh ra để dẫn đầu

Tại Cannes Yachting Festival 2019, Fairline Yachts cho ra mắt mẫu du thuyền đầu bảng của mình – chiếc Fairline Squadron 68. 4 tháng sau đó, hãng công bố số lượng đơn đặt hàng cho Fairline 68 vượt 200% so với kì vọng. Những yếu tố gì đã khiến cho chiếc du thuyền đầu bảng của Fairline trở nên “hot” đến như vậy? Hãy cùng Navigator đi tìm câu trả lời.


Failine Yachts là nhà sản xuất du thuyền đến từ Anh có lịch sử hơn 50 năm - thành lập từ năm 1963, nhưng mãi đến 1967, chiếc Fairline đầu tiên mới ra mắt. Thành tựu đầu tiên của Fairline đến vào năm 1977, khi ra mắt Fairline 40, chiếc du thuyền được sản xuất lâu nhất của hãng với vòng đời kéo dài đến 11 năm. Vào 1991, hãng ra mắt BST Squadron, đặt nền móng cho Fairline bước vào danh sách các thương hiệu du thuyền lớn của Anh, bên cạnh hai cái tên Princess và Sunseeker.

Trong suốt những năm tiếp theo, Fairline gặt hái được nhiều thành công với các mẫu Squadron. Đến năm 2003, hãng đánh dấu chiếc du thuyền thứ 10,000 hạ thủy và cho ra mắt mẫu du thuyền lớn nhất thời điểm đó của dòng Squadron - chiếc Fairline Squadron 74.

Fairline Squadron 74


Đến đầu thập niên 2010 của thế kỉ 21, Fairline rơi vào khủng hoảng khi lượng bán ra giảm mạnh, nguyên nhân đến từ hai lý do cơ bản: Sự bảo thủ trong thiết kế của Fairline, hơn 7 năm hãng vẫn giữ nguyên thiết kế cho 1 mẫu và sử dụng đội ngũ design của hãng, vốn dĩ đã quá bị “đóng khung” và mất đi sự sáng tạo. Yếu tố thứ hai đến từ việc các đối thủ đầu tư rất nhiều cho hoạt động R&D, điển hình như Azimut hay Ferretti, dẫn đến các sản phẩm của Fairline bị lỗi thời về thiết kế cũng như công năng.


Làn gió mới


Fairline thực sự đứng trên bờ vực phá sản vào thời điểm 2014 - 2016. Đến lúc ấy, hãng mới nhận ra nguồn lực nội bộ của mình đã cạn kiệt, từ ý tưởng đến công nghệ, từ thiết kế đến hoàn thiện. Đã đến lúc thực hiện một sự thay đổi mang tính sống còn. Và quyết định đó đã đưa đến thành công của Fairline hôm nay.

Alberto Mancini


Đầu tiên Fairline tìm đến Alberto Mancini - nhà thiết kế đa tài người Ý - tác giả của rất nhiều du thuyền mà thành công nhất phải kể đến bộ sưu tập Flybride của người đồng hương Azimut Yachts. Cái bắt tay của Fairline và Mancini đã giúp hãng rũ bỏ được bộ áo cồng kềnh và bảo thủ trong thiết kế, thay vào đó là nét hào hoa và sự phóng khoáng.


Cuộc bắt tay thứ hai của Fairline là với Vripack – một trong những công ty tiên phong của Hà Lan về thiết kế hàng hải, Vripack nổi tiếng với khả năng thiết kế nội ngoại thất cho các siêu du thuyền từ 50m trở lên. Đó là lúc người ta chờ đợi Fairline trở lại với ánh hào quang năm xưa trong một hình hài mới, mà ở đó hồn Anh, da Ý và chất Hà Lan sẽ hoà quyện để tạo ra một chiếc du thuyền đáng mơ ước.


Fairline Squadron 68


Squadron 68 mới chỉ là mẫu thứ 3 của Alberto Mancini thiết kế, trước đó là hai mẫu 50 & 53. Những gì Mancini thể hiện trên mẫu Squadron 68 thực sự vượt ngoài mong đợi của hãng. Ngay sau khi ra mắt tại Cannes 2019, Squadron 68 đã dành danh hiệu “Thiết kế nội thất đẹp nhất” do World Yacht Trophies trao tặng. Ngoài ra, nó còn lọt vào danh sách đề cử cuối thuộc hạng mục thuyền máy xuất sắc năm 2020 của Motor Boat Awards. Có gì hay ở Fairline 68 để du thuyền này được vinh danh như vậy?


Về ngoại thất, Squadron 68 bắt kịp xu thế của các du thuyền flybridge (cầu bay) hiện đại bây giờ, những đường nét gọn gàng, liền mạch từ các mảng kính panorama trên boong chính, cùng dải cửa sổ được vuốt dạng mũi tên ở boong dưới, tạo ra một tổng thể hài hoà và thể thao. Vẫn có một số điểm nhấn được tạo ra, đơn cử như dải kính boong trên không liền mạch mà được chia làm đôi khi tiến gần về mũi thuyền.


Tuy nhiên, theo quan điểm của người viết thì thiết kế này vẫn không mang nhiều điểm nhấn cá tính, mà nó có một chút tương đồng với các du thuyền của Pháp hay Phần Lan, làm cho tổng thể ngoại thất của Fairline 68 chỉ dừng ở mức độ đẹp an toàn chứ chưa thật sự bứt phá. Nhưng có một điều rất hay là dù ngoại thất không phải là màu trắng thì chiếc du thuyền này vẫn thực sự nổi bật với thiết kế của mình.


Điểm cộng lớn nhất cho phần ngoại thất là việc Squadron 68 có tỉ lệ phân bố giữa phần lounge mũi thuyền, boong chính và phần đuôi thuyền rất hài hoà. Và một điểm trừ nho nhỏ ở ngoại thất là hai thanh chống phía trước của phần mái che trên boong flybridge lẽ ra nên được xử lý tinh tế hơn một chút.


Ngoại thất có thể chưa phải điểm mạnh của Fairline, nhưng khi bước vào nội thất, bạn sẽ nhanh chóng bị “hớp hồn” bởi độ tinh xảo được tạo ra bằng những bàn tay lành nghề nhất nước Anh.


Nội thất hoàn hảo


Sàn bơi của du thuyền có kích thước rộng, và hãng đã khéo léo thêm vào bộ ghế sofa được giấu gọn vào mặt phẳng đuôi thuyền khi không sử dụng, biến phần sàn bơi trở thành 1 “beach club”, tính năng chỉ được tìm thấy trên các du thuyền cỡ lớn. Bước lên phía trên, khu vực thư giãn ở đuôi thuyền với sofa chữ C và bàn gỗ nâng hạ được bố trí gọn gàng. Khu vực đuôi tàu thường được gọi là “cockpit” - là nơi rất hay được các chủ du thuyền sử dụng để ăn sáng.


Bên trong boong chính được ngăn cách với phần cockpit bởi một cửa kính, các vị khách sẽ choáng ngợp trước không gian xa hoa và và đầy tinh tế mà đội ngũ thiết kế Fairline và Alberto Mancini tạo ra. Khu vực bếp và quầy bar được đặt ngay lối vào, điều này giúp phục vụ tốt hơn cho cả khu vực bên trong và ngoài du thuyền mà không làm phiền đến các vị khách trong salon chính.


Toàn bộ khoang chính sử dụng hai tông màu đối nghịch nhau gồm gam màu trầm của gỗ và gam màu sáng của da và nỉ. Cách phối màu và xử lý vật liệu rất tinh tế của nội thất tạo nên sự tươi mới và không gây nhàm chán, thể hiện qua việc các nhà thiết kế đã khéo lối phối hợp gỗ và da ở tất cả các vị trí trên thuyền, từ trần đến hệ tủ hay sofa và sàn.


Bước qua khu vực bếp và quầy bar sẽ là bàn ăn chính và bộ sofa đối diện, tivi được giấu gọn gàng sau lưng sofa khi không sử dụng. Một điểm hơi tiếc khi bàn ăn không thể nâng hạ và gấp gọn được nếu như chủ nhân muốn sử dụng như một bàn cafe thông thường. Ngay bên cạnh bàn ăn chính là trạm lái, khách hàng có thể chọn 2 ghế lái cùng màu da tối tương phản với toàn bộ nội thất, vô lăng được bọc da và logo Fairline đặt trang trọng chính giữa.


Phía trước là 3 màn hình cảm ứng Garmin, các cần điều khiển tốc độ, động cơ đẩy… và một màn hình nhỏ thể hiện các thông số của du thuyền được Fairline lập trình riêng. Du thuyền sử dụng 2 động cơ Caterpillar C18 cho tổng công suất 2300Hp, khách có thể nâng cấp lên 2 động cơ MAN với tổng công suất 2400Hp.


Tiến xuống boong dưới, Squadron 68 cho chủ nhân tùy chọn 3 hoặc 4 cabin. Với 3 cabin, khách hàng có thể chọn nới rộng không gian của cabin VIP hoặc sử dụng phần không gian trống đó để làm một nhà vệ sinh chung. Đây là tùy chọn được nhiều khách hàng cân nhắc vì đảm bảo được sự riêng tư của các cabin trên du thuyền khi không phải chia sẻ nhà vệ sinh với các vị khách khác.


Squadron 68 cũng là một trong số ít du thuyền có nhà tắm khép kín dành cho tất cả các cabin (với tùy chọn 3 cabin). Đây là tùy chọn hữu ích dành cho các vị khách qua đêm và cũng là một điểm nhấn về nội thất bên cạnh việc chủ nhân có thể thay đổi được kích thước của cabin VIP.


Flybridge dẫn đầu phân khúc


Một trong những yếu tố làm nên thành công của Fairline 68 chính là boong flybridge. Du thuyền sở hữu một trong những boong flybridge rộng nhất phân khúc dưới 70 feet, chia làm 3 khu vực: trạm lái, sofa chính và lounge ở phần đuôi. Khu vực trạm lái bao gồm một bộ sofa hình chữ C có thể chuyển đổi công năng thành đệm tắm nắng, kế bên là trạm lái với đầy đủ các thiết bị như trong boong chính.


Di chuyển xuống phần giữa boong, khách hàng sẽ tìm thấy một bộ sofa lớn nằm dưới phần mái che, khách hàng có thể chọn giữ mái che mềm và mui cứng. Với tuỳ chọn mui cứng, Fairline rất thông minh khi thay thế phần mui bạt trượt ra thông thường bằng các tấm mui nhỏ có thể thay đổi góc mở, giúp điều hướng ánh sáng tốt hơn cũng như tăng tính thẩm mỹ cho du thuyền. Ngoài ra, các tấm mui nhỏ này có thể được trang bị tấm pin solar để tận dụng nguồn năng lượng mặt trời.


Sofa chính của boong được ngăn cách với phần lounge ở đuôi bằng quầy bar với đầy đủ tủ làm đá, BBQ. Có hai tuỳ chọn lounge: ghế tắm nắng hoặc sofa. Ngoài ra, nếu bạn yêu thích thể thao, bạn sẽ không chọn sofa hay ghế tắm nắng, thay vào đó là một cần cẩu để đưa thêm một chiếc jetski lên flybridge, một tuỳ chọn rất thú vị.


Điều Fairline làm tốt nhất trên boong flybridge chính là việc tạo ra 3 khoảng không gian riêng tư bằng cách sắp xếp nội thất thông minh. Và đây cũng là một trong những giá trị thuyết phục mà Squadron 68 tạo ra để làm hài lòng các khách hàng khó tính nhất.


Vận hành ấn tượng


Những đánh giá ban đầu về Fairline Squadron 68 là rất tích cực, du thuyền dễ dàng đạt tốc độ tối đa trên 30 hải lý /giờ cùng tốc độ hành trình 20 hải lý/ giờ. Những cải tiến Vripack về thiết kế thân tàu cùng mặt bằng bố trí mang lại cho du thuyền cảm giác ổn định hơn dù ở tốc độ cao hay tốc độ hành trình.


Fairline phát triển riêng một phần mềm quản lý mới hiển thị thông qua một màn hình cảm ứng ngay sau vô lăng. Thuyền trưởng có thể truy cập tất cả các thông tin liên quan đến vận hành ngay trong màn hình này, giúp cho việc điều khiển du thuyền dễ dàng hơn rất nhiều.


Có thể nói, Squadron 68 đang giúp Fairline dần lấy lại vị thế của mình trên thị trường du thuyền cao cấp, một mẫu du thuyền mà những người yêu mến thương hiệu Anh quốc đã chờ đợi rất lâu để được trải nghiệm.


Không chỉ hướng đến khách hàng châu Âu, những thay đổi của Fairline cho các mẫu du thuyền của mình nói chung và Squadron 68 nói riêng cũng dành cho châu Á - thị trường đang phát triển cực kì sôi động về du thuyền hạng sang. Tại châu Á, khách có thể đặt mua Fairline Squadron 68 thông qua nhà phân phối chính thức Simpson Marine.


Bài: Ben Trần - Yachts Columnist

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page