top of page

Siêu du thuyền buồm “A” - Kì quan "vị lai" đầy tranh cãi

Đã 3 năm trôi qua kể từ khi người ta lần đầu tiên được thấy siêu thuyền buồm “A”. Từ đó đến nay, tranh cãi cho việc đây có phải siêu thuyền buồm lớn nhất thế giới vẫn chưa có hồi kết.

Cặp đôi siêu du thuyền "A" của tỷ phú Andrey Melnichenko


Sailing Yacht (S/Y) “A” và Motor Yacht (M/Y) “A” là cặp đôi siêu du thuyền nổi tiếng bậc nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Cả hai cùng thuộc sỡ hữu của tỷ phú Andrey Melnichenko, cùng được thiết kế bởi huyền thoại Phillipe Starck và mang cùng một cái tên “A”.


M/Y “A” ra đời năm 2008 và cho đến nay, dẫu đã 12 năm tuổi, siêu du thuyền 128m này vẫn là tâm điểm của mọi nơi nó xuất hiện bởi hình dáng độc đáo của mình. Gần đây nhất, tháng 12.2019 vừa qua, Motor Yacht “A” đã neo tại Vũng Tàu 3 ngày trong hải trình từ Hong Kong sang Thái Lan.


10 năm sau ngày ra mắt của M/Y “A”, tỷ phú Melnichenko tiếp tục hạ thuỷ S/Y “A” với chiều dài 143m. Cho đến nay, “A” vẫn đang bị tranh cãi rằng đây có phải là siêu thuyền buồm lớn nhất thế giới hay không. Nhưng trước khi đến với lý do tại sao “A” lại mang nhiều tranh cãi vậy, hãy cùng đến với một vài điểm nhấn của siêu du thuyền này.

Siêu du thuyền buồm "A" khi căng toàn bộ buồm


Thiết kế của S/Y “A” cực kì viễn tưởng, toàn bộ siêu du thuyền là một màu xám bạc hệt như những tàu vũ trụ bước ra từ Star Trek, 03 cột buồm với chiều cao 100m tính từ mặt nước biển cùng tổng diện tích buồm khi căng ra hoàn toàn là gần 3700m2. Để cùng tông với ngoại thất, toàn bộ cột buồm và buồm của “A” cũng mang trên mình màu xám bạc.


S/Y “A” có tổng cộng 8 tầng với chiều cao thân thuyền tính từ mép nước là 25m. Ở dưới đáy thuyền là một khu vực lounge để quan sát đáy biển thông qua một lớp kính dày 30cm. Kế bên là một khu vực nhà chứa dành cho tàu ngầm mini cùng 4 chiếc tender được chế tạo riêng. Siêu du thuyền có tốc độ hải trình 16 hải lý và tốc độ tối đa 21 hải lý. Một điểm đặc biệt nữa của S/Y “A” là mớn nước đến gần 8m! Một độ sâu chỉ có thể đáp ứng được ở những bến du thuyền lớn.

Khu vực lounge dưới mặt nước trên "A"

Ngoài hệ thống cột buồm, S/Y “A” còn được trang bị hai động cơ MTU 20V4000, và đây là lúc tranh cãi nổ ra. Nhiều người cho rẳng “A” không phải siêu thuyền buồm lớn nhất thế giới, mà chính xác chỉ là siêu du thuyền có buồm hỗ trợ, vì vận hành của “A” chủ yếu dựa trên động cơ và rất ít khi siêu du thuyền được căng buồm. Điều này ngược với những siêu thuyền buồm khác vốn hoạt động dựa trên sức gió. Chính vì lẽ đó, rất nhiều người cho rằng vị trí siêu du thuyền buồm lớn nhất thế giới nên được trao cho Black Pearl - siêu du thuyền 109m chạy buồm của Oceanco, còn với “A” thì danh hiệu chính xác cho siêu du thuyền này là “Sail Assit Motor Yacht” - du thuyền máy với buồm hỗ trợ.

"A" liệu có phải siêu du thuyền buồm lớn nhất thế giới?


Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng hệ thống buồm trên “A” mang lại hiệu năng thật sự chứ không đơn thuần là chỉ là một phần ngoại thất, khi mà tốc độ tối đa của siêu du thuyền chỉ đạt được với việc 03 cánh buồm đều mở. Chính vì vậy, họ cho rằng danh hiệu siêu du thuyền buồm lớn nhất của “A” là hoàn toàn hợp lý.


Dẫu vậy, thiết kế và vẻ đẹp của “A” thật sự không thể bàn cãi, nếu bỏ qua danh hiệu. thuyền buồm lớn nhất thì “A” vẫn đứng thứ 9 trong danh sách các du thuyền lớn nhất thế giới đến thời điểm hiện tại. Ngoài ra, giá trị của S/Y “A” còn được đồn đoán ở mức 800 triệu USD, một con số không tưởng cho một siêu du thuyền dài 143m.



Bài: Ben Trần - Yachts Columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page