top of page

SHADOWCAT - Thương hiệu ra đời với sứ mệnh thay đổi chuẩn mực về tàu hỗ trợ


Tàu hỗ trợ Hodor dài 66,2 mét

Robert Smith, người sáng lập và đối tác quản lý của SHADOWCAT, đã ghi được vô số hải lý trong những năm qua. Sau khi leo lên vị trí cao nhất trong lĩnh vực kỹ thuật thương mại hàng hải, Smith đã đạt được giấy phép Loại I không giới hạn và làm kỹ sư trưởng trên nhiều tàu du lịch và tàu thương mại có tải trọng lên tới 45.000 GT. Bước chân vào thế giới du thuyền nhằm tìm kiếm thử thách, ông trở thành kỹ sư trưởng trên một vài trong số những siêu du thuyền nổi tiếng nhất thế giới, bao gồm Le Grand Bleu (dài 112,8 mét), Tatoosh (92 mét), White Cloud (65 mét, đã đổi tên thành Falcon Lair) và Helios (dài 59 mét, nay đã đổi tên thành Treehouse).


Robert Smith, người sáng lập và đối tác quản lý của SHADOWCAT

Từ kỹ sư đến doanh nhân

Sau nhiều năm làm việc trên tàu, Smith chuyển sang công tác quản lý kỹ thuật và dịch vụ ven bờ vào năm 2008, chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình về quản lý một số dự án đóng mới và tái thiết du thuyền, cả thông qua các đơn vị quản lý khác và công ty riêng của ông, YCTS Ltd. Với kinh nghiệm làm việc trên một số siêu du thuyền lớn nhất thế giới và danh mục dự án quản lý kỹ thuật ấn tượng, Smith quyết định chuyển hướng sang phát triển tàu thuyền.


Vào năm 2016, Smith đảm nhận vai trò giám đốc dự án cho Lonian (dài 87 mét), một chiếc Feadship được giao vào năm 2018 và nhận được nhiều lời khen ngợi từ ngành. Với thông số kỹ thuật do Smith viết và phát triển cùng với DeVoogt Naval Architects và Feadship, đây được xem là một trong những tác phẩm đi trước thời đại trong ngành. Ra mắt với động cơ diesel-điện nhờ bộ truyền động PTO/PTI và pin, thuyền có thể di chuyển ở chế độ chạy thuần điện chỉ sử dụng pin hoặc máy phát điện, đồng thời hệ thống thanh cái D/C đột phá cũng cho phép tối ưu hóa hệ thống.


Concept SHADOWOFT dài 66,2 mét

Tại dự án tiếp theo của cùng khách hàng, Smith được giao nhiệm vụ nghiên cứu các lựa chọn tàu hỗ trợ phù hợp với nhu cầu cụ thể của chủ sở hữu. Với kiến thức của mình về trào lưu catamaran điện đang nở rộ, Smith đã trình bày ý tưởng này với chủ sở hữu, đề xuất rằng họ nên tận dụng ý tưởng mang tính cách mạng này. Bên cạnh những lợi thế về sức chứa rõ ràng mà những thân tàu có dầm rộng này mang lại và hiệu quả vốn có mà chúng mang lại, độ ổn định mang lại cho việc hạ thủy và cập bến cũng như các thiết bị hạng nặng khác là không gì có thể so sánh được.


Chính dự án này đã khiến Smith nhận ra khoảng trống trên thị trường và thành lập một công ty tàu hỗ trợ đặt riêng.


Đội tàu của SHADOWCAT

Một công ty mới "ra khơi"

Với nền tảng, kiến thức chuyên môn và mối quan hệ trong ngành, Smith đã xây dựng được một mạng lưới cho phép ông không chỉ đóng thuyền mà còn xây dựng một công ty mới mang tính cách mạng tập trung vào việc chỉ tạo ra những tàu hỗ trợ đặt riêng tốt nhất.


Sau khi SHADOWCAT được thành lập, cuộc gọi đầu tiên của họ là tới Incat Crowther, công ty hàng đầu thế giới về thiết kế catamaran điện với hơn 800 chiếc đang hoạt động. Mối quan hệ của Smith với Incat Crowther bắt đầu từ sáu năm trước khi ông hỗ trợ phát triển một trong những du thuyền đơn thân có tốc độ nhanh như tàu hỗ trợ cho một khách hàng trước đó. Sau đó, quyết định hợp tác với Incat Crowther trong dự án du thuyền hai thân Hodor dài 66,2 mét trở thành một lựa chọn hiển nhiên..


Hợp tác với một xưởng đóng tàu đề cao tính sáng tạo

SC101X dài 52 mét

Sau khi tìm kiếm trên toàn thế giới một xưởng đóng tàu hiện đại để hợp tác, Smith rất ấn tượng với phương thức hoạt động của hãng Astilleros Armon ở miền bắc Tây Ban Nha. Là một nhóm gồm sáu (nay là bảy) cơ sở đóng tàu, Nhà máy đóng tàu Armon trải rộng khắp bờ biển phía bắc Tây Ban Nha và chịu trách nhiệm vận hành gần 1.000 tàu trên biển.


Với hơn 55 năm kinh nghiệm trong ngành đóng tàu, Armon Shipyards luôn đi đầu trong đổi mới và liên tục thích ứng với sự phát triển của thị trường. Hãng này nổi tiếng toàn cầu về việc đóng các tàu mang thiết kế riêng từ khâu thiết kế cơ bản đến khi giao hàng đến tay chủ sở hữu. Với đặc điểm đó, Smith cảm thấy đây là xưởng đóng tàu phù hợp nhất với tầm nhìn của SHADOWCAT.


Cùng nhau, SHADOWCAT và Armon đã cho ra mắt một số tàu hỗ trợ đoạt giải thưởng, bao gồm Hodor và Wayfinder dài 68,2 mét, và Armon hiện là đối tác đáng tin cậy của SHADOWCAT và là hãng đóng tàu ưa thích của thương hiệu này.


Concept SHADOWLARK 50 mét

Điều gì đang đợi SHADOWCAT trong tương lai?

Cùng với Incat Crowther và Armon, SHADOWCAT đã tạo ra một danh mục du thuyền—tàu hỗ trợ được chế tạo theo yêu cầu riêng, phù hợp với nhu cầu cụ thể của chủ sở hữu. Được thiết kế bởi SHADOWCAT, concept đầu tiên trong danh mục này, Sustain, đã xuất hiện trong gian trưng bày của SHADOWCAT tại Monaco Yacht Show 2023, "thể hiện lộ trình dẫn đến một tương lai bền vững hơn trong ngành du thuyền". Vậy tiếp theo là gì?


Theo SHADOWCAT, rất nhiều tàu thuyền, ý tưởng, thiết kế và công nghệ mới đang được triển khai. Với tinh thần đón đầu xu thế của thị trường, thương hiệu này đang chuẩn bị tung ra hàng loạt đột phá mới.


Concept Sustain

Smith cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách đổi mới và áp dụng công nghệ để hỗ trợ chủ sở hữu, thuyền trưởng và các đoàn thám hiểm. Với tư cách là những người dẫn đầu ngành, chúng tôi cảm thấy điều quan trọng là phải liên tục thúc đẩy bản thân nâng cao tiêu chuẩn đối với các loại tàu hỗ trợ khác nhau mà chúng tôi thiết kế không chỉ dành cho ngày hôm nay mà cả trong tương lai. Chúng tôi cũng rất tự hào về vai trò lãnh đạo của mình trong lĩnh vực khoa học dân dụng và mối quan hệ hợp tác mà chúng tôi đã thiết lập với Water Revolution Foundation sẽ hỗ trợ cho công cuộc mở rộng kiến thức và đóng góp vào các chuẩn mực mới về du thuyền.”


Bài: Hiếu Võ - Theo BOAT International (Ảnh: SHADOWCAT)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page