top of page

Roberto Cavalli: Hơn 5 thập kỷ xưng danh "ông hoàng họa tiết da thú" của làng mốt


Theo đuổi sự táo bạo và sang trọng, Roberto Cavalli ghi tên mình vào bản đồ thời trang thế giới với tình yêu mạnh liệt với thiên nhiên. Đó cũng là nguồn cảm hứng vĩnh cửu tạo nên các thiết kế mang mô-típ da thú rất mực phóng khoáng và hoang dã của ông từ khi thành lập thương hiệu mang tên mình vào năm 1972 cho đến nay.



NTK Roberto Cavalli sinh ra ở Florence (Ý). Ông nội của Cavalli là họa sĩ theo trường phái ấn tượng, trong khi mẹ là một thợ may bậc thầy. Họ đều là những người truyền cảm hứng, thêu dệt nên bức tranh thẩm mỹ lãng mạn và phóng khoáng cho cậu bé Roberto Cavalli từ khi còn nhỏ. Đến năm 1957, thời điểm Cavalli theo học tại Học viện Nghệ thuật ở Florence, ông đã khám phá ra điều diệu kỳ từ mối gắn kết giữa vải vóc và sự sáng tạo. Ngay trong khoảnh khắc chạm tay lên bề mặt vải, ông nhận thấy thời trang chính là công cụ hoàn hảo để phát huy tài năng của mình. Đó cũng là phát súng đánh dấu cuộc hành trình của Roberto Cavalli bắt đầu. Một chặng đường mà mỗi khi nhắc đến cái tên Roberto Cavalli, chúng ta đều nhớ đến tinh thần gợi cảm và đầy khiêu khích gắn liền với tên tuổi của nhà thiết kế tài ba.



Vào những năm 1960, tiềm đam mê với vải vóc đã thôi thúc Cavalli thành lập một xương in vải nhỏ. Ở đây, ông đã phát triển thành công kỹ thuật in hiện đại trên chất liệu dệt kim. Trong một thập kỷ chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng của văn hóa và xã hội, cách thức in đồ dệt kim này của ông đã đánh dấu sự khởi đầu cho một thẩm mỹ mang tính biểu tượng sẽ tái định nghĩa sự sang trọng và vượt thời gian.

 

Sang thập niên 70, Roberto Cavalli nghiên cứu chuyên sâu vào chất liệu, tập trung xử lý da. Năm 1970, ông giới thiệu bộ sưu tập đầu tiên tại Paris có ứng dụng kỹ thuật chắp vá da (leather patchwork). Kỹ thuật này cũng được ông sử dụng trên nền chất liệu denim để tạo những mảng màu ấn tượng. Chất liệu denim co giãn được điểm xuyết thêm các chi tiết trang trí, áo sơ mi lụa xếp li và các thiết kế in hoa văn da thú trở thành những mảnh ghép không thể tách rời khỏi DNA thương hiệu Roberto Cavalli.




Nếu như ở thập niên 60 và 70, Roberto Cavalli tập trung xây dựng dáng dấp quyến rũ, phóng khoáng và hoang dã nhờ những kỹ thuật xử lý vải mới mẻ, thì sang thập niên 80, nhà thiết kế sinh năm 1940 tạo nên linh hồn cho các thiết kế của mình với tinh thần nổi loạn. Trong bối cảnh các nhà thiết kế tiếng tăm của Ý đổ về Milan xây dựng sự nghiệp, Cavalli quyết tâm bám trụ ở Florence, đó không chỉ là quê hương mà còn là nơi nuôi dưỡng giấc mơ thời trang của ông.

 

Tại tuần lễ thời trang 1994, Roberto Cavalli giới thiệu bộ sưu tập sẽ được ra mắt trên phạm vi toàn cầu nhờ thành công vang dội của họa tiết da động vật. Các thiết kế của ông làm xiêu lòng giới thượng lưu và các đại minh tinh, những người sở hữu phong cách thời trang gợi cảm và táo bạo tương đồng với tinh thần cốt lõi của nhà mốt “Made in Italy”. Không chỉ có vậy, sau vô số lần thử nghiệm với chất liệu denim, Cavalli đã tạo ra một chiếc quần jeans in hoa văn đầu tiên vào năm 1988, quần jeans phun cát vào năm 1994, và quần jeans co giãn vào năm 1995.


Bài: Fashion Columnist Hoàng Bảo

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page