top of page

Reborn - Tái sinh, những tạo tác khổng lồ chiếm lĩnh mặt cỏ lễ hội Coachella 2023


Vừa qua, lễ hội âm nhạc Coachella 2023 được tổ chức tại Empire Polo Club ở Indio, California đã thu hút giới truyền thông, lý do là vì thảm cỏ của sự kiện bỗng chứa 3 robot khổng lồ cao tới 24m. Được biết BST những con robot này tên là Reborn (Tái sinh), chúng là tác phẩm đương đại của nghệ sĩ KumKum Fernando, người gốc Sri Lanka.


Ảnh Mixmag Asia


Coachella hiện được biết tới là một lễ hội nghệ thuật với sự quy tụ của rất nhiều ngành nghệ thuật, chứ không chỉ là một sự kiện âm nhạc đơn thuần. Năm 2023, sự kiện Coachella đã trở lại với sự hoành tráng đáng ngạc nhiên với sự tham dự của nhiều nghệ sĩ địa phương lẫn quốc tế, nhà thiết kế thời trang và những người tiên phong trong giới sáng tạo


Ảnh Sri Lanka Foundation


Theo nhiều nguồn thông tin thì Kumkum Fernando có một hồ sơ “sáng tạo" đầy thú vị, bởi anh không chỉ là một nghệ sĩ đương đại ấn tượng mà còn là một trong những nhà đồng sáng lập của Agency Ki Saigon. Agency của Fernando hiện đã ghi dấu được trên trường quốc tế với nhiều chiến lược thú vị, đáng chú ý nhất chính là những mẫu thiết kế Reborn được làm bằng gỗ tái chế.


Ảnh: Coachella


Trong lễ hội Coachella vừa rồi, Fernando cùng Agency của anh đã “nâng cấp” những phiên bản đồ chơi Reborn cao 1m thành những phiên bản khổng lồ cao 24m, anh gọi bộ ba tác phẩm siêu lớn này là “The Messengers” (Những người đưa tin).


Ảnh: Coachella


Khi được phỏng vấn về ý nghĩa, cũng như khởi phát sáng tạo các tác phẩm khổng lồ và rực rỡ sắc màu này, Fernando đã trả lời đó là các tạo tác mang cảm hứng đan xen từ kiến trúc Nam Á, màu sắc và cảm hứng một phần từ thần thoại Ấn giáo… và tất cả được tổng hoà trong chủ nghĩa Retro-futurism mà anh theo đuổi.


Ảnh: Coachella


Fernando trả lời báo chí: “Cố gắng kết nối tương lai và quá khứ chẳng phải là điều tôi theo đuổi, thứ tôi khao khát là tạo ra một tương lai mà ở đó con người có thể sống bình an trong thế giới đầy tươi mới. Và để thể hiện điều đó, tôi kết hợp các yếu tố văn hoá đa dạng từ châu Á với những quan điểm mỹ thuật có xu hướng tương lai trong ngành điêu khắc, tôi muốn thể hiện tầm nhìn nghệ thuật của chính tôi"


Ảnh: Coachella


Tôi không đặt trước ý nghĩa hay thông điệp rõ ràng nào cho các tác phẩm của tôi, thứ tôi muốn là tạo ra một thứ gì đó đầy tính táo bạo và giàu tính khám phá trong việc kết hợp các yếu tố nghệ thuật lại với nhau" - Fernando


Ảnh Sri Lanka Foundation


Người nghệ sĩ này còn cho biết thêm, về mặt cá nhân anh nghĩ sức thu hút của các tác phẩm lần này có thể đến từ việc… anh có lấy cảm hứng tạo hình cho chúng từ các vị thần linh thiêng. Màu sắc của những bức tượng cao 24m này cũng là tổng hòa từ hệ thống phối màu từ các nước Đông Á, hay từ thảm Ba Tư, và cũng như học hỏi từ nhiều đền thờ mà anh đã đi qua. Một điều thú vị nữa được anh tiết lộ là ký ức gia đình cũng có ảnh hưởng rất lớn tới sáng tạo của anh, ví dụ như một trong ba mô hình có tên là “The Flying ilo” được đặt theo tên của con trai anh là Kai-ilo.


Bài: Vương An Nguyên - Art Columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page