Những tác phẩm nghệ thuật mang tính biểu tượng của danh họa David Hockney
- Nhà thơ Phan Đan
- 5 thg 6, 2024
- 5 phút đọc
David Hockney, sinh năm 1937, được coi là một trong những nghệ sĩ người Anh có ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 20. Nếu bạn vào Google, tìm những họa sĩ nổi tiếng người Anh, tên của Hockney sẽ xuất hiện. Là người đóng góp quan trọng cho phong trào nghệ thuật đại chúng những năm 1960, David Hockney đã thực hiện một số tác phẩm có sức ảnh hưởng và dễ nhận biết nhất của pop-art. Pop-art là một phong cách nghệ thuật tươi sáng, đầy màu sắc, được thực hiện bởi rất nhiều nghệ sĩ trẻ, những người cho rằng các tác phẩm nghệ thuật mà họ thấy trong các phòng trưng bày đương thời là nhàm chán.
Danh họa David Hockney
Tại Đại học Nghệ thuật Hoàng gia ở London, David Hockney theo học cả Francis Bacon và Peter Blake, nhưng cũng ghi nhận ảnh hưởng mạnh mẽ của Pablo Picasso và Henri Matisse đến phong cách đa dạng của mình. Năm 1963, Hockney chuyển đến California và gần như bị mê hoặc ngay lập tức bởi sự náo nhiệt sống động và gợi cảm của một vùng đất mà mọi ngôi nhà dường như đều có nơi ẩn náu kiểu Bacchanalian. Hockney được công nhận rộng rãi là nhờ các tác phẩm ông vẽ ở đây: những hình ảnh có kích thước lớn, màu sắc rực rỡ và những bức chân dung. Tác phẩm của Hockney đáng chú ý vì sự yên tĩnh của chủ đề, sự phẳng lặng của không gian và sự giản lược hình thức một cách tinh tế. Trong thời kỳ này, Hockney đã đạt đến một phong cách trưởng thành, sự trung thực về hình ảnh thị giác và sự khéo léo trong cách sử dụng màu sắc và đường nét. Tầm nhìn của Hockney về California được so sánh với tầm nhìn Tahiti của Gauguin; với tư cách là người đến từ bên ngoài, cả hai nghệ sĩ đều thể hiện những tác phẩm lý tưởng hóa thiên đường của riêng họ.
Tác phẩm American Collectors (Những nhà sưu tập Mỹ) – 1968
Tác phẩm A Bigger Splash (Một vũng nước lớn) - 1967
Hockney đã nhận được rất nhiều giải thưởng và danh hiệu từ các tổ chức trên khắp thế giới. Tác phẩm của ông được lưu giữ trong các bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan New York, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York, Trung tâm Georges Pompidou ở Paris, Bảo tàng Nghệ thuật Philadelphia, Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Tokyo, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Vienna, Bảo tàng Nghệ thuật Smithsonian tại Washington D.C., Bảo tàng J. Paul Getty ở Los Angeles và Phòng trưng bày Quốc gia Victoria ở Melbourne.
Tác phẩm We Two Boys Together Clinging (Hai chàng trai quấn lấy nhau) – 1961
Tác phẩm A Bigger Grand Canyon (Một hẻm núi lớn) - 1998
Ngày 15 tháng 11 năm 2018, tác phẩm “Chân dung một nghệ sĩ [Hồ bơi với hai người]” (Portrait of an artist [Pool with two figs]) của David Hockney được bán tại Christie's New York. Trong 9 phút đấu giá, nó đã được bán cho một người mua không tiết lộ danh tính với giá 90,3 triệu USD, trở thành tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất của một nghệ sĩ còn sống. Nó đã phá vỡ kỷ lục trước đó từ tác phẩm “Balloon Dog (Orange)” của Jeff Koons năm 2013 với giá 58,4 triệu USD, và gấp ba giá bán một tác phẩm của Hockney là 28,5 triệu USD được thiết lập vào tháng 5 năm 2018. (Năm 2019, Jeff Koons đã giành lại kỷ lục với mức giá hơn 91 triệu USD cũng tại Christie's ở New York).
Tác phẩm “Chân dung một nghệ sĩ [Hồ bơi với hai người]” (Portrait of an artist [Pool with two figs]), 1972, của David Hockney (1937- )
“Chân dung một nghệ sĩ [Hồ bơi với hai người]” là bức tranh thuộc phong cách nghệ thuật đại chúng, Hockney vẽ năm 1972 bằng acrylic trên canvas. Nó có kích thước 2,1 m × 3,0 m, mô tả hai nhân vật: một đang bơi dưới nước và một trên thành bể bơi đang nhìn xuống người bơi. Tác phẩm này tập hợp hai chủ đề: hồ bơi và bức chân dung đôi. Theo phong cách Hockney đặc trưng, tiền cảnh được đơn giản hóa và làm phẳng với hậu cảnh là những ngọn đồi phủ đầy cây cối. Hockney đến California vào tháng 1 năm 1964 sau cuộc triển lãm cá nhân thành công tại phòng trưng bày John Kasmin. Nước Mỹ - và California nói riêng - đã mê hoặc ông. Hockney vẽ bức tranh bể bơi đầu tiên năm 1964, và bể bơi đã trở thành chủ đề thường xuyên của ông, đáng chú ý nhất là bức “A bigger splash” hiện treo tại Bảo tàng Tate. Ông cũng vẽ một loạt các bức chân dung kép từ năm 1968 đến năm 1977.
Trong những năm 1950, khi trào lưu biểu hiện trừu tượng dần trở nên ngột ngạt, Hockney thể hiện khả năng đặc biệt trong việc tiếp thu và giải quyết các mối quan tâm khác nhau về chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng, chủ nghĩa tối giản và nghệ thuật đại chúng theo phong cách hoàn toàn của riêng ông. Hockney thực hiện bức tranh “Chân dung một nghệ sĩ [Hồ bơi với hai người]” trong bốn tháng cuối năm 1971, nhưng không hài lòng với bố cục nên bỏ dở công việc và bắt đầu lại từ đầu trong hai tuần nữa, làm việc 18 giờ mỗi ngày, hoàn thành vào đêm trước khi nó được chuyển đến New York để triển lãm tại Gallery André Emmerich. Nó cũng được trưng bày tại Gallery Tate, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan và Trung tâm Georges Pompidou từ tháng 2 năm 2017 đến tháng 2 năm 2018 trước khi bán đấu giá.
“Chân dung một nghệ sĩ [Hồ bơi với hai người]” đã tạo cảm hứng cho nhiều tác phẩm khác trong đời sống nghệ thuật Mỹ: Quá trình vẽ bức tranh và sự đổ vỡ trong mối quan hệ của Hockney với người tình đồng giới Schlesinger được giới thiệu trong bộ phim tài liệu bán hư cấu “A bigger splash” năm 1974 (đặt theo tên một bức tranh khác của Hockney). Hình ảnh ngôi nhà trong loạt phim hoạt hình của BoJack Horseman cũng như bìa album “Mr. Oizo Stade 2” của nghệ sĩ So Me đều tái hiện cấu trúc bức tranh “Portrait of an artist (Pool with two figs)”
Bài: Nhà thơ - nhà nghiên cứu Phan Đan, theo www.hockney.com
Comments