top of page

‘như thường’ – một triển lãm hội họa đơn thuần của tinh thần nghệ sỹ trẻ

"như thường" - nhắc nhở chúng ta rằng hội hoạ đầu tiên đơn thuần chỉ là sự khao khát vẽ lại những hình thù, rồi tự những hình thù ấy sẽ phản chiếu trong tâm trí người xem để sinh sôi ra biết bao điều kỳ thú và ý nghĩa... đó là niềm vui giản dị của việc vẽ. Do đó triển lãm hội hoạ "như thường" là triển lãm giàu tính thể nghiệm của những nghệ sĩ trẻ trên con đường tìm kiếm lại những gì mà nghệ thuật hội hoạ đã bỏ quên mất trong việc theo đuổi kỹ thuật, hay những ý niệm xa vời.


Hội hoạ đã trải qua những đỉnh cao vực sâu tối tăm hay rực rỡ, như thể chẳng còn gì để người vẽ ngày nay khám phá, sáng tạo, vượt qua, cả về tạo hình, ý tưởng, kỹ thuật lẫn phong cách.





Hiển nhiên thách thức, đại đa phần những kẻ vẫn chọn là hoạ sĩ sẽ còn phải kì công, loay hoay, mài giũa, trăn trở tạo tác để cố công trưng trổ, chứng tỏ so đo về chuyên hay a-ma-tơ, "bon hay mauvais gout" - ý tưởng hay hay dở, hình màu đẹp hay xấu, tay nghề kỹ thuật điêu luyện hay non tơ.



Nhưng cũng là sự thường khi ngày nay, hội hoạ không cứ luôn được-bị-phải là nghệ thuật-đền thờ mà vẫn được là một cách thức biểu hiện tinh thần đơn thuần, vì luôn tồn tại những kẻ sẵn lòng tìm kiếm việc vẽ với nhu cầu tự thân trong việc liều lĩnh tung tẩy tạo hình. Họ là những người nghệ sĩ sẵn sàn bất chấp các ý kiến khen chê hay phạm trù ghét-thích, thừa nhận hay phủ định; bởi thứ duy nhất họ tìm kiếm chỉ là việc họ được tự mình hân hưởng cảm xúc trong quá trình dấn thân vào sự vẽ.



Điêu luyện hay nguệch ngoạc, rực rỡ hay u ám, tỉa tót hay bôi trát miễn vẫn còn nuôi dưỡng được sự thuần khiết hồn nhiên kiên định trong hành trình hội hoạ cho đến ngày cùng nhau trưng bày triển lãm... như thường.


Triển lãm ‘như thường’ khai mạc vào 10:00 sáng ngày 31/12/2022;

Mở cửa từ 8:30 – 17:00 từ 31/12/2022 đến hết 7/1/2023 Phòng Triển Lãm, Tầng 1, Nhà Bảo tàng, Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, 42 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội.


Triển lãm bao gồm nhiều tên của các nghệ sĩ như: Khả Ái, Duy Trung, Diệu Hương, Dung Hạnh, Duy Hiếu, Ngọc Mai, Bê Hoàng Anh, Soong, Mạnh Linh, Thùy Chi, Thiên Lý, Hữu Ân, Hoàng Anh, Hoàng Diệp, Vũ Đình Thắng, TrN


--

Triển lãm do Mô hình giáo dục, nghiên cứu và thực hành nghệ thuật độc lập CUCA Vietnam tổ chức và được TTCLINIC hỗ trợ. CUCA Vietnam – An Independent Platform for Teaching, Research and Creating Art


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page