top of page

81 tuổi, nhạc sĩ Dương Thụ ra mắt đĩa than âm nhạc “80 năm một giấc mơ”


Bộ đĩa than “80 năm 1 giấc mơ”  là “bản tổng kết âm nhạc” của một tác giả có 50 năm hoạt động âm nhạc đã tròn 80 tuổi vào năm 2023. Số lượng tác phẩm được trình diễn và thu âm bắt đầu từ 1980 lên tới 107 ca khúc, bộ đĩa chỉ chọn 16 tác phẩm phổ biến nhất trong số đó, những tác phẩm đã trở thành quen thuộc với công chúng yêu nhạc. Với quan niệm âm nhạc là "ký ức một thời", nhạc sĩ gốc Hà Nội cố tìm bản thu gốc, chỉ thu mới nếu thật cần thiết.



Cụ thể, đĩa Vol.1 gồm Nghe mưa (Nguyên Thảo thể hiện, album Suối cỏ), Em đi qua tôi (Nguyễn Trần Minh Đức, thu mới), Tháng tư về (Khánh Linh, album Họa mi hót trong mưa), Gọi anh (Thanh Lam, album Mây trắng bay về), Vẫn hát lời tình yêu (Hồng Nhung, album Nghe mưa 1), Hát cho anh (Mỹ Linh, album Made in Vietnam), Bay vào ngày xanh (Minh Đức, thu mới) và Lắng nghe mùa xuân về (Hồng Nhung - Bằng Kiều, album Bài hát ru cho anh).



Đĩa Vol.2 tập hợp tám nhạc phẩm: Họa mi hót trong mưa (Khánh Linh, album cùng tên), Bóng tối ly cà phê (Bằng Kiều, thu mới), Tiếng sóng biển (Hồng Nhung - Bằng Kiều, album Bài hát ru cho anh), Mong về Hà Nội (Hồng Nhung, album Đoản khúc thu Hà Nội), Im lặng (Nguyên Thảo, album Suối cỏ), Gửi mùa đông (Bằng Kiều, ablum Chuyện lạ), Mây trắng bay về (Thanh Lam, album cùng tên) và Cho em một ngày (Hồng Nhung, album Hồng Nhung với Làn sóng xanh).


Toàn bộ album đĩa than chỉ có 3 ca khúc thu mới (Bóng tối ly cà phê - Bằng Kiều, Em đi qua tôi và Bay vào ngày xanh - Nguyễn Trần Minh Đức), còn lại là các bản thu gốc được sản xuất với công nghệ, kỹ thuật đạt "chuẩn nghe" cho âm thanh đĩa than. 


Chương trình có nhiều khách mời như nhạc sĩ Trần Tiến, Bảo Chấn, Huy Tuấn, Viết Tân - những gương mặt Dương Thụ gọi là "bạn già", đàn em thân thiết. Vì bận, Hồng Nhung, Bằng Kiều cùng các ca sĩ từng gắn bó Dương Thụ không thể tham gia, nhưng đều nhắn tin, gọi điện chúc mừng ông. Trong tiếng trò chuyện rôm rả trước lúc khai màn, nhiều khán giả nói hoài niệm khi giai điệu Em đi qua tôi, Bay vào ngày xanh vang lên.



Với chất giọng dung dị, chậm rãi, Dương Thụ nói về những cảm xúc mâu thuẫn, nghịch lý trong ông khi sáng tác:


“Năm lên chín tuổi tôi nhìn thấy biển, năm mười sáu tôi nhìn thấy em nên đã chớm biết cái rộng, cái xa, cái không thể chạm tới. Thế mà  tôi vẫn hát mãi cái giấc mơ về nó.


Sống mùa đông và biết chắc mình chỉ có thể ở lại mùa đông lại hát về mùa xuân. Sống trong con hẻm chật chội lại hát về biển rộng. Ngoài bốn mươi tuổi chẳng có một mối tình thật sự nào, vẫn chưa bao giờ chạm  được vào bàn tay em lại luôn hát về tình yêu trong sáng.


Đó là một nghịch lý  và cái nghịch lý ấy đã tạo thành tôi, đã sinh ra những bài hát mà tôi viết trong hơn nửa thế kỷ sống. Những bài hát của tôi đượm buồn nhưng nó chính lại là sự mạnh mẽ mà một người đàn ông như tôi có thể có được. Trước kia là Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Bằng Kiều, Trần Thu Hà. Gần đây hơn là Nguyên Thảo, Khánh Linh. Giờ là Tùng Dương, Đức Tuấn, Trần Nguyễn Minh Đức, Hà Linh, các ca sĩ ấy phần nào đã làm sống lại cái nghịch lý đó trong những cuộc trình diễn và trong album của họ”. 



Nhạc sĩ Dương Thụ hiện cũng đang đảm nhận vai trò Giám đốc mô hình Salon Văn hóa Cà phê thứ 7 - chuỗi không gian văn hóa phi lợi nhuận, là điểm hẹn của những người có cùng đam mê và mong muốn lan tỏa những giá trị văn hóa nghệ thuật nước nhà như âm nhạc, điện ảnh, hội họa, điêu khắc..., đã hình thành và phát triển hơn 15 năm qua.


Bài: Navigator Media




ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page