top of page

NTK Kha Ngô ứng dụng công nghệ 3D để kể câu chuyện thời trang bền vững từ vải vụn


Là nhà thiết kế chuyên về chất liệu, Kha Ngô sáng lập nên thương hiệu KHAAR dựa trên ba nền tảng cốt lõi: trân trọng các giá trị văn hóa truyền thống, tái tạo và tái chế chất liệu, ứng dụng công nghệ 3D để thực hành thời trang bền vững.


KHAAR trao cho vải vụn một vòng đời hoàn chỉnh


Tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang tại trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 8/2016, NTK Kha Ngô bắt đầu sự nghiệp với vai trò là nhà thiết kế trong phòng R&D (nghiên cứu và phát triển) tại Asmara International Limited từ đầu năm 2018. Tập đoàn đa quốc gia này hiện đang hoạt động ở 13 quốc gia, là công ty sourcing thời trang có đầu tư mạnh vào mảng thiết kế R&D.



Được làm việc trong một bộ máy hoàn chỉnh và chuyên nghiệp như Asmara, nhà thiết kế sinh năm 1993 đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý giá, từ việc tìm kiếm nguồn vải, học hỏi kỹ thuật sản xuất đến trao dồi kiến thức thực hành thời trang bền vững.


Tái chế vải vụn trở thành một trong những nguồn cảm hứng quan trọng giúp Kha Ngô định hình con đường theo đuổi thời trang bền vững. Trong khoảng thời gian gần 5 năm làm việc tại tập đoàn Asmara, anh nhận thấy công ty có thư viện vải vụn đồ sộ, nơi chất đầy những mẫu vải nhỏ không đủ điều kiện để cắt may bất cứ món đồ nào nữa. Cứ như một vòng lặp, các nhà phân phối cung cấp nguồn vải mới để thực hiện các bộ sưu tập theo mùa.



Những tấm vải dư thừa bị bỏ lại trở thành rác thải thời trang. Chứng kiến sự thừa mứa lãng phí đó, Kha Ngô muốn giảm thiểu gánh nặng đối với môi trường do ngành công nghiệp thời trang gây ra bằng việc hoàn thiện vòng đời của vải vụn thông qua những kỹ thuật cắt may cơ bản nhất. Chẳng hạn như chắp vá (patchwork), dệt, đan móc, thêu thủ công…


Tận dụng lợi thế nhạy bén công nghệ 3D


Bên cạnh ý tưởng làm trang phục bằng vải vụn, NTK Kha Ngô còn được tiếp cận công nghệ 3D để tạo môi trường thiết kế ảo khi làm việc tại tập đoàn Asmara. Ngay từ năm đầu làm việc tại đây, anh được công ty tạo điều kiện sang Hồng Kông học về công nghệ hiện đại. Chính vì lẽ đó mà anh cảm thấy tự tin hơn khi ngồi trước màn hình, điều khiển những cú click chuột, thực hiện các dòng lệnh để mẫu thiết kế hiển thị ngay trong môi trường ảo.


Một nhà thiết kế mạnh về công nghệ có thể thay thế nhiều vị trí trong một xưởng may truyền thống. Trước đây, các nhà xưởng thường có thợ dệt, thợ làm rập, thợ cắt may, thợ thêu đính… Thế nhưng, khi nắm công nghệ trong tay, nhà thiết kế có thể đảm nhận tất cả những công đoạn riêng lẻ đó ngay trên màn hình. Quan trọng hơn hết, toàn bộ quá trình thiết kế từ việc lên ý tưởng đến hoàn thiện sản phẩm đều được kiểm soát dễ dàng và nhanh chóng.


Trong môi trường ảo, bản thiết kế thể hiện rõ nét từng tiểu tiết, thông số kỹ thuật, tỉ lệ phom dáng, sự tương phản chất liệu, màu sắc dưới mọi góc độ, cả mặt ngoài và lớp lót bên trong. Nhờ vậy, việc làm mẫu (sampling) bằng công nghệ 3D không ngốn nhiều thời gian, nguồn nhân lực, chi phí và vật liệu nữa.


Chắt lọc nét văn hóa truyền thống



Vài năm trở lại đây, chúng ta nhắc nhiều đến phong cách neo-folk (dân gian đương đại) với sự lên ngôi của những thiết kế trang phục lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống Việt Nam, nhưng được diễn giải dưới góc độ hiện đại hơn. Thế nhưng, chúng ta cũng đang lầm tưởng rằng thời trang lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian phải mang dáng dấp của quốc phục như áo dài, áo bà ba, áo tứ thân…


Với NTK Kha Ngô, yếu tố văn hóa truyền thống Việt Nam trong các thiết kế của anh được thể hiện thông qua những chi tiết quen thuộc trên trang phục (như cổ áo trụ, tay raglan…), tinh thần cốt lõi của cả bộ sưu tập, hoặc thần thái của người mẫu.


Năm 2020, NTK Kha Ngô đã lần đầu tiên giới thiệu bộ sưu tập thời trang bền vững lấy cảm hứng từ màn hình analog xưa cũ. Ngược dòng thời gian về miền ký ức ấu thơ thân thuộc, anh muốn tái hiện lại khoảnh khắc sum họp gia đình trước màn hình TV với những vệt nhiễu sóng đặc trưng. Trong bộ sưu tập, anh đã ứng dụng kỹ thuật chắp vá vải để tạo hiệu ứng nhiễu sóng, đồng thời lồng ghép yếu tố văn hóa dân gian với hoa văn tranh Đông Hồ in hologram hoặc thêu tay kỳ công trên bề mặt vải.



Cùng với định hướng phát triển thời trang bền vững, lấy giá trị văn hóa truyền thống và công nghệ 3D làm công cụ, NTK Kha Ngô muốn thực hiện những dự án hợp tác liên ngành trong thời gian tới để truyền tải những giá trị tốt đẹp của thời trang bền vững đến cộng đồng.


Bài: Fashion Columnist Hoàng Bảo

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page