top of page

Ngành xa xỉ phẩm châu Âu gặp khó trước sự biến động của nền kinh tế toàn cầu


Ảnh minh họa: The Wall Street Journal

Sau khi trở thành xu hướng hồi đầu năm 2023 với hy vọng doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng nhanh chóng sau ba năm phong tỏa và sự bùng nổ chi tiêu sau đại dịch ở Hoa Kỳ có ít dấu hiệu suy giảm, chỉ số cổ phiếu của doanh nghiệp thời trang xa xỉ – STOXX Europe Luxury 10 vừa ghi nhận mức trượt hàng quý lớn nhất kể từ năm 2020. Các nhà đầu tư đang tự vấn về khẩu vị cổ phiếu của mình trước tình trạng suy thoái của Trung Quốc và lãi suất không chắc chắn như hiện nay.


Do quá trình phục hồi của Trung Quốc gặp nhiều khó khăn và tăng trưởng chậm lại, trong khi lạm phát cao và lãi suất tăng buộc người mua sắm ở Hoa Kỳ phải thắt chặt hầu bao, từ cuối tháng 3, chỉ số này trượt giá, làm ‘bốc hơi’ khoảng 175 tỷ USD.


Bernard Ahkong, một trong những CIO tại UBS O’Connor Global Multi-Strategy Alpha, cho biết ngành hàng này đã giảm giá mạnh trong 2-3 tháng qua, do lãi suất tăng, định vị của nhà đầu tư và dự đoán về việc cắt giảm thu nhập. Ông cũng chỉ ra mối lo ngại ngày càng tăng về triển vọng tiêu dùng hàng xa xỉ khắp Hoa Kỳ.


Mức sụt giảm hằng quý lớn nhất kể từ 2020 của thời trang xa xỉ châu Âu. Ảnh: Reuters

Peter Garnry, người đứng đầu bộ phận chiến lược vốn cổ phần tại Ngân hàng Saxo, đồng tình với quan điểm của AhKong. “Sự sụt giảm gần đây của hàng xa xỉ ở châu Âu phản ánh sự bất ổn của nền kinh tế khu vực này cũng như triển vọng tăng trưởng không đồng đều của nền kinh tế Trung Quốc”, ông nói.


Mặc dù chỉ số “Big 10” của hàng xa xỉ vẫn tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng quý III đã chứng kiến ​​hiệu quả hoạt động hằng quý tệ nhất trong lịch sử, với STOXX 600 giảm 2,5%.


Bức tranh của ngành thời trang xa xỉ châu Âu sẽ trở nên rõ ràng hơn trong những tuần tới khi một số tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất châu Âu công bố doanh số bán hàng quý III, bắt đầu từ báo cáo doanh số của LVMH ngày 10 tháng 10.


Giang Nguyễn (Theo Reuters)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page