top of page

Ngành du thuyền giữa cơn sóng dữ & Điều hướng năm Tân Sửu

Năm 2020 đánh dấu cuộc suy thoái lớn về du thuyền nói chung của thế kỷ 21. Tuy nhiên ở một góc nhìn khác, một số hãng tàu lại khá thành công bất chấp Covid.


Một năm đầy biến động của cả thế giới vừa qua đi. Một năm mà tất cả chúng ta đều muốn chối bỏ, để chào đón thời kỳ mới tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, theo nhiều dự đoán chuyên môn và dựa trên tình hình thực tế, thì 2021 vẫn sẽ đầy khó khăn, cho đến khi vắc-xin của Covid-19 được sản xuất đủ cho toàn cầu, con người hoàn toàn khống chế được cơn đại dịch. Từ nay đến thời điểm trong mơ đó, “Chung sống cùng dịch” là điều duy nhất mà chúng ta có thể làm.

Khi tình hình dịch COVID 19 ngày càng chuyển biến theo chiều hướng xấu ở châu Âu & Mỹ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế, theo hiệu ứng domino, ngành du thuyền cũng không là ngoại lệ. Năm 2020 vừa qua chắc chắn đánh dấu cuộc suy thoái lớn về du thuyền nói chung của thế kỷ 21. Ít nhất 8 dự án siêu du thuyền đã ngừng lại, còn trong phân khúc du thuyền tầm trung, con số đó là rất nhiều.


Hàng loạt xưởng đóng tàu ở Âu Mỹ phải tạm ngưng hoạt động vô thời hạn, nhiều dòng thuyền dừng sản xuất tạm thời hoặc vĩnh viễn... Polaris Group - Tập đoàn du thuyền lớn của Mỹ với nhiều thương hiệu tàu và mảng charter khá mạnh, từng tuyên bố phá sản vào tháng 1 vừa qua nhưng may mắn được “giải cứu”.


Tuy nhiên không phải ai cũng gặp may, trong năm 2021 này, dự đoán tình hình sẽ ngày càng xấu đi sau khi các đơn hàng từ 1-2 năm trước đã xong, và việc tuyên bố phá sản sẽ ngày càng nhiều. Ở một góc nhìn khác, một số hãng tàu lại khá thành công bất chấp Covid. Với con số 86 dự án trong năm 2020, Sanlorenzo lại một lần nữa đứng trên đỉnh cao của giới du thuyền. Riêng trong năm 2020, Sanlorenzo châu Á đã nhận được một lượng đơn đặt hàng kỷ lục đối với mẫu SL102A và SL96A, dự tính sẽ được bàn giao tại Hồng Kông và Singapore xuyên suốt năm 2021; chi nhánh Sanlorenzo tại châu Á vừa xác nhận sự thành công của mẫu SL Asymmetric trong khu vực khi đã có vài chiếc được đặt hàng.


Azimut – Benetti có tổng cộng 12 chiếc du thuyền được bán ra tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương chỉ tính đến thời điểm đầu tháng 11.2020, góp phần đem lại tổng doanh thu lên đến con số 177,5 triệu USD cho tập đoàn du thuyền Ý; phân nhánh siêu du thuyền Benetti đạt kỉ lục bàn giao 3 chiếc trong 100 ngày. Doanh thu của Azimut – Benetti phần lớn đến từ phân khúc tàu có kích thước trên 24m tại thị trường Singapore, Nhật Bản, Úc, New Zealand, Trung Quốc và Hồng Kông.

Hay như Simpson Marine, nhà phân phối và cung cấp dịch vụ du thuyền hàng đầu tại châu Á đã khép lại năm 2020 đầy sóng gió với tổng doanh thu vượt mốc 200 triệu USD. Để đạt được con số ấn tượng trên, công ty có trụ sở tại Hồng Kông đã tìm được chủ nhân cho tất cả 112 du thuyền mới và cũ trong khoảng thời gian một năm.


Bên cạnh cơn khủng hoảng, luôn tồn tại những tín hiệu vui, những lối thoát cho những ai biết tận dụng thời cơ. Dù thế nào đi nữa, cuộc sống vẫn phải tiếp diễn. Vì sống còn, ta bắt buộc phải cân nhắc các phương án điều hướng (navigate) phù hợp để lái chiếc thuyền cuộc đời vượt qua cơn sóng dữ.

Kính chúc mỗi độc giả sẽ là một Navigator bản lĩnh trong năm Tân Sửu 2021 sóng gió!

Đặt ấn phẩm: https://www.navigator.com.vn/dat-bao Bài: Navigator Media

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page