top of page

Ngân hàng Thế giới cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2024

Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu năm 2023 khi Hoa Kỳ, Trung Quốc và các nền kinh tế lớn khác đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn so với dự báo. Tuy nhiên, WB cho biết lãi suất cao hơn và thắt chặt tín dụng sẽ gây thiệt hại lớn cho kết quả của năm tới.


GDP toàn cầu năm 2023 tăng trưởng nhưng vẫn là thấp

Dự báo tăng trưởng GDP 2023 (Ảnh: Visual Capitalist)


Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất, Ngân hàng Thế giới cho biết GDP toàn cầu thực tế sẽ tăng 2,1% trong năm nay. Con số này tăng so với dự báo 1,7% được đưa ra hồi tháng 1, nhưng thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng 3,1% năm 2022.

Tổ chức cho vay phát triển đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2024 từ mức 2,7% hồi tháng 1 xuống 2,4%, với lý do tác động trễ của việc thắt chặt tiền tệ của ngân hàng trung ương và các điều kiện tín dụng hạn chế hơn đang làm giảm đầu tư kinh doanh và dân cư.



Những yếu tố này sẽ khiến tốc độ tăng trưởng trở nên chậm hơn nữa trong nửa cuối năm 2023 và sang năm 2024, nhưng ngân hàng cũng đã đưa ra dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2025 mới là 3%.


Kinh tế ảm đạm, khó khăn đổ sập lên các nền kinh tế đang phát triển

Indermit Gill – chuyên gia kinh tế hàng đầu của Ngân hàng Thế giới (Ảnh: Exampur)


Indermit Gill – chuyên gia kinh tế hàng đầu của Ngân hàng Thế giới đã đưa ra một dự đoán ảm đạm về các dự báo mới, cho biết năm 2023 vẫn sẽ là một trong những năm tăng trưởng chậm nhất đối với các nền kinh tế tiên tiến trong 5 thập kỷ qua.


Cụ thể, 2/3 các nền kinh tế đang phát triển sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn so với năm 2022, gây trở ngại lớn cho quá trình phục hồi sau đại dịch, giảm nghèo và gia tăng khó khăn về nợ chính phủ.


Thậm chí, đến cuối năm 2024, 1/3 các nền kinh tế đang phát triển trên thế giới sẽ không vượt qua mức thu nhập bình quân đầu người mà họ có vào cuối năm 2019. Khoảng thời gian 5 năm đó sẽ là những năm tháng mất mát cho những quốc gia này.


Ngân hàng Thế giới cắt giảm dự báo tăng trưởng

Trụ sở Ngân hàng Thế giới tại Washington, DC (Hoa Kỳ) (Ảnh: Bloomberg)


Tháng 1/2023, Ngân hàng Thế giới đã cảnh báo rằng GDP toàn cầu đang chậm lại trước bờ vực suy thoái. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, sức mạnh thị trường lao động và sức tiêu dùng ở Hoa Kỳ đã vượt quá mong đợi cũng như sự phục hồi của Trung Quốc sau các đợt phong tỏa do COVID-19.


Tăng trưởng của Hoa Kỳ cho năm 2023 hiện được dự báo là 1,1%, cao hơn gấp đôi so với mức 0,5% được dự báo vào tháng 1. Trong khi tăng trưởng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên 5,6% từ mức dự báo 4,3% hồi tháng 1. Mức tăng trưởng của nước này giảm 3% do COVID-19 vào năm 2022.


WB đã giảm một nửa dự báo tăng trưởng năm 2024 trước đó của Hoa Kỳ, xuống còn 0,8%, và cắt giảm 0,4 điểm phần trăm dự báo của Trung Quốc, xuống còn 4,6%.

Khu vực đồng Euro được dự báo tăng trưởng lên 0,4% năm 2023, nhưng dự báo cho năm tới cũng bị cắt giảm nhẹ.


Căng thẳng ngành ngân hàng góp phần vào kế hoạch thắt chặt tài chính

Trụ sở Ngân hàng Thế giới tại Washington, DC (Hoa Kỳ) (Ảnh: The Journal)


Những căng thẳng gần đây của ngành ngân hàng cũng đang góp phần vào việc kéo dài kế hoạch thắt chặt tài chính đến năm 2024.


WB cũng vẽ nên một kịch bản bất lợi tiềm ẩn khi căng thẳng ngân hàng dẫn đến khủng hoảng tín dụng nghiêm trọng và căng thẳng thị trường tài chính rộng lớn hơn ở các nền kinh tế tiên tiến. Điều này có thể sẽ cắt giảm gần một nửa mức tăng trưởng năm 2024 xuống chỉ còn 1,3%, và đây sẽ là tốc độ chậm nhất trong 30 năm nếu không tính đến cuộc suy thoái năm 2009 và 2020.


Ở một kịch bản khác, khi căng thẳng tài chính lan rộng trên toàn cầu ở mức độ lớn hơn nhiều, nền kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái vào năm 2024.


Ngoài ra, Ngân hàng Thế giới còn cho biết lạm phát dự kiến sẽ giảm dần khi tăng trưởng giảm tốc, nhu cầu lao động ở nhiều nền kinh tế giảm và giá cả hàng hóa vẫn ổn định.


Tuy nhiên, lạm phát cơ bản dự kiến sẽ vẫn cao hơn mục tiêu của ngân hàng trung ương ở nhiều quốc gia trong suốt năm 2024.


Bài: Giang Nguyễn (Theo Reuters)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page