top of page

Nga quyết định chiến lược xây dựng cảng du lịch vũ trụ tại Việt Nam

Trang Vesti.az đưa tin, các nhà khoa học Nga nhận định, nơi thích hợp nhất để xây dựng cảng vũ trụ lớn là tại Việt Nam. Nếu được xây dựng, cảng vũ trụ sẽ đem lại lợi ích khổng lồ cho Việt Nam và Nga, không chỉ về kinh tế mà còn nhiều khía cạnh khác.



Năm 2021 này vận tải vũ trụ và các cảng vũ trụ đang trở nên quan trọng về mặt chiến lược trên toàn thế giới. Cảng vũ trụ sẽ là nơi phóng hoặc nhận tàu vũ trụ, tương tự như một cảng biển cho tàu biển hay cảng hàng không cho máy bay.


Cách đây vài năm, một nhóm các nhà khoa học Nga, bao gồm những tên tuổi nổi tiếng như M. Grigoriev, M. Okhochinsky, S. Chirikov và A. Khramov, đã đưa ra lập luận về lợi ích của việc xây dựng sân bay vũ trụ quốc tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhằm thúc đẩy sự phát triển sáng tạo vượt bậc trong lĩnh vực không gian của Nga và các đối tác.

Cảng vũ trụ phục vụ mục đích du lịch

Trong bối cảnh ngành công nghiệp hàng không vũ trụ đạt nhiều bước tiến mới về khoa học - kỹ thuật, du lịch vũ trụ đang thu hút được sự quan tâm và đầu tư lớn từ các công ty tư nhân - vốn đã có khả năng bay vào không gian.


Dự kiến Nga sẽ ưu tiên phát triển dịch vụ xoay quanh cảng vũ trụ tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Bởi lẽ Việt Nam là một trong những người bạn có quan hệ hợp tác tốt nhất và ổn định nhất với Nga trong nhiều thập kỷ.


Cảng vũ trụ Nhật Bản. Ảnh phối cảnh

Một cảng vũ trụ được xây dựng trên một hòn đảo nổi ngoài vịnh Tokyo, với bối cảnh là những tòa nhà chọc trời của thủ đô Nhật Bản. Công trình kiến trúc này được thiết kế để đưa du khách tham gia các chuyến du lịch trong ngày vào vũ trụ, nơi họ sẽ có thể nhìn thấy phần mái khổng lồ của tòa nhà, cũng như nhìn lướt qua độ cong của Trái đất và trải nghiệm cảm giác không trọng lực.


Trên thực tế, cảng vũ trụ của Nhật Bản không phải là dự án cảng vũ trụ đô thị đầu tiên trên thế giới. Mỹ là quốc gia tiên phong trong lĩnh vực thám hiểm không gian, hiện nước này cũng đi đầu thế giới trong việc thực hiện dự án cảng vũ trụ. Hiện tại, Mỹ đã xây dựng "cảng vũ trụ chuyên dùng cho mục đích thương mại đầu tiên" tọa lạc tại sa mạc rộng lớn thuộc Sierra, bang New Mexico.

Cảng vũ trụ đầu tiên của Mỹ tọa lạc tại sa mạc rộng lớn thuộc quận Sierra, bang New Mexico. Ảnh: Sina

Tại Houston - thành phố lớn thứ tư của Mỹ, cũng là nơi đặt cơ sở đào tạo phi hành gia NASA, sân bay Ellington đang được chuyển đổi thành một cảng vũ trụ thương mại. Ngoài ra còn có Cảng Hàng không và Vũ trụ Colorado, chỉ cách trung tâm thành phố Denver 30 phút lái xe.

"Mỏ vàng" của tương lai

Theo CNN, không giống như các bệ phóng tên lửa thẳng đứng thông thường mà hầu hết chúng ta hay nghĩ đến, cảng vũ trụ đô thị được thiết kế cho các tàu vũ trụ dưới quỹ đạo. Những tàu vũ trụ này trông giống máy bay hơn.

Hiện tại, nhiều công ty hàng không vũ trụ tư nhân, bao gồm SpaceX, Blue Origin và Virgin Galactic, đang thực hiện các chuyến bay dưới quỹ đạo cho mục đích du lịch vũ trụ.


Năm 2021 đã đánh dấu các sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với lĩnh vực du lịch vũ trụ. Ngày 11/12, công ty hàng không vũ trụ Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos thông báo đã kết thúc thành công chuyến bay thứ 3 đưa người vào vũ trụ. Trong hành trình này, tàu vũ trụ New Shepard của Blue Origin đã đưa hai khách mời và bốn hành khách tự trả phí vào không gian.


Nga là một trong ba cường quốc vũ trụ nhưng tất cả các cảng vũ trụ của nước này đều nằm ở phía Bắc, cách quá xa đường xích đạo nên Nga cần một cảng vũ trụ lớn nằm gần đường xích đạo. Theo các nhà khoa học Nga, địa điểm thích hợp nhất để xây dựng một cảng vũ trụ thực sự lớn là ở bờ biển phía đông của bán đảo Đông Dương, cụ thể là ở mũi Cà Mau của Việt Nam.


Trong tất cả các nước Đông Dương, Việt Nam là nước gần gũi và hiểu Nga nhất, rất thuận lợi cho hợp tác giữa hai bên. Nhưng câu hỏi đặt ra là bản thân Việt Nam có cần một cảng vũ trụ hay không? Chắc chắn là có! Nếu được xây dựng, cảng vũ trụ này sẽ gần đường xích đạo hơn đáng kể so với cảng vũ trụ của cả Nga và Trung Quốc; nó sẽ nằm trên bờ phía đông của vùng biển lớn, gần các tuyến đường giao thương và vận tải…


Việt Nam hiện nay là một trong những quốc gia dẫn đầu ASEAN; Việt Nam - quốc gia kết nối châu Âu và châu Á thông qua Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU); Việt Nam - một trong những thành viên tích cực nhất trong hội nhập và hợp tác quốc tế, đơn giản là không thể đứng ngoài xu thế chủ đạo trong lĩnh vực hợp tác chinh phục không gian.


Việt Nam cũng đang rất chú trọng phát triển ngành du lịch. Ngày 16/1/2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thời điểm trước COVID-19, năm 2019, Việt Nam đã đón hơn 18 triệu du khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng trung bình về khách du lịch quốc tế trong 4 năm từ 2016-2019 đạt khoảng 22%.


Với những lợi thế và dư địa phát triển như được phân tích ở trên, có thể một ngày không xa, khách du lịch sẽ có thể bay lên không gian từ cảng vũ trụ đặt tại Việt Nam.

Bài: Vi - Tổng hợp.


Bài đăng liên quan

Xem tất cả
ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page