top of page

"Neo Nirvana - Tân Niết Bàn": triển lãm thị giác với chủ đề táo bạo về đức tin con người


Một triển lãm nghệ thuật mang tính táo bạo biến đổi văn hóa thị giác và đức tin con người thông qua ngôn ngữ nghệ thuật đương đại. Lấy bối cảnh không gian gợi mở của De La Sol, "Neo Nirvana - Tân Niết Bàn" đưa khán giả vào một thế giới đắm chìm, nơi các họa tiết truyền thống hòa quyện hoàn hảo với các biểu hiện nghệ thuật tiên phong.

 

Với sự pha trộn độc đáo giữa nghệ thuật sắp đặt đa phương tiện, khối tượng, đồ họa, ánh sáng và âm thanh động, Tùng Monkey kiến tạo nên một không gian ấn tượng, bao trùm mọi giác quan, khuyến khích người xem bước vào một chiều kích khác, trải nghiệm một trạng thái khác, trong một Niết Bàn Mới.

 

Nguồn gốc ý niệm Tân Niết Bàn đan xen trong kết cấu phức tạp của những quan sát niềm tin con người từ xưa đến nay. Người sáng tạo Tùng Monkey ảnh hưởng sâu sắc bởi dòng chảy thẩm mỹ và tinh thần văn hóa Việt cũng như sự chuyển đổi toàn cầu hướng tới công nghệ số, đã tìm cách tạo ra một không gian nơi những yếu tố tưởng chừng như khác biệt này kết hợp lại thành một hòa âm hài hòa.


 

Trong “Neo Nirvana”, các biểu tượng và tập tục truyền thống không chỉ được bảo tồn; mà được hình dung lại và tái ngữ cảnh hóa, tạo nên một câu chuyện vừa cổ xưa vừa tương lai. Triển lãm là một sự suy ngẫm đối với thế giới chúng ta, nơi đức tin thường thấy mình ở trạng thái cân bằng mong manh với tính hiện đại. Tuy nhiên, trong mọi ngóc ngách của sự tồn tại, con người luôn cần đến niềm tin được thức tỉnh, chữa lành và sau cùng là tái sinh.


 

“Một cuộc hành hương tìm đến nghệ thuật.

Trong sự choáng ngợp, ta thấy Niết Bàn.

Tập trung, tập trung, cảm nhận trọn vẹn từng khoảnh khắc. 

Ta đang ở ngay đây, trong Niết Bàn.”

 

Triển lãm đa giác quan là hình thức triển lãm mới xuất hiện tại Việt Nam trong vai trò đưa các tác phẩm nghệ thuật kinh điển trên thế giới tiếp cận rộng rãi tới công chúng. Đây là lần đầu tiên một triển lãm đa giác quan của nghệ sĩ đương đại được tổ chức tại Việt Nam. Cách sắp đặt đa phương tiện của Tùng Monkey tạo nên những trải nghiệm sống động thách thức nhận thức của người xem về hiện thực, phản ánh sự gắn kết sâu sắc với khía cạnh thẩm mỹ và tinh thần Việt Nam, đồng thời khẳng định vai trò dẫn dắt và ứng dụng nhanh nhạy các xu hướng kỹ thuật số mới trên thế giới của nghệ sĩ thị giác Việt Nam. Triển lãm đánh dấu 15 năm hành trình sáng tạo của nghệ sĩ thị giác Tùng Monkey. Sự tổng hòa của nghệ thuật và công nghệ tích hợp tạo nên một không gian ấn tượng chưa từng có.



Thông Tin Triển Lãm:


Gặp mặt báo chí: Từ 16h00 Thứ Sáu, ngày 19/04/2024

Khai mạc: 18h00 Thứ Sáu, ngày 19/04/2024

Mở cửa cho công chúng: 09h00 - 21h00 từ Thứ Bảy, ngày 20/04 đến Chủ Nhật, ngày 28/04/2024

Địa điểm: Sun Life Flagship – De La Sól, 244 Pasteur, Quận 3, TP. HCM

Giám tuyển: Minh Liên

Đặc biệt một chuỗi các sự kiện bên lề bao gồm buổi trò chuyện với nghệ sĩ Tùng Monkey và các buổi giới thiệu triển lãm của giám tuyển Minh Liên nhằm chia sẻ quá trình sáng tạo và ý niệm của từng tác phẩm đến với khán giả.

 

Về Không gian Triển lãm:


De La Sól - Sun Life Flagship là một không gian nghệ thuật đầy cảm hứng cùng các hoạt động sáng tạo dành cho cộng đồng. Năm 2023, De La Sól đã giới thiệu hơn 15 triển lãm từ các lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo đa dạng, tạo một nền tảng mới ủng hộ nghệ thuật Việt. Những sự kiện tiêu biểu được tổ chức tại De La Sól – Sun Life Flagship đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng yêu nghệ thuật, đặc biệt là thế hệ Gen-Z năng động, sáng tạo.

 

Về Nghệ sĩ thị giác Tùng Monkey:



Lê Thanh Tùng, còn được biết đến với nghệ danh Tùng Monkey hay Crazy Monkey, nổi bật trong cộng đồng nghệ thuật thị giác với sự nỗ lực đưa nghệ thuật truyền thống vào không gian số. Với vai trò là một VJ* chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam, anh đã góp phần tạo nên những màn trình diễn thị giác ấn tượng trong các liveshow của Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thùy Linh, Vũ Cát Tường, và Monsoon Music Festival. Xuyên suốt hơn 15 năm kinh nghiệm làm Nghệ sĩ Thị giác và Giám đốc Sáng tạo, Tùng liên tục mở rộng biên giới sáng tạo bằng Đồ họa Máy tính Thời gian thực, Công nghệ Hiển thị Thể tích, NFT và các ứng dụng nghệ thuật của Trí tuệ Nhân tạo (AI). 


Cách tiếp cận đổi mới của anh đã được hoan nghênh trong nhiều sự kiện nghệ thuật quốc tế uy tín: Từ triển lãm La Rochelle tại Springtimes Delight Festival ở Pháp năm 2014, triển lãm Siggraph Asia: Life on Earth tại Phòng trưng bày Nghệ thuật KOBE, Nhật Bản năm 2015, đến Biennale Design London ở Vương quốc Anh năm 2018, và triển lãm đa giác quan Disembedding tại Bảo tàng Nghệ thuật HOW ở Trung Quốc năm 2021 đã minh chứng một ngôn ngữ phổ quát về đổi mới và truy vấn nghệ thuật.


 * Visual Jockey là nghệ sĩ chuyên tạo các hình ảnh động, video, hiệu ứng đồ họa và ánh sáng, nhằm tăng cường trải nghiệm thị giác cho khán giả trong các buổi biểu diễn, hòa nhạc, triển lãm, festival, sự kiện nghệ thuật.


Bài: Navigator Media


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page