top of page

Năm 2022 được xem như năm biến động nhất đối với các tỷ phú khắp thế giới

Sau khi bổ sung hàng nghìn tỷ đô la vào khối tài sản chung của họ vào năm 2020 và 2021, nhóm những người giàu nhất thế giới đã được một phen rúng động bởi 12 tháng thị trường chứng khoán chao đảo, chiến tranh ở châu Âu và lạm phát tràn lan trong năm 2022.




Theo ước tính của Forbes, các tỷ phú trên hành tinh đã mất 1,9 nghìn tỷ đô la vào năm 2022, với tổng tài sản của họ giảm từ 13,8 nghìn tỷ đô la vào ngày đầu năm mới xuống còn 11,9 nghìn tỷ đô la vào ngày 9 tháng 12. Số lượng tỷ phú cũng giảm, từ 2.671 xuống còn 2.523, theo công cụ theo dõi thời gian thực của Forbes, vì những ông trùm nổi tiếng như Sam Bankman-Fried, Kanye West và người sáng lập Rivian, RJ Scaringe, đã tụt hạng.


Tuy nhiên, nhóm 300 tỷ phú công nghệ toàn cầu vẫn là những người chịu nhiều thiệt hại nhất, mất tổng cộng hơn 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2022. Sau một vài năm bùng nổ thời đại dịch và sự cuồng nhiệt từ giới đầu tư đã đẩy giá cổ phiếu công nghệ và định giá khởi nghiệp lên cao, giờ đây mọi thứ đã lao dốc trở lại. Các công ty đang cắt giảm chi phí, sa thải công nhân và ngừng IPO. Cổ phiếu của Amazon đã giảm gần 50%, đánh bay 80 tỷ USD khỏi tổng giá trị tài sản ròng của nhà sáng lập Jeff Bezos. Cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google, giảm 36%, lấy đi hơn 40 tỷ đô la mỗi người từ tài sản của những người đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin. Cổ phiếu Microsoft giảm 27% tính đến ngày 9 tháng 12, cũng gây thiệt hại không ít cho nhà đồng sáng lập Bill Gates và cựu Giám đốc điều hành Steve Ballmer, mặc dù phần tồi tệ của Gates phần lớn đến từ chính hành động của ông: mùa hè này, ông đã tặng 20 tỷ đô la cho Quỹ Bill & Melinda Gates. Mark Zuckerberg, người được Forbes phân loại là tỷ phú ngành truyền thông & giải trí, đã mất đi khoảng 78 tỷ đô la trong năm nay, do cổ phiếu của Meta, công ty mẹ của Facebook đã giảm 66%.


Elon Musk đã mất hơn 115 tỷ USD trong năm 2022, tụt xuống vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất hành tinh


Cho đến nay, người thua lỗ nhiều nhất trong năm 2022 là Elon Musk, người được Forbes xếp vào nhóm tỷ phú ô tô vì phần lớn tài sản ròng của ông đến từ nhà sản xuất xe điện Tesla. Musk đã được các nhà đầu tư nhắc nhở về thực tế đó, những người đã đẩy giá cổ phiếu của Tesla giảm 60% cho đến ngày 20 tháng 12 năm nay, một phần do lo ngại rằng Musk đang tiêu tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc cho công ty mới nhất do ông thâu tóm, Twitter. Musk đã mất hơn 115 tỷ đô la tài sản của mình vào năm 2022, theo tính toán của Forbes. Ông bắt đầu năm mới với tư cách là người giàu nhất hành tinh với số tiền lãi khổng lồ, khoảng 70 tỷ USD, vượt xa ông trùm xa xỉ phẩm người Pháp, Bernard Arnault. Musk đã mất vị trí hàng đầu vào tay Arnault vào đầu tháng này và giá trị tài sản ròng của ông vẫn tiếp tục sụt giảm.


Gautam Adani là một trong số hiếm hoi những tỷ phú đã có một năm 2022 thuận lợi

Các tỷ phú Mỹ đã chịu tổn thất nhiều nhất trong năm nay, với khoảng 660 tỷ USD tài sản tổng giá trị tài sản bị bốc hơi. Ngoài những khoản lỗ nặng nề mà Musk và các tỷ phú công nghệ phải gánh chịu, thì các doanh nhân Mỹ như đồng sáng lập Nike, Phil Knight (giảm 18,3 tỷ USD), ông chủ cũ của Estee Lauder, Leonard Lauder (giảm 9,8 tỷ USD) và người sáng lập Rocket Mortgage, Dan Gilbert (giảm 8,1 tỷ USD) cũng đã trải qua một năm 2022 tồi tệ.


Gautam Adani là một trong số hiếm hoi những tỷ phú đã có một năm 2022 thuận lợi


Trung Quốc, quốc gia đã phải đối mặt với những thách thức của Covid-19, biểu tình trong nước và nhu cầu toàn cầu sụt giảm, cũng không khá hơn là bao. Các tỷ phú Trung Quốc đã mất tổng cộng 620 tỷ USD giá trị tài sản, với những người thua lỗ nhiều nhất bao gồm Jack Ma, đồng sáng lập Alibaba (giảm 13,1 tỷ USD), tỷ phú bất động sản Yang Huiyan (giảm 11,6 tỷ USD) và ông trùm nước đóng chai Zhong Shanshan (giảm 11,3 tỷ USD).


Trong khi đó, cuộc chiến với Ukraine tiếp tục ảnh hưởng đến những người giàu nhất nước Nga, những người đã bị trừng phạt và nền kinh tế đang gặp khó khăn, dẫn đến tổng tài sản ròng của các tỷ phú quốc gia ước tính giảm 150 tỷ USD.


Tuy nhiên, 2022 vẫn không phải là một năm tồi tệ cho tất cả mọi người. Nhiều tỷ phú mới đã xuất hiện, bao gồm ông trùm đầu tư và thể thao Todd Boehly và nhà thiết kế Tom Ford. Và đó là một năm tuyệt vời đối với một số ít tỷ phú siêu may mắn, bao gồm Colin Zheng Huang (tăng 11,1 tỷ USD), tỷ phú người Trung Quốc đứng sau gã khổng lồ thương mại điện tử Pinduoduo và Low Tuck Kwong (tăng 16 tỷ USD), người được mệnh danh là vua than của Indonesia. Và lạc quan nhất trong số đó có lẽ là tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani. Ông đã có một năm tốt nhất trong sự nghiệp của mình, kiếm được 55,1 tỷ đô la trong 12 tháng qua khi Tập đoàn Adani của ông – tập đoàn kinh doanh các mảng cảng biển, sân bay, sản xuất điện, năng lượng xanh và bất động sản phát triển đến mức chóng mặt. Với tổng giá trị tài sản 133,9 tỷ đô la, ông ấy sẽ bắt đầu năm 2023 với tư cách là người giàu thứ ba thế giới – theo sau Elon Musk.


Bài: Hiếu Võ – Theo Forbes

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page