top of page

Mui trần tân cổ điển Porsche Vision 357 Speedster đáp ứng hiệu suất thuần điện


Đánh dấu kỷ niệm 30 năm Lễ hội Tốc độ Goodwood (Goodwood Festival of Speed) nổi tiếng, Porsche giới thiệu concept xe Porsche Vision 357 Speedster đầy phong cách. Porsche Vision 357 Speedster là phiên bản anh em của Porsche Vision 357 mà hãng sản xuất xe thể thao từng tung ra hồi đầu năm nhằm tôn vinh 75 năm lịch sử phát triển.



Về mặt thiết kế, Porsche Vision 357 Speedster là sự tôn vinh đối với mẫu xe huyền thoại Porsche 356. Về mặt công nghệ, đây là chiếc xe thể thao chạy thuần điện dựa trên hệ thống truyền động 718 GT4 e-Performance. Vision 357 là điểm nhấn của Porsche tại Goodwood, nhưng không phải là sản phẩm hiếm hoi duy nhất của nhà sản xuất xe thể thao sẽ có mặt tại sự kiện này. Porsche đã mang hơn 15 mẫu xe cổ điển và mới đến West Sussex, biến lễ hội tốc độ thành cuộc diễu hành đặc biệt của Porsche.


Tương tự chiếc 356, Porsche Vision 357 Speedster cũng sẽ ghi tên vào lịch sử thương hiệu bằng hai mẫu mui trần và coupe. Phiên bản này sẽ chứng minh rằng ngay cả với những gen thiết kế mới, DNA của Porsche vẫn tỏa sáng. Dựa trên công nghệ của Porsche 718 GT4 e-performance, Vision 357 Speedster sử động cơ điện và công nghệ pin đến từ Mission R và khung gầm từ 718 GT4 Clubsport.



Chiếc xe có kính chắn gió ngắn đặc trưng của dòng xe tốc độ cao, nêu bật hình dáng thân xe nguyên khối. Trải dài phía bên phải là tấm bọc cửa sau từng phổ biến trên những chiếc xe thể thao mui trần. Phần tựa đầu ghế lái trông như lơ lửng trong không trung do bộ phận chống lật carbon được thiết kế ở phía sau. Phần đuôi xe có cổng sạc và định vị.



Thiết kế hai màu xanh xám với hai tông xám Marble Grey và Grivelo Grey Metallic được lấy cảm hứng từ những mẫu xe đầu tiên trong lịch sử đua xe thể thao, chẳng hạn như chắn bùn trước sử dụng để bảo vệ khỏi đá bay trong các tình huống đua xe và cánh trước có màu Metallic tối hơn. Bánh trước cũng được sơn màu xám kim loại Grivelo. Cùng đó là sự phối màu xanh Miami tương phản ở một số bộ phận.



Logo kỷ niệm với số “75” lớn, hai năm “1948” và “2023” có màu xám ánh kim Grivelo và xanh Miami – một sự thay thế mới mẻ cho các yếu tố trang trí của chiếc coupe Vision 357, cùng màu đỏ được sử dụng làm màu bổ sung. Không sử dụng gương chiếu hậu tốn diện tích, Porsche trang bị cho 357 camera nhỏ gọn hai bên với một hình dạng mới, được tối ưu hóa về mặt khí động học, gợi nhớ đến hình dáng đôi cánh.



Một chi tiết đặc trưng khác của thiết kế là đèn pha với bốn đèn LED ở phía trước có thiết kế hình tròn gợi liên tưởng đến Porsche 356. Ngoài ra, thân xe được khoét các lỗ li ti cho đèn hậu nằm bên dưới. Một điểm nhấn nữa cho dòng sản phẩm đầu tiên của Porsche là kiểu lưới tản nhiệt dọc ở phía sau với đèn phanh thứ ba được tích hợp gọn gàng trong thiết kế lưới tản nhiệt.


Vision 357 được trang bị mâm xe ma-gie 20 inch và trục bánh xe bằng sợi carbon với ổ khóa trung tâm. Nhìn bề ngoài, mẫu này cũng làm giới chơi xe liên tưởng đến chiếc bánh xe huyền thoại của Porsche 356 A và 356 B với phanh tang trống có vành cùng đường kính bu-lông 205 mm.



Nội thất được tối giản hết sức và thiết kế hoàn hảo phù hợp cho những tay đua. Vị trí ghế ngồi thấp mang phong cách thể thao tinh túy, vỏ ghế CFRP được tích hợp trong thân xe liền khối. Người lái ngồi trên các miếng đệm bọc Racetex và được giữ cố định bằng dây đai an toàn sáu điểm màu xanh Miami. Cụm đồng hồ nằm trên đỉnh cột lái trông như một bề mặt trong suốt. Vô-lăng xe toát lên sự nhẹ nhàng, trong khi bộ giảm chấn dường như bị treo lơ lửng. Các nút điều khiển riêng lẻ sử dụng lại màu xanh Miami Blue từ ngoại thất.



Toàn bộ bảng điều khiển được hoàn thiện bằng sợi carbon; dây đai Miami Blue ở phần phía trên bên phải có thể được sử dụng để cố định các phụ kiện để thay thế cho ngăn đựng găng tay; dây đai vải đơn giản thay thế cho tay nắm cửa thông thường là những chi tiết nội thất giúp tiết kiệm trọng lượng xe.


Sau buổi ra mắt thế giới tại Goodwood Festival of Speed, chiếc xe này sẽ được trưng bày tại Rennsport Reunion 2023 tổ chức tại Hoa Kỳ vào cuối tháng 9.


Giang Nguyễn (Theo Porsche)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page