top of page

Maserati "chào tạm biệt" động cơ V8 bằng hai phiên bản Ghibli và Levante đặc biệt

Các phiên bản Ultima là những chiếc Maserati cuối cùng trang bị động cơ V-8 3,8 lít và Ghibli là chiếc sedan nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa 334km/h.



Mùa thu năm ngoái, Maserati từng tiết lộ một thế hệ mới của chiếc coupe GranTurismo mượt mà, từ bỏ động cơ V-8 gầm rú và thay bằng động cơ V-6 tăng áp kép hoặc hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện. Năm nay, tại Goodwood Festival of Speed, hãng chính thức công bố hai phiên bản đặc biệt Ghibli 334 Ultima và Levante Ultima nhằm đánh dấu sự kết thúc của động cơ V-8.



Con số "334" trong tên ám chỉ tốc độ tối đa tính bằng km/h, với việc Maserati tăng tốc độ Vmax từ 326 lên 334 km/h cho phiên bản đặc biệt này. Do đó, Ghibli chắc chắn sẽ trở thành chiếc sedan nhanh nhất thế giới, vượt xa Bentley Flying Spur Speed ​​với tốc độ 333km/h. Hiện tại, hãng chưa cung cấp chi tiết nào về động cơ V-8 nhưng Ultima có thể sẽ được trang bị động cơ 3,8 lít tăng áp kép từ mẫu Trofeo, công suất 572 mã lực.



Maserati cũng cho biết việc giảm trọng lượng và sử dụng lốp mới giúp giảm thời gian tăng tốc từ 0 đến 100 km/h từ 4,3 giây xuống 3,9 giây. Tuy nhiên, hãng không nói rõ 334 Ultima dùng loại cao su nào mà chỉ gọi đó là "lốp hiệu suất mới được tạo ra bằng hợp chất đặc biệt". Ngoài ra, cánh gió sau bằng sợi carbon và mâm xe 21 inch được cho là sẽ cải thiện tính khí động học.



Màu sơn xanh sống động được đặt tên Scià di Persia gợi nhớ đến chiếc Maserati đầu tiên được trang bị động cơ V-8, chiếc 5000 GT đời 1959 được sơn màu Blu Sera cho Vua Ba Tư. Chiếc 334 Ultima có cản trước, gương chiếu hậu, trụ cửa sổ và tay nắm cửa cấu trúc sợi carbon, trong khi con số "334" trên chắn bùn trước được sơn màu đỏ Rubino. Khoang cabin bọc da Pale Terracotta với logo Trident (Cây đinh ba) quen thuộc của Maserati và con số "334" được thêu trên tựa đầu.



Levante V8 Ultima 2024 trang bị động cơ V-8 tăng áp kép 572 mã lực tương tự như Ghibli phiên bản đặc biệt với cấu trúc cản trước, sau và ốp sườn được làm từ sợi carbon. Dự kiến Levante sẽ có hai màu đen Nero Assoluto và Blu Royale, với chữ "V8 Ultima" trên chắn bùn trước được sơn màu Rubino.



Huy hiệu "una di 103" (tiếng Ý, nghĩa là "1 trong 103 sản phẩm") trên đường hầm truyền động giữa các ghế đánh dấu tình trạng sản xuất giới hạn của cả hai phiên bản.


Maserati sẽ chỉ sản xuất 103 chiếc Ghibli và 206 chiếc Levante, với mỗi màu của Levante gồm 103 chiếc. Thông tin về giá thành sản phẩm vẫn còn là một bí mật, nhưng có thể phiên bản Ultima sẽ có giá cao hơn một chút so với giá 125.195 USD của Ghibli Trofeo và 168.495 USD của Levante Trofeo. Giới mộ điệu đang mong chờ hãng sẽ tung thêm nhiều hình ảnh của các mẫu xe trước khi được bán vào quý IV năm nay.


Giang Nguyễn (Theo Car and Driver)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page