top of page

Lexus LY 650 - Hồn Nhật da Mỹ và đoạn kết buồn của Marquis Yachts

Lexus đã ra du thuyền, và chiếc du thuyền đầu tiên của Lexus có thể là đoạn kết buồn cho một công ty khác - Marquis Yachts. Nghe một chút ngược đời nhưng đó là những gì đang diễn ra.

LY 650 - chiếc du thuyền đầu tiên của hãng xe Nhật


Chiếc du thuyền của Lexus - LY 650 được đóng bởi Marquis dựa trên nền tảng chiếc 660 sport của Marquis Yaachts - một công ty du thuyền của Mỹ. Marquis từng nổi tiếng với ba thương hiệu Marquis - Carver và Larson boat. Ở Việt Nam thì chỉ có Carver là thương hiệu được biết đến, còn Marquis và Larson vẫn rất xa lạ.

Marquis Yachts từng khá thành công với những sản phẩm du thuyền của mình, họ đóng những chiếc du thuyền mang hơi hướng châu Âu với sự chăm chút vào nội thất, khác hắn với các du thuyền của Mỹ vốn chỉ đầy tính thực dụng như Viking, hay chính Carver. Nhưng thị trường ngày một khốc liệt và du thuyền châu Âu ngày càng được lòng khách Mỹ mà điển hình chính là Galeon Yacht. Doanh số của Galeon tăng trường đều trong 4 năm qua tại Bắc Mỹ đã khiến Marquis và Carver hụt hơi trên chính sân nhà.

Sau vài năm vật lộn trên bờ vực phá sản, thì ánh sáng loé lên với Marquis khi Lexus đưa ra lời đề nghị hợp tác và Polaris Industry đặt vấn đề mua lại công ty. Mất 18 tháng để sản phẩm đầu tiên của Lexus ra đời. Model được chọn là một chiếc du thuyền tầm trung - 65 feet với phần nội thất được Lexus làm mới toàn bộ, cùng với đó là những nét khô cứng của ngoại thất cũng được chăm chút hơn. Tổng thể của Lexus LY 650 là những đường cong như cái logo của Lexus vậy. LY 650 sử dụng nhiều vật liệu trên Lexus LS 600 như phần da ghế hay gỗ ốp nội thất, và cái cách Lexus sử dụng những đường cong trong hầu hết các phần nội thất làm cho chiếc du thuyền thực sự mềm mại và rất điệu đà.

Logo chữ “L” nổi tiếng của Lexus được đặt ở sàn boong chính và được tôn lên bằng cách sử dụng hai vật liệu gỗ - thảm đối lập. Trong khi đó, các chi tiết nội thất khác như sofa, vách ngăn bếp hay thậm chí phần kính ốp ở cầu thang dẫn xuống boong dưới đều được cách điệu thành các đường cong. Phần tivi ở boong chính được biến thành một vách ngăn giữa trạm lái và phần saloon để tạo nên một chút riêng tư cho chủ nhân và các vị khách của mình. Có thể nói, Lexus đã lột xác hoàn toàn phần nội thất của chiếc chiếc Marquis 660 Sport theo cách tinh tế nhất mà họ áp dụng cho chiếc sedan đầu bảng LS600 của mình.

Còn ở ngoại thất, tone màu nâu được sử dụng linh hoạt từ dải màu nâu sáng dọc boong trên và màu nâu tối cho phần thân. Hai mảng kiếng panorama liền mạch, một ở boong dưới và một ở boong chính tạo nên một tổng thể khoẻ khoắn, nghệ thuật và có chất của những chiếc xe sang Lexus. Tuy nhiên thì theo cá nhân người viết thì phần ngoại thất hơi rườm rà ở những chi tiết đường cong cộng với phần flybridge (boong thượng) có kích thước nhỏ của LY 650 làm cho chiếc du thuyền bị mất cân đối.

LY 650 được trang bị hai động cơ Volvo Penta IPS với các lựa chọn công suất từ 1050 – 1350 hp mỗi động cơ cho tốc độ tối đa lên đến 31.4 knots. Ngoài ra, thiết kế động lực học mới của thân thuyền mang lại ưu điểm về việc giảm bớt sức cản của nước, tăng tính ổn định và khả năng vận hành cũng như giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu.

Hai bên cùng tin rằng sản phẩm mới cùng với sự ưa chuộng xe hơi Lexus tại thị trường Mỹ sẽ đem lại thành công. Và thực tế là LY 650 rất đẹp, rất hiện đại, tinh tế trong nội thất, sản phẩm nhận được phản hồi khá tốt từ thị trường Mỹ và đã có những đơn đặt hang đầu tiên. Chiếc đầu tiên đã giao đến tay khách hàng vào tháng 09.2019 với giá chào bán 3.7 triệu USD

Marquis cũng thừa thắng xông lên với việc ra mắt mẫu M42 - mẫu sport cruiser open lấy cảm hứng của Tecnorma. M42 mang chút hơi hướng của LY650 và thoát khỏi cái mác thực dụng của Mỹ. Một mẫu cruiser rất đẹp và thể thao.

Marquis M42

Tuy nhiên, thì LY 650 có thể là chiếc du thuyền cuối cùng của Marquis và của cả Lexus khi mà Polaris Industry đột ngột rút khỏi việc đàm phán mua lại Marquis Larson Boat. Điều này dẫn đến việc hãng đã ra thông báo đóng cửa vô thời hạn nhà máy với 344 công nhân ở Pulaski từ ngày 01.03.2020.

Nếu Marquis phải phá sản thì quả là một đoạn kết buồn cho họ và cho cả Lexus. Bởi sau LY 650 thì model tiếp theo của hai bên dự kiến ra mắt sẽ là LY 730. Tuy nhiên thì những người yêu thích du thuyền chắc cũng sẽ phải chờ lâu để được tận mắt chiêm ngưỡng sản phẩm tiếp theo của Lexus Yacht, đặc biệt là khi thế giới vẫn đang chịu sự tàn phá của virus Covid -19.


Nguồn ảnh: Tổng hợp

Bài: Ben Trần - Yachts Columnist


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page