top of page

Les Cabinotiers Armillary Tourbillon - dành cho Rolls-Royce coachbuild độc bản

Đáp lại yêu cầu từ một thượng khách có thú chơi siêu xe và đồng hồ xa xỉ, Vacheron Constantin đã chế tạo Les Cabinotiers Armillary Tourbillon - mẫu đồng hồ độc nhất vô nhị đặt trên bảng táp-lô của chiếc xe Rolls-Royce Coachbuild đặt hàng riêng – Rolls-Royce Amethyst Droptail.



Les Cabinotiers Armillary Tourbillon, chiếc đồng hồ độc bản bổ khuyết hoàn hảo cho nội thất hạng sang bên trong Rolls-Royce Amethyst Droptail, là thành quả từ sự hợp tác chặt chẽ giữa hai thương hiệu từ Thuỵ Sĩ và Anh, về cả cấu hình kỹ thuật lẫn các chi tiết hoàn thiện. Được thiết kế để trưng bày trên bảng táp-lô xe ốp gỗ mun nâu sáng tự nhiên, đồng hồ được gắn trên một hệ thống giá đỡ tinh tế, tuy vững chãi nhưng có thể tháo lắp được.


Máy móc cơ khí là động cơ cho những đam mê cháy bỏng


Dù đặt trong một chiếc xe hơi hay bộ vỏ đồng hồ, thì cỗ máy cũng sẽ tiếp lửa cho khao khát bất di bất dịch của con người: làm chủ không thời gian bằng những tạo tác tinh xảo. Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi nhiều khách hàng thượng lưu đã lỡ say mê những chiếc siêu xe thì cũng dễ dàng phải lòng đồng hồ cao cấp, và ngược lại. Với Vacheron Constantin, niềm đam mê ấy được phản chiếu rõ rệt trong đơn hàng đặc biệt từ một khách hàng, về một chiếc đồng hồ táp-lô sẽ được đặt trên chiếc xe coachbuild độc bản – Rolls-Royce Amethyst Droptail.



Đơn hàng này đặt ra nhiều thách thức. Chiếc đồng hồ vừa phải hoà nhập hoàn hảo với nội thất mang tính cá nhân rất cao trong xe, vừa phải đồng điệu với thẩm mỹ chung của xe; phải trang nhã và tháo lắp được, nhưng cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe như khả năng chống sốc và kích thước. Les Cabinotiers, bộ phận của Vacheron Constantin chuyên chế tạo đồng hồ theo đơn đặt hàng, đã có vinh hạnh đáp ứng yêu cầu này.


Vacheron Constantin có những lưu trữ về đơn đặt hàng đồng hồ cho xe hơi từ 1928. Tuy nhiên, dự án dành cho chiếc Rolls-Royce Coachbuild hết sức đặc biệt này sẽ đánh dấu một lần đầu tiên nữa trong lịch sử hiện đại của công ty. Chỉ riêng lý do này là đủ để thương hiệu thử sức, nhất là khi hãng xe Anh Quốc cũng được biết đến với sự tận hiến dành cho chất lượng và sự tỉ mỉ.


Một thách thức kỹ thuật


Được đặt làm bởi một thượng khách có gu thưởng thức những cực phẩm của Rolls-Royce và Vacheron Constantin. Tuyệt tác đếm giờ này đặt ra thách thức kỹ thuật đáng nể, buộc hai Nhà chế tác danh giá phải làm việc cùng nhau để đảm bảo chiếc đồng hồ tương hợp với bảng táp-lô của Rolls-Royce Amethyst Droptail.


Những người thợ đồng hồ bậc thầy làm việc cùng đội ngũ thiết kế Rolls-Royce Coachbuild để đảm bảo hình dáng, chất liệu và màu sắc của đồng hồ hài hoà hoàn hảo với nội thất – mà vẫn theo đuổi sự xuất chúng của Vacheron Constantin. “Hai thương hiệu có tuổi đời hai thế kỷ cùng theo đuổi sự hoàn hảo, không ngừng đẩy tính khả thi tới giới hạn,” ông Christian Selmoni, Giám đốc Phong cách và Di sản của Vacheron Constantin giải thích. “Triết lý này là đòn bẩy tuyệt vời cho sáng tạo và cái ‘gu’ cả trong kỹ thuật lẫn thẩm mỹ.


Bộ chuyển động xuất sắc


Các thợ đồng hồ Vacheron Constantin đề nghị khách hàng lựa chọn bộ máy Calibre 1990 cho mẫu đồng hồ. Bộ chuyển động lên cót tay sản xuất in-house kế thừa một số tiến bộ kỹ thuật từ Ref. 57260 – chiếc đồng hồ phức tạp nhất thế giới do Nhà chế tác ra mắt năm 2015. Lựa chọn này chịu ảnh hưởng đáng kể từ hiển thị kim hồi đôi với kim phút và kim giờ quy hồi ngay lập tức. Các kim giật về mo trong chớp mắt, tạo ra lực giãn rất lớn. Cơ chế này do đó đòi hỏi sự chú ý đặc biệt để đảm bảo tính chính xác khi hiển thị và độ bền bỉ của vật liệu. Trong trường hợp này, các kim được làm bằng titan: siêu nhẹ nhưng cứng hơn cả thép.



Bên cạnh đó, kiểu cấu hình với các chỉ báo thời gian ở nửa trên mặt số nhường lại khoảng không gian rộng rãi cần thiết cho lồng tourbillon. Tourbillon trên chiếc đồng hồ có kiểu dáng “hỗn thiên nghi” tinh xảo lấy cảm hứng từ phát minh từ thế kỷ 18 của thợ đồng hồ Antide Janvier gồm các thiên thể chuyển động trên vòng xoay, hay còn gọi là hỗn thiên nghi.



Về mặt thị giác, tourbillon gợi ra các vòng xoay đan xen và đĩa armillas trên thiết bị thiên văn nổi tiếng mô phỏng thiên cầu. Bộ phận giữ nhịp này – được tạo ra để loại bỏ ảnh hưởng của trọng lực lên bộ chuyển động – gồm hai lồng “treo” quay xung quanh hai trục khác nhau với tốc độ 60 giây/vòng, tạo nên khối cầu không ngừng chuyển động. Do chiếc đồng hồ được đặt theo chiều dọc trên bảng táp-lô, sự có mặt của bộ phận giữ nhịp là hết sức cần thiết. Tourbillon được phát triển đầu thế kỷ 19 để giải quyết các vấn đề về tính đẳng thời tác động đến dây tóc cân bằng bên trong đồng hồ bỏ túi, trong khi bản thân đồng hồ bỏ túi cũng mắc vào dây đeo theo chiều dọc.



Dây tóc cân bằng dạng trụ, chứ không phải dạng phẳng, cuốn vào bộ cân bằng là một đặc điểm kỹ thuật khác của cơ chế máy trên chiếc đồng hồ. Được phát minh bởi Jacques-Frédéric Houriet năm 1814, loại dây tóc cân bằng không có viền cong – khá hiếm gặp trong ngành đồng hồ hiện đại – giúp tourbillon giữ nhịp đồng trục hoàn hảo, đồng thời đảm bảo tăng tính đẳng thời và theo đó tăng độ tin cậy đáng kể.



Để truyền động nhịp đập tương ứng với 18.000 dao động mỗi giờ (2,5 Hz), Vacheron Constantin phát triển một bộ thoát gồm bánh thoát bằng silicon và đòn bẩy có nĩa nâng (pallet) bằng kim cương – hai vật liệu có khả năng giảm ma sát mà không cần bôi trơn, nhằm tăng độ tin cậy của cơ chế máy. Tất cả càng đáng khâm phục hơn khi biết rằng cơ chế kim hồi đôi tức thời này lấy mô-men xoắn từ toàn bộ năng lượng dự trữ.



Các phát kiến kỹ thuật trong Calibre 1990 đã được nộp hồ sơ xin cấp bốn bằng sáng chế. Đầu tiên là hệ thống kim hồi tức thời, điều khiển bởi một bánh cam kim phút duy nhất đồng bộ nhịp gõ của hai kim đồng hồ vào thời điểm giữa khuya hoặc giữa trưa. Sáng chế ống kép bộ thoát – bộ phận cố định một đầu của dây tóc cân bằng – được làm từ titan. Vật liệu này cũng được sử dụng cho cơ quan giữ nhịp, qua đó tăng hiệu năng của bộ giữ nhịp. Bằng sáng chế thứ ba liên quan đến cấu trúc lồng tourbillon. Cấu trúc này tự quay mỗi 15 giây để tạo nên mô-típ chữ thập Malta, biểu tượng của Vacheron Constantin. Bằng sáng chế cuối cùng liên quan đến đòn bẩy nĩa nâng (pallet-lever) nạm kim cương, giúp chống mài mòn tốt hơn và đạt hệ số ma sát tối ưu.


Cũng cần nói thêm, để thực tiễn hơn, núm vặn được phóng lớn đáng kể tạo điều kiện cho việc lên dây cót và đảm bảo dự trữ năng lượng lên đến 58 tiếng. Ở vị trí 12h, núm vặn gợi tưởng đến đồng hồ chronometer lên cót tay cổ điển; trong khi vạch phút là cái gật đầu hướng đến đồng hồ tốc độ kiểu cổ điển trên xe hơi.


Sự chú ý đến từng tiểu tiết


Việc chế tạo những bộ chuyển động, kể cả loại phức tạp như Calibre 1990, không còn xa lạ với Vacheron Constantin từ khi thành lập năm 1755 cho đến nay. Nhưng xe hơi lại là địa hạt hoàn toàn mới. Các kỹ sư Vacheron Constantin phải thiết kế một cơ chế giá đỡ đáp ứng chính xác yêu cầu về kích thước của bảng táp-lô trên xe Rolls-Royce Amethyst Droptail.


Giá đỡ cũng được thiết kế để tháo rời khỏi hốc khi cần, và cho phép xoay chiếc đồng hồ 180º để cài đặt, lên cót và thậm chí là nhìn ngắm vẻ đẹp của bộ máy khi lật ngược. Khung viền giá đỡ cong nhẹ và được làm từ thép đánh bóng, trong khi khung ruột thép vát cạnh được hoàn thiện bề mặt bằng laser với lớp phủ PVD đen. Chiếc đồng hồ được áp vào một đĩa vàng trắng trang trí thủ công mô-típ tia hướng tâm guilloché và hình tượng chữ thập Malta. Khi đồng hồ và giá đỡ được tháo rời khỏi bảng táp-lô và đặt vào hộp, một giá đỡ khác y hệt sẽ được thế vào.



Sự quan tâm mà đội ngũ Rolls Royce Coachbuild và Vacheron Constantin dành cho dự án thể hiện rõ qua độ hoàn thiện và sự chú ý đến từng tiểu tiết. Mặt kính sapphire tiết lộ trọn vẹn vẻ đẹp của Calibre 1990, bao gồm một đĩa máy phủ sơn tĩnh điện NAC màu tím hoa cà, hoàn thiện dập vân hạt chải mờ – sắc màu đồng điệu với ghế da trên chiếc Rolls Royce Amethyst Droptail. Trên mặt số, các cầu nối được cắt rất sắc, vát cạnh thủ công và trang trí sọc Côtes de Genève giống như các cầu nối ở mặt sau, và cũng có màu tím hoa cà.



Một hộp trưng bày có cùng chất liệu gỗ mun nâu bề mặt tự nhiên (open pore) và da Amethyst như nội thất bên trong chiếc xe sẽ cất giữ chiếc đồng hồ và các phụ kiện đi kèm. “Nội thất” của chính chiếc hộp cũng có độ vuốt tinh tế hệt như bảng táp-lô.


Vacheron Constantin và Rolls-Royce cùng chia sẻ một văn hoá cống hiến chuyên môn chế tác cho những đơn đặt hàng thửa riêng xa xỉ và khắt khe nhất. Đối với chiếc siêu xe, chiếc đồng hồ Vacheron Constantin Les Cabinotiers Armillary Tourbillon duy nhất trên thế giới ra mắt cùng lúc vào ngày 24 tháng Tám cũng quan trọng hệt như việc đo lường thời gian trong thế giới tốc độ.


Về Rolls-Royce Motor Cars


Rolls-Royce Motor Cars là Nhà chế tác xa xỉ đích thực đằng sau những siêu phẩm thủ công thửa riêng nổi tiếng nhất và được khao khát nhất. Hơn 2.500 kỹ sư lành nghề đang làm việc tại trụ sở chính và nhà máy sản xuất của RollsRoyce Motor Cars tại Goodwood, West Sussex, nơi duy nhất trên thế giới có công ty chế tạo ra những chiếc xe ô tô siêu sang hoàn toàn thủ công. Không ngừng đầu tư cho cơ sở hạ tầng, sản phẩm và nhân lực, công ty nhiều năm liền phá kỷ lục doanh số, đỉnh cao là năm 2022 với hơn 6.000 ô tô được bán ra trên toàn thế giới.


Về Rolls Royce Coachbuild


Rolls-Royce Coachbuild với công ty có ý nghĩa như một nhà mốt “Haute Couture” và đại diện cho những gì tinh túy nhất của cái tên Rolls-Royce. Được thành lập cho những khách hàng thân thiết mong muốn nhiều hơn những gì có sẵn trong cuốn catalogue thương hiệu, bộ phận Coachbuild cho phép khách hàng tạo ra những thiết kế gợi cảm, đầy thuyết phục và đậm chất riêng, không đặt ra bất cứ giới hạn nào cho những thử nghiệm mang tính cá nhân.


Phỏng vấn ông Christian Selmoni, Giám đốc Phong cách và Di sản tại Vacheron Constantin

Thưa ông, tại sao hầu như không tồn tại chiếc đồng hồ táp-lô nào của Vacheron Constantin trong thế giới tốc độ?


Đúng là khác với các nhà chế tác Thuỵ Sĩ khác, Vacheron Constantin chưa từng thiết kế thiết bị đo lường cho buồng lái xe hơi hay máy bay. Trong lưu trữ của chúng tôi chỉ có một ngoại lệ duy nhất vào năm 1928. Nhưng bên cạnh đó, công ty đã nhanh chóng sáng tạo những chiếc đồng hồ đáng nhớ dành cho các tay lái và phi công chuyên nghiệp. Sự ra đời của đồng hồ đeo tay đầu thế kỷ 20 mở đường cho Vacheron Constantin phô diễn chuyên môn chế tác những bộ bấm giờ đã trở thành kiểm chuẩn trong thể thao.


Sau nhiều thập niên, những chiếc đồng hồ vốn dùng để đo lường thời gian quãng ngắn đã khẳng định khả năng thích ứng với nhu cầu sử dụng hằng ngày, khi thể thao và du lịch ngày càng giữ vai trò quan trọng trong cuộc sống, mà không hề mất đi chút nét thanh lịch nào. Chiếc đồng hồ đeo tay bấm giờ cổ nhất của Vacheron Constantin, một mẫu một-nút-bấm bằng vàng có vạch phút, ra đời từ 1917.


Tôi cũng muốn nhắc đến thành tựu của Albert Pellaton, khi đó là đối tác của công ty: đáng chú ý là thiết bị đo lường chính xác tần số cao (72.000 dao động/giờ) dành cho việc bấm giờ trong các môn thể thao. Thiết bị này đã được sử dụng để ghi lại nhiều kỷ lục tốc độ dưới nước của Ngài Malcom Campbell trên hồ Hallwil tháng Chín năm 1938. Mặc dù đây không phải thiết bị táp-lô, nguyên lý hoạt động của chúng khá giống nhau đấy.


Quá trình phát triển Les Cabinotiers Armillary Tourbillon đã gặp những thách thức lớn nào?


Dấu hỏi lớn nhất thuộc về việc điều chỉnh bộ máy Calibre 1990 – ra mắt năm 2016 bởi những thợ đồng hồ đằng sau chiếc đồng hồ phức tạp nhất thế giới, Ref. 57260 – sao cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng và những thuộc tính kỹ thuật của một chiếc đồng hồ táp-lô.


Đối với chiếc đồng hồ độc bản này, chúng tôi phải phát triển một giá đỡ riêng, và nó phải vừa chắc chắn, vừa tháo rời được, lại phải hiện thực hóa những hoàn thiện xứng tầm Đồng hồ cao cấp. Trong trường hợp này là đánh bóng sử dụng PVD và chạm khắc guilloché thủ công. Bộ vỏ cũng phải thay đổi (43,8 mm thay cho 45 mm) để đặt vừa hốc trong phạm vi bảng điều khiển của chiếc xe. Kích cỡ và vị trí núm vặn (12h thay cho 3h như thường thấy) cũng có sự điều chỉnh.


Vacheron Constantin đã phải đi xa hơn chuyên môn chế tác đồng hồ của mình khi thiết kế và sản xuất bộ phận giá đỡ. Giá đỡ này phải khéo léo (phải xoay được đồng hồ 180º để xem mặt lưng), chắc chắn (khi có va chạm) và đẹp mắt (hài hoà với thẩm mỹ chung của xe nhưng vẫn gìn giữ mã gien Vacheron Constantin). Đây chính là lý do khiến những đơn hàng đặc biệt này rất thú vị. Chúng buộc chúng tôi phải sáng tạo hơn, phải bước ra ngoài vùng an toàn của mình.


Liệu sẽ có nhiều dự án như thế này nữa không?


Bộ phận Cabinotiers thành lập năm 2006 để duy trì truyền thống chế tác đồng hồ thửa riêng của Geneva thế kỷ 18. Hàng năm, bộ phận này giới thiệu một loạt đồng hồ độc bản, sáng tạo bởi Vacheron Constantin – chẳng hạn, theo chủ đề, như "Le Temps Céleste" hay "Les Royaumes Aquatiques" vài năm qua – hoặc theo đơn đặt hàng.


Loại theo đơn đặt hàng dĩ nhiên công chúng hiếm khi biết đến vì sự kín tiếng của khách hàng. Vì thế, chúng tôi vui mừng được truyền thông về chiếc Les Cabinotiers Armillary Tourbillon này, một chiếc đồng hồ thiết kế riêng cho chủ nhân của đơn đặt hàng Rolls-Royce Amethyst Droptail.


Liệu sẽ có những dự án tương tự hay không, thực sự chúng tôi không thể dự đoán được nhu cầu đồng hồ thửa riêng trong tương lai từ giới mộ điệu. Nhưng chúng tôi có thể khẳng định sẽ rất vui lòng đáp ứng mọi yêu cầu như vậy.


Về Vacheron Constantin


Được thành lập năm 1755, Vacheron Constantin là Nhà chế tác đồng hồ lâu đời nhất Thế giới với hơn 265 năm hoạt động không ngừng nghỉ, luôn trung thành với bí quyết thủ công tinh xảo và phong cách thẩm mỹ giàu tính nghệ thuật được lưu truyền qua các thế hệ nghệ nhân bậc thầy. Ở đỉnh cao nghệ thuật chế tác Đồng hồ Cao cấp và sự thanh lịch tinh tế, Maison đã tạo nên những cỗ máy đo thời gian độc đáo về kỹ thuật và thẩm mỹ, với những chi tiết hoàn thiện vô cùng hoàn hảo.


Vacheron Constantin mang tới cuộc sống một di sản không gì so sánh được và tinh thần đổi mới thông qua các bộ sưu tập của mình: Patrimony, Traditionnelle, Métiers d’Art, Overseas, Fiftysix, Historiques và Égérie. Thương hiệu này cũng mang đến cho những người chơi đồng hồ sành sỏi cơ hội hiếm có để sở hữu những chiếc đồng hồ độc đáo được thiết kế theo yêu cầu thông qua bộ phận “Les Cabinotiers”.


Bài: Navigator Media


Commenti


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg