top of page

Koenigsegg Gemera tăng công suất "khủng" lên 2269 HP với động cơ V-8 tùy chọn mới


Năm 2020, Koenigsegg khiến cả thế giới kinh ngạc khi lần đầu tiên ra mắt siêu xe Gemera bốn chỗ ấn tượng, có công suất 1677 mã lực và động cơ ba xi-lanh tăng áp cải tiến không trục cam. Giờ đây, sau ba năm, Koenigsegg tiết lộ thông số kỹ thuật sản xuất của Gemera, đồng thời mang đến những thay đổi lớn bao gồm một hệ thống truyền động mới tùy chọn giúp nâng công suất lên 2269 mã lực.



Hầu hết những thay đổi dành cho mẫu này đều nằm ở ngoại thất, với những điều chỉnh nhỏ ở cản trước. Gemera vẫn sở hữu thân xe trơn trượt, có độ dốc thấp, rực rỡ trong sắc xanh ngọc lục bảo kết hợp với bánh xe màu vàng. Sự khác biệt trực quan đáng chú ý duy nhất khác là gương chiếu hậu thực, thay thế cho các camera hiện đại trên chiếc xe trưng bày ban đầu.


Một trong những cập nhật quan trọng nhất là việc trang bị hộp số Light Speed Transmission (LST) lần đầu tiên được phát triển cho siêu xe hai chỗ ngồi Jesko. Gemera ban đầu được thiết kế với hộp số truyền động trực tiếp một cấp mà Koenigsegg đã đi tiên phong trên chiếc Regera, nhưng sau đó nhà sản xuất ô tô Thụy Điển lại quyết định kết hợp hộp số tự động chín cấp của Jesko vào Gemera.


Được đặt tên lại là Light Speed Tourbillon Transmission (LSTT) như muốn đề cập đến độ chính xác cơ khí của những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ sang trọng, hệ thống truyền động không sử dụng bánh đà, với trục đầu vào được liên kết trực tiếp với trục khuỷu của động cơ. Điều này cho phép người lái chuyển số cực nhanh, nhanh đến độ Koenigsegg tuyên bố hộp số này sẽ khiến Gemera hấp dẫn hơn khi lái.



Ở chiếc xe Gemera 2020 trưng bày, hãng kết hợp động cơ 3 xi-lanh 2 lít thẳng hàng thử nghiệm cùng với bộ ba động cơ điện. Tuy nhiên, đối với những chiếc xe sản xuất để sử dụng, Koenigsegg đã đơn giản hóa hệ thống truyền động bằng một động cơ điện mới được phát triển bởi các chuyên gia hiệu suất Thụy Điển. Được mệnh danh là "Dark Matter" ("Vật chất tối"), động cơ "Raxial Flux" kết hợp giữa động cơ từ thông hướng tâm và động cơ từ thông hướng trục, tạo ra công suất 789 mã lực và mô-men xoắn 1.250 Nm. Với công suất mạnh mẽ như vậy, Gemera hiện chỉ cần một động cơ điện, giúp giảm trọng lượng và tiết kiệm không gian so với thiết kế trước đó.



Gemera vẫn sử dụng hệ dẫn động 4 bánh với vectơ mô-men xoắn bốn bánh, có thể cung cấp năng lượng cho các bánh bằng động cơ điện tử, động cơ xăng hoặc kết hợp cả hai. Mặc dù hệ thống truyền động tạo ra công suất 1381 mã lực và mô-men xoắn 1849 Nm, ít hơn so với công bố ban đầu vào năm 2020, nhưng vẫn rất mạnh mẽ. Koenigsegg tuyên bố mẫu xe được nâng cấp có khả năng tăng tốc cao và các số liệu hiệu suất khác được cải thiện nhờ giảm trọng lượng và sử dụng hộp số mới, nhưng hãng không đưa ra con số cụ thể.


Cùng với động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng, Gemera cung cấp sẵn động cơ V-8 5 lít tăng áp kép từ Jesko. "Con quái vật" tám xi-lanh 1479 mã lực này vẫn được kết hợp với động cơ điện tử Dark Matter 789 mã lực, khiến công suất Gemera HV8 (Hot V8) tăng vọt lên 2269 mã lực và mô-men xoắn 2750Nm. Điều này sẽ khiến Gemera trở thành chiếc xe thương mại mạnh mẽ nhất.



Koenigsegg chỉ có thể cung cấp động cơ V-8 khi sử dụng hộp số LSTT, giúp giải phóng đủ không gian để đặt các động cơ V-8 vào trong khi vẫn còn không gian cho cả bốn chỗ ngồi. Động cơ V-8 cũng được tái cấu trúc từ thiết kế ở Jesko, với việc Koenigsegg di chuyển các ống xả lên trung tâm trên cùng của động cơ, do đó nó có tên là "Hot V8".


Koenigsegg cũng đã khai trương một cơ sở mới tại trụ sở chính ở Ängelholm (Thụy Điển) vào 11/7/2023. Tại đây, hãng sẽ tiếp tục phát triển và sau đó lắp ráp Gemera. Quá trình sản xuất sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024 và việc giao hàng bắt đầu vào năm 2025.


Hiện vẫn chưa có thông tin nào về giá cả hoặc và phạm vi hoạt động được tăng thêm của mẫu HV8 nhưng ước tính tất cả các chiếc Gemeras sẽ có giá hàng triệu USD.


Giang Nguyễn (Theo Car and Driver)


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page