Khám phá Venice - Thành phố của nghệ thuật qua lăng kính của các danh hoạ thế giới
Venice, không cần bàn cãi, là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới. Mọi ngóc ngách ở đây đều trông như một nhà hát hoặc một phim trường. Không có gì ngạc nhiên khi nơi đây là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều nghệ sĩ qua các thời kỳ. Hãy cùng khám phá Venice qua những tác phẩm nghệ thuật hàng đầu nhé!
Pizza San Marco của Canaletto
Canaletto (Giovanni Antonio Canal), Pizza San Marco, cuối những năm 1720, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York
Canaletto đưa chúng ta thẳng vào trái tim của Venice, nơi ta chiêm ngưỡng một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của thành phố: Nhà thờ Thánh Marco tráng lệ và quảng trường rộng lớn trước mặt. Những tòa nhà bao quanh quảng trường vẫn giữ nguyên vẻ đẹp cổ kính cho đến ngày nay.
Vào thế kỷ 18, giới quý tộc trẻ tuổi khắp châu Âu đã đổ về Venice như một phần của chuyến hành trình Grand Tour – một cuộc du lịch khám phá những thành phố lịch sử nổi tiếng. Canaletto đã tạo ra vô số bức tranh tuyệt đẹp về Venice để phục vụ nhu cầu của những du khách sành điệu này. Những bức tranh của ông, với những góc nhìn ngoạn mục và những chi tiết tinh xảo, đã trở thành những món quà lưu niệm quý giá, giống như những tấm bưu thiếp ngày nay.
Venice From the Porch Madonna della Salute của J.M.W. Turner
J.M.W. Turner, Venice From the Porch of Madonna della Salute, 1835, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York
Trong bức tranh này, Turner đã phác họa một góc nhìn tuyệt đẹp của Grand Canal, con kênh rộng lớn nhất của Venice vào một ngày nhộn nhịp. Những chiếc gondola duyên dáng và tàu thuyền lớn nhỏ lướt nhẹ trên mặt nước. Bên phải, trên hiên nhà của Santa Maria della Salute, du khách và người dân địa phương đang thong dong tản bộ.
Nhà thờ Santa Maria della Salute, với kiến trúc đồ sộ và màu trắng tinh khôi, là một lời cảm tạ của thành phố Venice dâng lên Đức Mẹ Sức khỏe Tốt lành sau khi thành công vượt qua đại dịch hạch năm 1630. Đến nay, nhà thờ vẫn là một trong những biểu tượng quan trọng nhất của thành phố, nằm giữa Galleria dell’Accademia và Punta della Dogana. Bên trái, những cung điện nguy nga dường như lơ lửng trên mặt nước, phản chiếu hình ảnh của mình xuống dưới.
Turner đã lấy cảm hứng cho bức tranh này từ những bản vẽ chì mà ông thực hiện trong chuyến thăm đầu tiên đến Venice. Tác phẩm nghệ thuật này đã được trưng bày tại Học viện Hoàng gia ở London vào năm 1835.
Grand Canal của Claude Monet
Claude Monet, Grand Canal, 1908, Bảo tàng Mỹ thuật, Boston, MA, Hoa Kỳ
Claude Monet đã bị mê hoặc bởi vẻ đẹp độc đáo của Venice, một thành phố như đang trôi lững lờ trên mặt nước. Trong bức tranh này, ông đã tái hiện lại một góc nhìn tương tự như Turner khi vẽ Grand Canal với nhà thờ Santa Maria della Salute. Tuy nhiên, Monet lại tập trung vào một góc nhìn khác. Thay vì nhấn mạnh vẻ đẹp kiến trúc của nhà thờ, ông lại bị cuốn hút bởi những hình ảnh phản chiếu lung linh trên mặt nước và cách ánh sáng thay đổi liên tục.
Giống như loạt tranh "Cánh đồng cỏ khô" nổi tiếng, Monet đã vẽ rất nhiều bức tranh về Grand Canal ở những thời điểm khác nhau trong ngày và dưới nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Ở phía trước, ta có thể thấy những chiếc cọc gỗ mà người Venice vẫn dùng để neo thuyền cho đến tận ngày nay.
Entrance to the Grand Canal của Paul Signac
Paul Signac, Entrance to the Grand Canal, 1905, Bảo tàng Nghệ thuật Toledo
Grand Canal và nhà thờ Salute luôn là những chủ đề yêu thích của nhiều họa sĩ khi vẽ về Venice. Trong bức tranh này,Signac đã hướng ống kính của mình về phía nhà thờ Salute và Punta della Dogana, vốn là một tòa nhà hải quan trước đây, giờ đây đã trở thành Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại. Cảnh tượng này được nhìn từ phía bên kia laguna, tạo nên một khung cảnh vô cùng ấn tượng. Ở phía trước, những chiếc gondola nhẹ nhàng trôi trên mặt nước.
Paul Signac là một trong những nghệ sĩ tiên phong của phong cách điểm mảnh, một nhánh của trường phái Tân ấn tượng.Phong cách này được ông lấy cảm hứng từ lý thuyết màu sắc của nhà hóa học người Pháp Michel Eugène Chevreul. Theo lý thuyết này, khi ta đặt những chấm màu nhỏ li ti cạnh nhau, từ xa mắt ta sẽ tự động pha trộn chúng lại, tạo ra những màu sắc mới. Chính kỹ thuật điểm mảnh này đã giúp Signac tạo ra những bức tranh với màu sắc rực rỡ và sống động.
A Street in Venice của John Singer Sargent
John Singer Sargent, A Street in Venice, 1882, Phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia, Washington
John Singer Sargent được xem là một trong những họa sĩ chân dung xuất sắc nhất thế kỷ 19, đã dành phần lớn cuộc đời mình tại châu Âu. Giống như nhiều họa sĩ đương thời, ông cũng đã đến Venice. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào những công trình kiến trúc nổi tiếng của thành phố, Sargent lại bị cuốn hút bởi cuộc sống thường ngày của người dân Venice, đặc biệt là những con phố nhỏ ẩn mình sau Grand Canal và những đoàn du khách đông đúc.
Trong bức tranh "Một góc phố Venice", Sargent đã khắc họa chân thực hình ảnh một người phụ nữ trẻ đang đi dạo trên phố. Cô ấy ôm chặt chiếc khăn choàng vào người. Bên phía đối diện, hai người đàn ông đứng trong bóng tối, ánh mắt dõi theo cô gái. Có vẻ như người phụ nữ cảm thấy không thoải mái, có lẽ cô đã nhận ra ánh nhìn của họ hoặc nghe thấy tiếng huýt sáo, tiếng gọi trêu ghẹo. Tuy nhiên, chúng ta không thể chắc chắn được điều đó vì khuôn mặt của họ bị che khuất trong bóng tối.
Bài: Navigator Media
Comments