top of page

Khám phá top 5 siêu xe điện đang giữ kỷ lục tăng tốc nhanh nhất thế giới


Các mẫu xe điện với tốc độ "khủng" sau đây sẽ khiến hầu hết các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu khí khó có thể so sánh.


Lợi thế về tốc độ của xe điện là do dải công suất rộng, mô-men xoắn tức thời của công nghệ và không cần chuyển số chủ yếu nhờ vào hộp số một tốc độ. Trong khi ngay cả những siêu xe chạy bằng khí đốt như Bugatti Chiron cũng phải tốn thời gian khi chuyển đổi bánh răng và ống tăng áp, thì xe điện có thể truyền lực tới cả bốn bánh với khả năng truyền mô-men xoắn gần như tức thời. Cũng cần lưu ý sự khác biệt giữa “tăng tốc nhanh” và “tốc độ nhanh;” vế trước đề cập đến khả năng tăng tốc trong khi vế sau thường liên quan đến tốc độ tối đa, một thước đo mà nhiều ô tô chạy bằng xăng vẫn chiếm ưu thế. 


Aspark Owl



Aspark Owl từ Nhật Bản là một siêu xe điện nhanh nhất thế giới cùng nhiều ưu điểm nổi bật: động cơ điện mạnh nhất (1.980 mã lực), xe điện tăng tốc nhanh nhất (0 đến 60 mph trong 1,72 giây) và siêu xe chạy nhanh nhất (260 mph). Aspark cũng hứa hẹn sẽ trình lành một phiên bản bằng sợi carbon có giá khởi điểm 3,75 triệu USD. Owl đã giành được hai Kỷ lục Guinness Thế giới (cho tốc độ trung bình 8 dặm và 1/4 dặm) 


Rimac Nevera Time Attack



Động cơ 1.813 mã lực của Rimac Nevera Time Attack có thể đưa siêu xe hai chỗ do Croatia sản xuất này đạt tốc độ 100 km/h từ trạng thái dừng trong 1,81 giây. Ấn tượng hơn là dòng xe có thể đạt tốc độ tối đa 259 mph và sau đó giảm tốc độ dừng lại trong tổng thời gian nhanh hơn tốc độ mà một chiếc McLaren F1 cần để đạt được 217 mph.


Tuy nhiên, Rimac không đặt cược hoàn toàn vào xe điện. Việc thương hiệu mua lại Bugatti và một nhà máy điện hybrid V-16 hứa hẹn tạo ra những siêu phẩm trong tương lai: sức hấp dẫn của động cơ đốt trong kiểu cũ và tốc độ hiệu quả của mô-men xoắn được hỗ trợ bằng pin.


Pininfarina Battista



Tiếp theo trong danh sách là chiếc Pininfarina Battista mạnh mẽ và có kiểu dáng lạ mắt. Hãng xe Ý tuyên bố những con số đáng kinh ngạc – 1.900 mã lực đến từ bốn động cơ điện. Hệ thống truyền lực không phát thải cho phép ô tô tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 1,86 giây.


Điểm khác biệt chính giữa Rimac Nevera và Pininfarina Battista là thân xe bằng sợi carbon do Luca Borgogno thiết kế với những đường cong phức tạp. Tuy nhiên, Battista đạt tốc độ tối đa 217 dặm/giờ, vì vậy mẫu xe không thể chạy nhanh bằng Nevera.


Lucid Air Sapphire



Phiên bản Air Dream của Lucid ra mắt vào năm 2021 với công suất 1.111 mã lực, phá vỡ không gian sedan EV cực nhỏ bằng một sản phẩm mạnh mẽ. Sapphire được phát hành gần đây của thương hiệu này đã nâng cao khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h với thời gian 1,89 giây.


Sức mạnh của xe đến từ ba động cơ sản sinh công suất 1.234 mã lực. Công suất đó được truyền tới cả bốn bánh thông qua hệ thống điều khiển mô-men xoắn giúp chiếc sedan khổng lồ xoay qua các góc cua. Phạm vi ước tính của EPA của chiếc Sapphire chở được 5 hành khách là 427 dặm.


BYD Yangwang U9



BYD đã và đang tạo ra tiếng vang khi doanh số ngày càng đe dọa ngôi vương doanh số toàn cầu của Tesla. Tập đoàn đa quốc gia của Trung Quốc bị thương hiệu của Elon Musk vượt mặt trong quý đầu tiên của năm 2024, nhưng kẻ thách thức đã giành được lợi thế với cái tên gây tò mò Yanwang U9. Không giống như hầu hết các siêu xe EV có số mã lực bốn chữ số và mức giá bảy chữ số, chiếc xe 1.287 mã lực của BYD có giá 233.000 USD và khả năng tăng tốc tới 60 dặm/giờ trong 2,0 giây.



Bài: Linh Phan - Theo Robb Report



ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page