top of page

Hồn Việt trong BST "Mountain Dream" của La Phạm tại London Fashion Week 2024



Bộ sưu tập Thu Đông 2024 “Mountain Dream” đã chính thức ra mắt tại London vào ngày 18/2. Là nhà thiết kế duy nhất thực hiện bộ sưu tập theo xu hướng bền vững tại Tuần lễ thời trang House of iKons London 2024 nằm trong khuôn khổ London Fashion Week 2024, La Phạm chú trọng sử dụng các chất liệu từ tự nhiên như sợi gai dầu, gai xanh và sợi dứa. Như tên gọi của nó, các thiết kế trong BST được lấy cảm hứng từ những ngọn núi ở Thụy Sĩ - nơi La Phạm đã sinh sống trong hơn 20 năm và từ những chuyến khám phá văn hóa trên toàn thế giới.



“Mountain Dreams” có ý nghĩa là  "Giấc Mơ Núi" được lấy cảm hứng từ mối liên kết sâu đậm của La Pham với những ngọn núi hùng vĩ của Việt Nam. Mối liên kết này được sắp đặt và truyền tải kỹ lưỡng vào từng chi tiết nhỏ nhất của bộ sưu tập Thu/Đông trình diễn tại tuần lễ thời trang London. Đặc biệt, các thiết kế ưu tiên việc sử dụng nguyên liệu vải từ sợi tự nhiên như gai, ramie, sợi dứa từ các nhà cung ứng nội địa, phản ánh tiềm năng của Việt Nam với vai trò nhà cung ứng vải sợi tự nhiên cũng như thiên nhiên phong phú, đầy sức sống của đất nước Việt Nam. 


NGUỒN CẢM HỨNG


Cảm hứng từ những ngọn núi hùng vĩ và chuyến đi khám phá văn hóa



Mỗi giấc mơ đều có nguồn cảm hứng thúc đẩy sự sáng tạo và khơi dậy niềm đam mê. Đối với La Phạm, nguồn cảm hứng quý báu đó chính là những ngọn núi hùng vĩ đã hiện diện trong suốt hơn hai thập kỷ sinh sống tại một đất nước mà 3/4 diện tích được tô điểm bởi các đỉnh và thung lũng. Sự gắn bó của La Phạm với núi non không chỉ đơn thuần là vấn đề địa lý mà giống như một mối liên kết không thể phá vỡ được rèn giũa qua vô số chuyến đi bộ đường dài, những cuộc phiêu lưu phủ đầy tuyết và cảnh tượng hàng ngày về những đỉnh núi hiên ngang in bóng trên nền trời xanh.


Khi sự áp lực, nỗi chán nản và bế tắc che mờ tâm trí, La Phạm thường hướng về núi non bởi leo dốc không chỉ là một hành động trẻ hóa thể chất mà còn là một hành trình tìm kiếm sự tỉnh thức và hấp thụ năng lượng chữa lành. Giống như sự kiên trì cần thiết khi đối mặt với các đỉnh núi, quá trình đạt được mục tiêu cũng đòi hỏi kiên nhẫn và sự quyết tâm không ngừng nghỉ. Nói cách khác, leo núi không chỉ tập trung sự khao khát mà còn rèn luyện tính kiên nhẫn và sự quyết tâm mạnh mẽ.



Mùa hè năm ngoái, La Phạm khám phá một chuyến hành trình đầy kỳ vị trong cảnh quan tuyệt đẹp của Thụy Sĩ và Montenegro. Chúng tôi chìm đắm trong năng lượng tươi mát của những đồng cỏ, hít thở không khí trong lành của núi non, chiêm ngưỡng những hồ nước trong suốt như pha lê, theo dòng sông uốn lượn và ngao du trong những thảm cỏ mặc hoa dại, đánh mắt vào bầu trời rộng lớn.



Với La Phạm, những ngọn núi biểu trưng cho sự tái sinh và sự đổi mới, tương tự như quá trình biến đá thành đất phì nhiêu, nơi sự sống có thể nảy nở. Chúng cũng đại diện cho những thách thức và chặng đường đầy bất ngờ trong cuộc hành trình cuộc sống, như việc vươn lên đối mặt với những đỉnh cao mới và kiên trì sau mỗi thất bại. Nhờ cuộc hành trình này, chúng tôi nhận ra rằng những khoảnh khắc tĩnh lặng trong cuộc sống giúp chúng ta khám phá bản thân và hiểu sâu hơn về thế giới xung quanh, để thấu hiểu giá trị của những yếu tố tưởng như bình dị và khiêm tốn, mà lại là nền tảng vững chắc cho hạnh phúc của chúng ta.



Những trải nghiệm này đã được kết tinh trong bộ sưu tập Thu Đông “Mountains Dream” được ​​ra mắt tại Tuần lễ thời trang London vừa rồi và sẽ tiếp tục hành trình vươn ra thế giới tại sàn diễn Paris vào tháng 3 năm 2024.


BST MOUNTAIN DREAM


Khó khăn và thử thách



Trong các bộ sưu tập trước đây, La Phạm thường vẽ phác thảo trước khi cắt may. Tuy nhiên, lần này, chúng tôi vừa thực hiện công việc vừa nghĩ ra mẫu tiếp theo, đảm bảo sự liên kết với tổng thể. Chỉ trong một tuần trước buổi biểu diễn, cô và đội ngũ đã tạo ra bốn bộ cánh hoàn thiện. Sau những ngày vất vả và không ngừng sáng tạo, BST “Mountain Dream” đã vượt qua mọi thử thách và được trình diễn tại sàn diễn London, đưa giá trị văn hóa Việt đến gần hơn với làng thời trang quốc tế.


Vài nét về BST Mountain Dreams


Bộ sưu tập Mountain Dreams đề cao tính bền vững trong việc lựa chọn và sử dụng các chất liệu tự nhiên và mong muốn tôn vinh di sản văn hoá Việt Nam cũng như giá trị tinh hóa của các làng nghề truyền thống. Nét đặc biệt và dễ nhận thấy nhất của bộ sưu tập xuất phát từ sự kết hợp hài hòa giữa sáng tạo và giá trị văn hóa. Tính nghệ thuật của thổ cẩm được vẽ hoặc thêu bằng sáp ong của người H’mông.



Mỗi đường khâu, mỗi màu sắc và mỗi lựa chọn vải đều thể hiện tinh thần “mountains dream”, nơi hội tụ sự hùng vĩ của thiên nhiên và sức sáng tạo của con người. Trong bộ sưu tập “Mountains Dream”, tính bền vững chiếm vị trí trung tâm, với các chất liệu như sợi gai dầu, sợi dứa, lụa, tre và da xoài, tất cả đều có nguồn gốc từ những vùng đất đẹp của Việt Nam. 


Hơn cả một bộ sưu tập thời trang, “Mountains Dream” là minh chứng cho tinh thần bất khuất của Việt Nam và tinh hoa văn hóa Việt. Chúng tôi tự hào là những người Việt Nam có ước mơ đưa giá trị văn hóa và sự sáng tạo Việt vươn ra thế giới.


Bài: Navigator Media


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page