top of page

“Hồi sinh” thời trang lưu trữ trên thảm đỏ: Tôn vinh di sản hay thỏa mãn truyền thông?


Là trung tâm của các sự kiện, thảm đỏ mang đến bầu không khí náo nhiệt để các nghệ sĩ khoe phong cách thời trang độc đáo của mình với khán giả. Không chỉ riêng các thiết kế Haute Couture “độc nhất vô nhị” hay những bộ trang phục thiết kế độc quyền, thời trang thảm đỏ vài năm trở lại đây còn đón chào sự lên ngôi mạnh mẽ của các thiết kế lưu trữ từng làm tiêu tốn bao giấy mực của giới truyền thông.


ree

Thảm đỏ được ví von như một sàn giao dịch tài chính – nơi các nhà mốt tầm cỡ trả một khoản tiền không được tiết lộ cho các ngôi sao tên tuổi làm đại sứ thương hiệu hoặc đại sứ toàn cầu. Không dừng lại ở đó, các nghệ sĩ nổi bật được đông đảo khán giả yêu mến cũng là những khách hàng VVIP của các “gã khổng lồ” ngành xa xỉ phẩm. Nhiều nhà mốt sẵn sàng hỗ trợ các nghệ sĩ khoản trang phục và phụ kiện đẳng cấp nhất để giúp họ trở thành tâm điểm của sự kiện.


ree

Quả thật, khán giả theo dõi thảm đỏ của các sự kiện lớn được trông đợi nhất trong năm như lễ trao giải Oscar, Grammy, LHP Cannes… có thể dễ dàng nhận thấy sự thống trị rõ ràng của các mẫu Haute Couture và thiết kế độc quyền dành cho ngôi sao. Như một “món khai vị” ở mỗi bữa tiệc, thảm đỏ trở thành sàn diễn danh giá nhất – nơi các ngôi sao làm người mẫu đại diện cho tinh thần sáng tạo của nhà mốt đến giới mộ điệu thế giới. Nhờ sự phủ sóng của truyền thông và sự bùng nổ thông tin từ mạng xã hội, tên tuổi của ngôi nhà thời trang càng được củng cố vững chắc.


ree

Vài năm trở lại đây, xu hướng lựa chọn trang phục lưu trữ được nhiều ngôi sao lăng xê tại các kỳ thảm đỏ. Tuy vậy, không phải nhân vật nổi tiếng nào cũng được đặc quyền khoác lên người “một phần lịch sử” của nhà mốt nói riêng và làng mốt thế giới nói chung. Bởi thời trang lưu trữ là các thiết kế gốc đầu tiên từng được các người mẫu mặc trên sàn diễn, sau đó được chuyển vào kho lưu trữ để làm tư liệu tham khảo; hoặc các thiết kế từng được các đại minh tinh từ các thập niên trước mặc và gây dựng tiếng vang lớn. Để được nhà mốt tín nhiệm và “mở cửa” kho lưu trữ, ngôi sao hoặc stylist của họ phải có mối quan hệ thân thiết với thương hiệu hoặc ít nhất là cam kết giữ kỹ trang phục. Với một “bảo vật” được truyền qua nhiều đời giám đốc sáng tạo, một số nhà mốt “khó tính” hơn còn sắp xếp đội ngũ giám sát tình trạng trang phục.


ree

Với những ai là theo dõi bước chân của “biểu tượng thời trang 2021” Zendaya, có thể thấy, cô nàng được stylist Law Roach ưu ái lựa chọn những thiết kế đầm lưu trữ hiếm hoi và đặc biệt vô cùng khó thuyết phục nhà mốt đưa khỏi kho lưu trữ. Mỹ nhân phim “Dune” từng khoác lên người những chiếc đầm “chỉ có một trên đời” như đầm Couture (1956) của Balmain tại sự kiện NAACP Image Awards, đầm sọc trắng đen từ thập niên 90 của Valentino khi góp mặt tại sự kiện ra mắt phim “Euphoria”, hay chiếc đầm đen được điểm xuyết chi tiết xương sống ở phần lưng từ BST Thu Đông 2000 của Roberto Cavalli.


ree

Trong khi đó, Cardi B cũng là một trong những nghệ sĩ yêu thích các thiết kế đầm lưu trữ của các nhà mốt lừng lẫy. Tại Grammy 2019, giọng ca “Up” nhận được vô số lời khen ngợi với vẻ ngoài đầy thanh lịch và có phần phá cách trong chiếc đầm từ năm 1995, lấy cảm hứng từ vỏ sò của NTK bậc thầy Thierry Mugler.


ree

Một trong những thách thức lớn nhất khi một nhà mốt cho phép nghệ sĩ “mượn” thiết kế lưu trữ là kích cỡ. Vì là món đồ “độc nhất vô nhị”, dù ở cương vị giám đốc sáng tạo thì cũng không thể tùy ý chỉnh sửa kích cỡ tạm thời được. Rủi ro có thể lường trước được là mẫu trang phục sẽ bị hư hỏng nghiêm trọng sau khi diện lên thảm đỏ, thậm chí là phá hủy toàn bộ cấu trúc trang phục vĩnh viễn. Và điều đó đã thật sự xảy ra, khi Kim Kardashian diện chiếc đầm từng được nữ minh tinh Marilyn Monroe mặc vào năm 1962 để hát mừng sinh nhật Tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy. Chiếc đầm được xác định là bị rách và mất nhiều viên pha lê đính trên đầm.


Nhìn chung, việc “mặc lại” những thiết kế được sáng tạo từ nhiều thập kỷ trước được xem là một cách tôn vinh di sản và gợi nhớ về một thời hoàng kim của nhà mốt cho các thế hệ trẻ. Và tất nhiên, một thiết kế lâu đời nắm giữ một phần lịch sử của nền thời trang chắc chắn nhận được hằng hà sa số sự quan tâm từ giới truyền thông cũng như sự tò mò của khán giả. Chắc chắn trong thời gian tới, giới mộ điệu còn được dịp chứng kiến nhiều cuộc đổ bộ của các thiết kế lưu trữ trên thảm đỏ.


Bài: Hoàng Bảo - Fashion Columnist


 
 
 

Bình luận


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page