top of page

Kế hoạch ngân sách Hoa Kỳ định hướng tăng thuế gần 5.000 tỷ đô trong 10 năm tới


Mới đây,  Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết ngân sách mà Tổng thống Joe Biden đề xuất sẽ làm tăng số tiền thuế thu được của chính phủ Hoa Kỳ lên 4.951 tỷ đô la trong vòng 10 năm tới. Trong số này, có hơn 2.7 tỷ đô la sẽ đến từ việc tăng thuế đối với doanh nghiệp và gần 2 tỷ đô la từ việc tăng thuế đối với những người giàu có và di sản.


Ngoài ra, kế hoạch ngân sách cũng đề xuất cung cấp thêm 104.3 tỷ đô la cho Cục Thuế Thu Nhập trong nước, nâng tổng số tiền tài trợ bắt buộc lên 341 tỷ đô la trong 10 năm tới so với mức tài trợ hiện tại. Điều này được xác định trong các ước tính "Sổ xanh" về tác động của ngân sách đối với doanh thu.


Những biện pháp tăng thuế là một phần của kế hoạch ngân sách trong năm bầu cử của Biden. Ngoài ra, kế hoạch cũng bao gồm các chương trình mới nhằm hỗ trợ công dân Hoa Kỳ thu nhập thấp và trung bình trước áp lực từ chi phí nhà ở và chăm sóc trẻ em. Mặc dù có thể Quốc hội sẽ loại bỏ một số đề xuất này, nhưng tài liệu này vẫn gửi đi một thông điệp quan trọng trong chiến dịch của Biden.


Theo ước tính của Bộ Tài chính, việc cải cách thuế doanh nghiệp quốc tế, đặc biệt là áp dụng thỏa thuận thuế tối thiểu toàn cầu 15% được 137 quốc gia thỏa thuận vào năm 2021, sẽ đóng góp thêm 632,2 tỷ đô la vào nguồn thu của Hoa Kỳ trong 10 năm tới. Tuy nhiên, dù có mức thuế tối thiểu ngoại hối của Hoa Kỳ cao hơn 21%, con số này vẫn thấp hơn ước tính của năm trước khoảng 1,16 nghìn tỷ đô la. Một quan chức của Bộ Tài chính Hoa Kỳ giải thích rằng sự sụt giảm này là do giả định đã được điều chỉnh, cho rằng ít quốc gia sẽ tham gia vào việc áp dụng thuế tối thiểu ngoại trừ Anh, Nhật Bản, Liên minh châu Âu, Mauritius và Việt Nam.


Ngoài ra, các biện pháp giảm thuế còn áp dụng tại nơi khác, bao gồm việc nâng mức thuế tối thiểu của các công ty lớn trong nước lên 21% từ 15%, dự kiến sẽ đem lại thêm 137,4 tỷ đô la trong 10 năm tới theo ước tính của Bộ Tài chính. Họ cũng ước tính rằng việc áp dụng lệnh cấm mới về việc các công ty không được khấu trừ tiền thù lao của các quan chức cao cấp như CEO và CFO khi vượt quá mức 1 triệu đô la sẽ mang lại thêm 271,9 tỷ đô la trong 10 năm tới.



Theo ước tính của Bộ Tài chính, việc loại bỏ các ưu đãi thuế cho các công ty năng lượng hóa thạch sẽ tăng thêm 45,1 tỷ đô la trong 10 năm đến năm 2034. Đồng thời, việc tăng tỷ lệ thuế doanh nghiệp tổng thể lên 28% từ mức 21% sẽ tăng thêm 1,35 nghìn tỷ đô la.


Bên cạnh đó, các biện pháp nhằm tăng thuế cho cá nhân giàu có, cùng với các quy định mới về chuyển nhượng di sản và hạn chế việc sử dụng tài khoản tiết kiệm thuế của cá nhân có thu nhập cao, sẽ tăng thêm 1,96 nghìn tỷ đô la. Trong tổng số này, có cả "thuế tỷ phú" của Biden, áp dụng mức thuế tối thiểu 25% đối với cá nhân có tài sản trên 100 triệu đô la, được ước tính sẽ tăng thêm 502 tỷ đô la trong 10 năm.


Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất cung cấp thêm nguồn tài trợ cho Cục Thuế Nội vụ để tăng cường kiểm toán đối với cá nhân giàu có và các doanh nghiệp có mối liên kết phức tạp. Bộ cũng đã điều chỉnh ước tính nội bộ của mình về các khoản thu có thể thu được từ việc hiện đại hóa hoạt động của Cục Thuế Nội vụ.


Không chỉ vậy, ngân sách còn chứa đựng một số đề xuất mới nhằm hỗ trợ công dân Hoa Kỳ đối phó với chi phí nhà ở cao, bao gồm một khoản thuế giảm giá 10.000 đô la trong hai năm để giảm bớt chi phí lãi suất cho người mua nhà lần đầu và một khoản thuế giảm giá 10.000 đô la một lần cho người bán "ngôi nhà khởi đầu" nhằm thúc đẩy cung cấp trên thị trường. Tổng cộng, các biện pháp này dự kiến sẽ tốn 47,3 tỷ đô la trong 10 năm.


Cuối cùng, các đề xuất thuế tổng thể của ngân sách nhằm hỗ trợ các gia đình có thu nhập trung bình, bao gồm các khoản thuế nhà ở và các khoản thuế mở rộng cho trẻ em và phí bảo hiểm sức khỏe, dự kiến sẽ tốn 764,9 tỷ đô la trong 10 năm.


Giang Nguyễn (Theo Reuters)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page