top of page

HMS Britannia - Những sự thật thú vị về cựu du thuyền của Nữ vương Elizabeth II




Từ các sứ mệnh nhân đạo cho đến tổ chức các tuần trăng mật của hoàng gia, HMS Britannia đã có một hành trình hấp dẫn khi phục vụ Hoàng gia Anh trong hơn bốn thập kỷ. Khi nó ngừng hoạt động vào năm 1997, Nữ vương Elizabeth II đã xúc động đến rơi lệ. Sự kiện này đánh dấu sự cáo chung cho truyền thống sở hữu du thuyền hoàng gia tại Anh quốc vốn đã tồn tại từ thời trị vì của Charles II. Nhân dịp mừng lễ kỷ niệm kim cương của Nữ vương, chúng ta hãy cùng tưởng nhớ về du thuyền Britannia yêu quý của bà.




1. Britannia được hạ thủy vào năm 1953

Britannia được Nữ vương Elizabeth II cho chế tạo sau khi cha bà qua đời và được hạ thủy từ John Brown & Co. Ltd – xưởng đóng tàu đã chế tạo các tàu du lịch nổi tiếng Queen Elizabeth và Queen Mary - vào năm 1953. Tuy nhiên, đã không có chai rượu champagne truyền thống nào được đập vào mũi tàu. Ở nước Anh thời hậu chiến, rượu Champagne được coi là quá xa xỉ, nên thay vào đó, một chai rượu Empire đã được lựa chọn để làm vật vinh danh trong buổi lễ ra mắt chính thức.


2. Ba cột buồm trên tàu

Không giống như những con tàu tiền nhiệm, Britannia sở hữu vẻ ngoài hiện đại hơn với thiết kế mũi thuyền và đuôi tàu tuần dương. Con tàu được thiết kế với ba cột buồm: cột trước 41 mét, cột dọc 42 mét và cột sau 36 mét. Sáu mét cuối cùng của cột buồm chính được đặt trên một bản lề để tàu không gặp trở ngại khi vượt cầu.


3. Britannia đã đi được tổng cộng hơn một triệu hải lý

Sau khi trải qua các kỳ nghỉ mát của gia đình hoàng gia và các chuyến du lịch chính thức, Britannia đã đi được hơn một triệu hải lý, tương đương với một chuyến đi vòng quanh thế giới cho mỗi năm trong suốt 44 năm hoạt động của tàu.


4. Bánh lái được kế thừa từ chiếc thuyền đua lừng danh

Bánh lái của con tàu được lấy từ du thuyền đua của Vua Edward VII, một chiếc cutter (thuyền buồm 1 cột) dài 37 mét cũng được đặt tên là Britannia. Con tàu này là chị em gần gũi với Valkyrie II, chiếc đã thách thức America’s Cup năm 1893, và đã giành chiến thắng hơn 230 cuộc đua trong suốt vòng đời của mình. Vào cuối đời, nó đã bị tước bỏ cột buồm và phụ kiện của mình – riêng phần bánh lái đã được lắp trên Britannia.



5. Khoang máy siêu sạch

Có tin đồn cho rằng khoang máy trên Britannia vẫn được giữ vệ sinh sạch sẽ đến mức bất kỳ du khách nào cũng phải lau chân trên tấm thảm đặt trước cửa trước khi bước vào.


6. Tuần trăng mật của hoàng gia được tổ chức trên tàu

Một số cặp đôi hoàng gia đã chọn dành tuần trăng mật của họ trên Britannia vì sự riêng tư và an toàn của nó. Công chúa Margaret và Antony Armstrong-Jones đã bắt đầu xu hướng này với chuyến đi 6 tuần dọc theo Mustique, Trinidad và Antigua, tiếp đến là cặp đôi Công chúa Anne và Thuyền trưởng Mark Phillips, rồi Công nương Diana và Thái tử Charles. Các phòng suite hoàng gia nằm trên boong trú ẩn với lối đi ra hiên lớn.



7. Có hơn 200 thủy thủ thường trực trên tàu

Trong các chuyến công du của hoàng gia, Britannia đã được điều khiển bởi 220 thuyền viên, 21 sĩ quan và ba sĩ quan thời vụ và một ban nhạc Hải quân Hoàng gia gồm 26. Cho đến những năm 1970, rượu rum vẫn có mặt trong thực đơn hằng ngày của thủy thủ đoàn, và Britannia cũng là tàu Hải quân Hoàng gia cuối cùng cho thủy thủ đoàn ngủ trên... võng.


8. Du thuyền trong thời chiến

Britannia được thiết kế để chuyển đổi thành tàu bệnh viện trong thời kỳ chiến tranh. Mặc dù nó chưa bao giờ được sử dụng theo cách này, nhưng nó đã hỗ trợ việc sơ tán người tị nạn trong cuộc nội chiến Nam Yemen. Phòng khách được sử dụng như một nơi ở tạm thời cho những người di tản.



9. Đinh tán vàng

Các sĩ quan thường cử cấp dưới của họ đi tìm chiếc "đinh tán vàng" duy nhất trên tàu như một trò đùa cợt. Nó từ lâu đã là một "huyền thoại" được khắc sâu trong văn hóa dân gian hàng hải. Chuyện kể rằng, trong một chuyến công du ra nước ngoài, tin đồn về chiếc đinh tán này đã đến tai Nữ vương và bà muốn tận mắt nhìn thấy nó, vì vậy thủy thủ đoàn đã phải lục tìm một số lá vàng và vội vàng tạo ra một chiếc đinh tán vàng để trình lên Nữ vương của họ.


10. Di sản

HMS Britannia chính thức ngừng hoạt động vào năm 1997. Tàu hiện đang được đặt tại Edinburgh và đã được chuyển đổi thành bảo tàng. Cho đến tận hôm nay, tất cả các đồng hồ trên tàu vẫn được chỉnh cho dừng lại vào lúc 3 giờ 31 phút – thời điểm ghi nhận lần cuối cùng Nữ vương rời khỏi tàu.



Bài: Trí Hiếu - Dẫn từ Boatinternational.com


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page