top of page

Harry Styles - Từ teen boy đại trà đến phong cách phi giới tính phiêu lãng bất quy tắc


Chẳng mấy khi lại có một nam nhân khiến người ngạc nhiên, “á ố", tranh cãi, bĩu môi và rồi lại dành thật nhiều lời khen trong cùng một lúc như Harry Styles. Sinh ra với tên họ mang sẵn “phong cách”, gã trai trẻ ấy đã tạo nên nhưng cột mốc trong cuộc hành trình đi tìm sự hoa mỹ của mình thế nào?


Hình ảnh “một cậu trai rất đời thường” là dấu ấn đầu tiên mà Harry Styles đem tới công chúng

Những dấu chân đầu tiên của Harry Styles trong cuộc hành trình xây dựng phong cách của mình có lẽ không ở One Direction - nhóm nhạc nam nức tiếng toàn cầu, mà lại từ khoảnh khắc anh tham gia buổi thử giọng X-Factor 2010. Mặc chiếc áo cardigan giản đơn phối cùng khăn mỏng in từng con chữ li ti, chàng trai 16 tuổi ngày ấy mang hình ảnh của một teen boy phổ thông với chút nghệ sĩ tính của tuổi mới lớn - một hình ảnh bạn có thể bắt gặp ở bất cứ đâu trên từng góc phố văng vẳng tiếng nhạc ở Anh Quốc.


Trở thành một phần của ban nhạc của One Direction, Harry Styles và phong cách của mình trưởng thành theo từng ngày tháng. Cũng không có quá nhiều điều để luận bàn về thời trang của anh ngày ấy, khi mà chúng chỉ xoay quanh những món đồ phổ thông: trench coat thanh lịch, beanie, sneaker…, và những thứ dễ thấy, dễ kiếm ở bất cứ cửa hàng nào. Phong cách đẹp vừa đủ, mọi thứ chỉ dừng ở mức vừa phải và còn “non" nếu xét về tính đột phá trong thời trang.



Phải tới năm 2015, Harry mới cho chính mình một cơ hội để tạo nên cuộc cách mạng về thời trang. Xuất hiện trên thảm đỏ American Music Awards, anh chàng thu hút mọi ánh nhìn vào mái tóc dài quá vai sóng sánh màu coffee, biến bộ suit hoa nổi bật với quần ống loe retro trở thành tâm điểm. Một hình ảnh chưa quá sắc màu như ngày nay nhưng cũng là dấu hiệu cho thấy Harry đã sẵn sàng để rũ bỏ hình tượng xưa cũ.


Thảm đỏ American Music Awards còn lưu dấu một Harry Styles đang từng bước khoác lên phong thái của mình một tấm áo mới

Không ngoa khi nói album Sign Of Times chính là cú nổ động trời phá tan gần hết những định kiến cũ của Harry về thời trang. Anh chàng hoàn toàn bước cả hai chân vào thập niên 70 với những bộ jumpsuit quen thuộc của vũ trường disco hay đôi giày Oxford với phần đế dày cộp. Gã thanh niên với phong cách teen boy đại trà ngày nào đã thực sự tiếp cận với cụm từ “phi giới tính" theo một cách rất riêng: tự do và thoải mái, phiêu lãng và bồng bềnh, ăn vận theo kiểu “mình thích thì mình mặc thôi!”.


Jumpsuit kẻ sọc được Harry phối với giày Oxford thập niên 20

Anh cũng từng gây ấn tượng khi diện suit với hoạ tiết argyle của Gucci

Trong thế giới thời trang của Harry Styles, mọi thứ đều bất quy tắc

Harry Styles với hình ảnh gây tranh cãi dậy sóng khi diện trang phục của Gucci tại Met Gala 2019. Trong chất ren lãng mạn và nữ tính, anh chàng khiến báo giới tốn nhiều giấy mực để luận bàn về lối phục sức đặc biệt này


Nhắc tới thời trang của Harry Styles là phải nhắc tới mối duyên nợ của chàng với Gucci. Thương hiệu nước Ý từ sau khi về tay Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele đã được “thay máu", mang những ý niệm hoài cổ theo cách lập dị nhất. Chính cuộc gặp gỡ này của đôi bên đã đem tới cho thế giới quan của Harry những điều mới mẻ, khiến anh càng thêm nỗ lực ý thức về việc không tự gò ép bản thân vào bất cứ chuẩn mực nào. Nói theo cách khác, cú bắt tay với Gucci khiến Harry như “cá gặp nước", tha hồ vùng vẫy, sáng tạo trong trí tưởng tượng về thời trang của mình.


Anh không ngại thử nghiệm bất cứ màu sắc nào


Những mẫu thiết kế đậm tính nữ đương nhiên không làm khó được anh chàng


Harry Styles trong bộ suit gợi nhớ tới hình ảnh của Elton John


Bất cứ cuộc cách mạng nào cũng vấp phải tranh cãi, kể cả cách mạng về thời trang. Sự thay đổi diện mạo Harry không chỉ nhận về chỉ trích từ cộng đồng mạng mà còn từ một số nhân vật có tiếng tăm. Candance Owens - Nhà bình luận chính trị cánh hữu cho rằng “đây là một sự yếu đuối so với những gì trong xã hội nam quyền", cô nói thêm: “Hãy đem những người đàn ông thực sự nam tính trở lại".


Nhưng mặt khác, nam ca sĩ vẫn nhận được sự ủng hộ từ người hâm mộ và cả những tên tuổi lớn khác. Sara Bareilles - một trong số những ngôi sao Hollywood lên tiếng bảo vệ Harry trước búa rìu dư luận - đã bày tỏ: “Nếu việc Harry Styles mặc váy khiến bạn sợ hãi thì xin lỗi, vấn đề nằm ở bạn chứ không phải anh ấy".


Nhà làm phim/Diễn viên Olivia Wilde bình luận về trang bìa Vogue của Harry: “Không có sự nam tính nào bằng một người đàn ông đủ tự tin vào tính nam của mình, tới mức anh ta ấy dám mặc váy".




Harry Styles tái hiện bầu không khí của những năm 70 trong MV “Treat People With Kindness"



Tháng 3 vừa qua, anh gây tiếng vang khi xuất hiện tại giải Grammy trong bộ suit da thuộc bóng lưỡng cùng khăn lông xanh lá - một hình ảnh gợi nhớ tới những “cây đại thụ” như Elton John, Elvis Presley…



Tái xuất tại concert “Love On Tour”, Harry thổi bùng bầu không khí âm nhạc bởi sắc đỏ metallic…


... và không thể thiếu kim tuyến cùng sequin lấp lánh


Các nghệ sĩ ủng hộ Harry Styles chẳng nói quá khi nhận định như trên! Chính những thể hiện của nam ca sĩ người Anh đã chứng minh việc anh và thời trang phi giới tính hoà hợp làm một, cũng giống như những lời do chính anh chia sẻ của trong một cuộc phỏng vấn: “Phụ nữ mặc gì hay nam giới mặc ra sao, đó không phải điều tôi bận tâm. Nếu có ai đó nói rằng chiếc áo tôi diện quá nữ tính, tôi sẽ nghĩ rằng: ‘Ổn thôi! Nhưng điều đó chẳng khiến tôi ít thích món đồ đó đi chút nào!’".



Bài: Mạnh Hải - Fashion Columnist 



ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page