top of page

Hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân: Trước khi trở nên xuất chúng, ai cũng là người mới bắt đầu


Đối với những người thuộc thế hệ Millennial trở về trước, mạng xã hội là một nơi để kết nối và trao đổi thông tin, nhưng sang đến những bạn trẻ Gen Z, chúng đã được nâng lên thành một “nền văn hoá” đại chúng



Chưa bao giờ, việc thể hiện bản thân trên Instagram hay TikTok – từ đơn giản như khoe một tấm ảnh nghệ thuật tới diễn xuất trong một video hiệu ứng công phu – lại trở nên thiết yếu đến thế. Nếu như cách đây vài năm, thuật ngữ “content creator” là dùng để chỉ giới sáng tạo nội dung chuyên nghiệp với tài năng nổi trội, kịch bản chỉn chu, ê-kíp sản xuất hùng hậu thì nay bất kỳ ai, chỉ với chiếc smartphone trên tay cũng có thể trở thành một content creator. Một đoạn video chưa đầy 60 giây có thể cán mốc triệu view chỉ sau một đêm nhờ lối kể chuyện gần gũi, tự nhiên. Song, đó chỉ mới là điểm bắt đầu của hành trình sáng tạo nội dung trêng mạng xã hội.


“Trong thời đại mà ‘người người nhà nhà’ làm nội dung, đâu sẽ là vị trí dành cho mình? Làm sao để bứt phá và tạo được sức ảnh hưởng lên cộng đồng một cách bền vững?”


Đấy là câu hỏi trăn trở của tác giả Phan Thế Anh khi những ý tưởng đầu tiên về quyển sách “Hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân” thành hình. Dưới góc nhìn khá đặc biệt của mình – vừa là một travel blogger có tiếng tăm vừa là giảng viên Marketing tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông, anh nhận ra hầu hết mọi người còn đang sáng tạo nội dung một cách bản năng. Việc đón đầu các xu hướng mới, “giựt tít” hay đăng bài ồ ạt có thể sẽ mang lại cho content creator lượt xem, lượng theo dõi lớn vào thời gian đầu. Nhưng duy trì được sức hút về sau cũng như tạo dựng được sức ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng là câu chuyện của xây dựng thương hiệu cá nhân – một khái niệm mà những content creator “tay ngang” hẳn còn thấy bỡ ngỡ.



Trong quá trình tìm kiếm tư liệu để lên bản thảo, tác giả Thế Anh nhận thấy trên thị trường sách hiện nay còn thiếu các đầu sách về sáng tạo nội dung dành cho đối tượng người mới bắt đầu. Vì lẽ đó, anh định hướng “Hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân” sẽ là cuốn cẩm nang chia sẻ những kiến thức nền tảng một cách dễ hiểu và dễ áp dụng nhất, để ngay cả người chưa từng tiếp xúc với lĩnh vực Marketing – Truyền thông cũng có thể đón nhận. Với giọng văn gần gũi, lối trình bày thẳng thắn, tác giả dẫn dắt bạn đọc đi từ bộ khái niệm cơ bản nhất trong nghề content creator, giải thích tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, cho tới hướng dẫn cách thức vạch ra lộ trình phát triển kênh nội dung và làm sao để thực hiện chúng. Từng hợp tác với các sở du lịch quốc tế, những thương hiệu trong và ngoài nước, Thế Anh hiểu rõ làm thế nào để một nhà sáng tạo mới có thể thu hút được nhiều dự án hợp tác quảng cáo. Anh dành hẳn một chương để hướng dẫn cho bạn đọc cách xây dựng một bộ hồ sơ năng lực (Media Kit) hoàn chỉnh và ấn tượng nhất. Song song đó, tác giả còn đưa vào sách quan điểm từ phía đối tác là các đại diện agency quảng cáo và doanh nghiệp nhằm cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quan hơn về việc bắt tay cùng nhãn hàng.


Điều thú vị của các chia sẻ trong sách nằm ở sự thực tế, tính thời sự và đa chiều. Không nặng về học thuật, các dẫn chứng và bài học đều đến từ trải nghiệm chân thực của tác giả Thế Anh cùng những người bạn làm sáng tạo nội dung khác. Họ đều từng là người mới bắt đầu, đều từng phạm phải sai lầm, từng bế tắc khi không thể nghĩ thêm ý tưởng, từng lúng túng trước một đại dịch COVID-19 đang hoành hành… Thế giới của content creator hiện ra không bay bổng với nhiều ngôn từ hoa mỹ, nó là công việc đòi hỏi rất nhiều kiên trì, óc linh hoạt cùng một tinh thần không ngừng học hỏi.


Tác giả Thế Anh


Khi thực hiện “Hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân”, tác giả Phan Thế Anh muốn gửi gắm vào đấy một thông điệp: “Để trở thành nhà sáng tạo nội dung xuất sắc trong vũ trụ nội dung bao la, chúng ta cần phải biến mình thành một tinh cầu nổi bật. Nhưng bạn không cần quá hoảng hốt, hãy hành động đi vì bất cứ ai cũng từng là người mới bắt đầu.” Lambooks tin rằng những đúc kết tâm huyết trong cuốn sách này sẽ giúp các bạn trẻ đam mê thêm vững tâm đặt xuống viên gạch đầu tiên và tạo nên “hành tinh” sáng tạo cho riêng mình.

Sách do Lambooks và NXB Hội Nhà Văn ấn hành, tháng 12/2021.


Thông tin tác phẩm

Tên sách: Content Creator - Hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân

Lambooks và NXB Hội Nhà văn

Tác giả: Phan Thế Anh

Số lượng: 200 trang

Kích thước: 13x20.5cm

Giá bìa: 129.000 đồng


Thông tin phát hành

Sách “Content Creator- Hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân” dự kiến sẽ phát hành chính thức từ ngày 16.1 tại nhà sách Tri Văn, Nhà sách Online Tiki, Nhà sách Hải An, Nhà Sách Tổng hợp…

Có thể đặt trước từ ngày 16.12 tại https://forms.gle/a98FuyuYDN8vyz1S9


Phỏng vấn nhanh tác giả


1. Trong rất nhiều chủ đề, tại sao anh lại chọn chủ đề này để viết cuốn sách đầu tiên?

Bản thân tôi vốn là một tay ngang trong việc phát triển nội dung. Trong suốt quá trình đó, tôi đã trải qua rất nhiều sai lầm bước đầu, và bản thân từng không biết hỏi ai để giải quyết vấn đề. Tôi chọn chủ đề này đầu tiên là vì muốn chia sẻ đến những bạn trẻ cũng đang bỡ ngỡ giống như tôi trước đây, sau là muốn tạo một dấu ấn trong sự nghiệp content creator của mình.


2. Những thử thách khi viết cuốn sách này?

Đó chính là việc thử nghiệm một lĩnh vực mới - con đường của tác giả viết sách chuyên nghiệp. Bản thân tôi cảm nhận được mình vẫn nhiều hạn chế, từ cách truyền đạt ngôn ngữ đến việc xây dựng bố cục sao cho chỉn chu và lôi cuốn người đọc.


3. Giảng viên Đại Học viết sách liệu có áp lực gì không?

Vì ý thức mình là một giảng viên Đại học, việc truyền tải kiến thức trong cuốn sách không thể nào đơn sơ được. Tôi muốn độc giả cảm thấy xứng đáng số tiền mình bỏ ra, cho nên đã cố gắng “uốn nắn” nội dung học thuật thành những câu chuyện cùng bài học thực tế. Tôi muốn không chỉ sinh viên chuyên ngành mà các đối tượng độc giả khác cũng có thể hiểu và liên kết các thuật ngữ Marketing vào câu chuyện.


4. Anh cảm nhận thế nào về cuốn sách của mình?

Tôi khá là hài lòng về tác phẩm đầu tay. Dẫu bản thân chưa có kinh nghiệm trong việc truyền tải nội dung qua sách, đôi chỗ chưa tạo được điểm nhấn xuất sắc, tôi vẫn tin tưởng cuốn sách sẽ mang tới nhiều thông tin, kiến thức hữu ích cho bạn đọc. Việc hoàn thành một cuốn sách đầu tay trước khi năm 2021 khép lại với tôi đã là một thành tựu.


5. Dự định về cuốn sách tiếp theo?

Trong thời gian tới đây, tôi ấp ủ xây dựng một cuốn sách về du lịch xanh, lấy cảm hứng từ chính chuyến đi hợp tác cùng Sở Lâm nghiệp Đài Loan mà tôi có đề cập trong cuốn “Hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân”. Đó sẽ là một tập sách ảnh ghi lại hành trình khám phá cảnh đẹp Việt Nam, hướng mọi người đến việc gìn giữ thiên nhiên và bảo vệ môi trường ở đất nước mình. Ngoài ra thì tôi cũng định sẽ viết chuyên sâu hơn về mảng Marketing du lịch bền vững, tận dụng sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội để làm một điều gì đó ý nghĩa.


6. Thông tin thêm về tác giả:

Phan Thế Anh, hiện đang là giảng viên bộ môn Marketing trường Đại Học Quốc Tế Miền Đông. Hiện đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ năm 5 trường Đại Học Quốc Lập Giao Thông Đài Loan. Làm nội dung YouTube trên các kênh Thầy Giáo Anh, Phan Thế Anh. Nhiếp ảnh gia du lịch, review du lịch trên Instagram Lecturer.anh, Facebook Phan Thế Anh, TikTok Thầy Giáo Anh.



Một số đoạn trích tiêu biểu từ sách

Chương 1 – Nhà sáng tạo nội dung Nếu có một lời khuyên cho người mới bắt đầu, tôi muốn khuyên các bạn hãy thể hiện đam mê của mình khi còn có cơ hội, không cần quá chú trọng việc nội dung của bạn có được đón nhận nồng nhiệt hay không. Chương 2. Xây dựng thương hiệu cá nhân Thương hiệu các nhân không phải là những gì bạn “tự giới thiệu về mình”, thương hiệu cá nhân là “những gì người ta nghĩ về bạn”.

Với tư cách một nhà sáng tạo nội dung, bạn muốn khán giả nói gì về mình? Trả lời câu hỏi này sẽ giúp bạn định hình được một lộ trình dài cho tương lai, giúp bạn xác định được mình nên tập trung vào xây dựng nội dung gì, với phong cách ra sao. Để tạo nên điểm nhấn, hãy thể hiện chính mình một cách tinh tế, bởi trên thực tế, bạn không thể gồng mình duy trì kênh về lâu về dài khi mà bản thân bạn còn không thấy thoải mái, hay không đủ tự tin thể hiện trọn vẹn con người chân thật của mình. Đam mê thì ai cũng có nhưng để biến chúng trở thành con đường phát triển, bạn cần phải có một định hướng rõ ràng cùng quyết tâm cao độ để giữa lửa đam mê trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như mạng xã hội. Chương 3. Lộ trình của nhà sáng tạo nội dung Chiếc chìa khóa quan trọng để mở cánh cửa cơ hội đầu tiên chính là những nội dung có thể gợi cảm hứng và tạo được sự tin tưởng ở người xem, hoặc ít nhất có thể để lại trong lòng họ ấn tượng về bạn. Chỉ số thống kê sẽ cho bạn một cái nhìn bao quát về độ hấp dẫn của những nội dung bạn đang thực hiện, từ đó giúp bạn xác định đúng hướng đi cho mình. Vào khoảng thời gian đầu, đừng ngần ngại sáng tạo và thử nghiệm nhiều phong cách trước khi hình thành được sự nhất quán trong nội dung. Chương 4. Làm việc với nhãn hàng Theo thời gian, chính tính nhất quán trong nội dung mới tạo nên bản sắc cho thương hiệu cá nhân, là màu sắc đặc biệt thuộc về riêng bạn. Nhất quán ở đây có thể được thể hiện qua cá tính thể hiện, phong cách trình bày, cách đặt vấn đề và lựa chọn nội dung. Bạn sẽ vô tình đánh mất niềm tin từ khán giả, độ tin cậy của mình nếu không đi chuyên sâu về một lĩnh vực nào cũng như thường xuyên thay đổi định hướng. Mặc dù những nội dung tiêu cực dễ kích thích sự tò mò, nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi, có thể khiến hình ảnh bạn trở nên độc hại trong mắt khán giả. Đừng trở thành một nhà xây dựng nội dung “xấu xí”, nghĩa là bày tỏ cảm xúc thiếu lý trí, sử dụng lời lẽ công kích mang tính cá nhân hoặc chỉ chăm chăm vào nhược điểm của một cá thể mà đánh giá cả một tập thể. Là người có khả năng gây tác động tới cộng đồng, bạn cần có cái nhìn khách quan và tỉnh táo trong việc truyền đạt thông tin. Chương 5. Các chiến lược truyền thông của nhà sáng tạo Buổi đầu xây dựng trang Instagram, tôi nhận được khá nhiều lời phàn nàn về “màu hình sến súa”, nhưng qua một thời gian, sự thật chứng minh là chính sự “sến súa” ấy đã để dấu ấn với khán giả, khiến họ nhớ đến tôi, nhận ra tôi. Hơn nữa, bản thân tôi yêu thích phong cách “màu mè” ấy, cảm thấy như vậy mới đúng là mình, và tôi cho rằng đó mới là điều quan trọng nhất. --- Sáng tạo về bản chất đã là một hành trình phá vỡ định kiến của đám đông, bạn phải thích trước đã thì những người khác mới có thể cảm nhận được nội dung bạn làm ra đáng để thưởng thức. Nếu một nhà sáng tạo thay đổi phong cách chỉ để thoả mãn ý kiến của công chúng, bạn sẽ mãi loay hoay chẳng làm vừa lòng được ai và ngược lại, càng trở nên nhạt nhoà giữa “vũ trụ” nội dung bao la này. --- Mỗi nhà sáng tạo nội dung giống như một tiểu hành tinh, chúng ta đều có quỹ đạo riêng biệt. Bạn không nhất thiết phải vận động hết công suất như tôi, hãy nắm bắt nhịp điệu của bản thân để đưa ra một thời khoá biểu hợp lý nhất dành cho mình. --- Việc hoà mình trong một môi trường mới mẻ còn giúp bạn phá vỡ các nút chặn sáng tạo (Creative blocks) để chạm đến những ý tưởng có chiều sâu, độc đáo hơn. --- Khi bạn đã có một lượng người xem theo dõi đông đảo rồi, bạn có tự tin bước ra khỏi vùng an toàn, chấp nhận thử thách và rủi ro khi thay đổi nội dung kênh mình hay không?


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page