top of page

Google "tiếp lửa" cho làn sóng sa thải nhân viên ngành công nghệ tại Thung lũng Silicon

Gã khổng lồ công nghệ Alphabet Inc. đang tiến hành đợt sa thải hàng trăm nhân viên thuộc các mảng trợ lý ảo Google Assistant, phần cứng thực tế tăng cường và bộ phận kỹ thuật trung tâm, nhằm tiết giảm chi phí và tập trung nguồn lực cho trí tuệ nhân tạo (AI).


Google sa thải hàng trăm nhân viên mảng trợ lý ảo và phần cứng

Đòn giáng của Google nhắm vào cả đội ngũ phát triển trợ lý ảo bằng giọng nói Google Assistant và bộ phận phần cứng thực tế tăng cường. Theo thông báo chính thức, những thay đổi tổ chức này nhằm hướng các đội ngũ tới các ưu tiên sản phẩm then chốt, đòi hỏi việc tinh giảm một số vị trí trên toàn cầu.


Những động thái này diễn ra trong bối cảnh mảng kinh doanh cốt lõi của Google – tìm kiếm internet – đang cảm nhận sức nóng từ các sản phẩm AI của đối thủ như Microsoft và OpenAI, cha đẻ của ChatGPT. Trong các cuộc họp với nhà đầu tư gần đây, lãnh đạo Google cam kết sẽ rà soát kỹ lưỡng hoạt động, tìm kiếm cơ hội cắt giảm chi phí và huy động nguồn lực tối đa cho các mảng ưu tiên hàng đầu.


“Trong nửa cuối năm 2023, một số đội ngũ của chúng tôi đã thực hiện những thay đổi nhằm nâng cao hiệu quả, cải thiện cách thức vận hành và phân bổ nguồn lực phù hợp với những ưu tiên sản phẩm lớn nhất”, phát ngôn viên của Google có trụ sở tại Mountain View, California cho biết trong thông cáo. “Một số đội ngũ hiện đang tiếp tục thực hiện những thay đổi tổ chức này, bao gồm việc cắt giảm một số vị trí trên toàn cầu”.


Cấp quản lý cũng không tránh khỏi cơn bão sa thải

Theo hồ sơ nộp bang California, 630 nhân viên tại bang đã mất việc trong tuần này, bao gồm 4 phó chủ tịch và 25 giám đốc. Theo một nguồn tin, mức lương của những nhân viên cấp cao này thường lên đến hàng triệu USD mỗi năm. Hiệp hội Lao động Alphabet, đại diện cho một số nhân viên Google, cho biết tổng số nhân viên bị sa thải cho đến nay đã lên đến hơn 1.000 người.


Theo xác nhận của phát ngôn viên công ty, cả James Park và Eric Friedman, đồng sáng lập của Fitbit, cũng rời Google trong cuộc tái cấu trúc. Google đã mua lại công ty smartwatch này vào năm 2019 với giá 2,1 tỷ USD.


Nỗi lo lắng bao trùm Google từ tháng 1 năm ngoái, khi Alphabet tuyên bố cắt giảm khoảng 12.000 việc làm, tương đương hơn 6% lực lượng lao động toàn cầu. Đây là một cú sốc đối với cả thung lũng Silicon. Trong suốt năm 2023, Google tiếp tục thực hiện những đợt sa thải nhỏ hơn, bao gồm cả các nhóm tập trung vào tuyển dụng, sản phẩm tin tức và ứng dụng bản đồ Waze.


Dù đợt sa thải lớn vào tháng 1 năm 2023 đã được Giám đốc điều hành Alphabet, Sundar Pichai, hé lộ trước đó nhưng làn sóng cắt giảm việc làm năm nay lại diễn ra trong im ắng, thông báo đến nhân viên thông qua các lãnh đạo cấp thấp hơn như phó chủ tịch và bộ phận nhân sự.


AI cũng không thoát “lưỡi hái”

Nhân viên Google chới với trong làn sóng sa thải quy mô không rõ ràng. Trong khi Alphabet khẳng định con số chính thức, hàng nghìn nhân viên cho biết họ lo lắng về những đợt cắt giảm việc làm nhỏ lẻ, liên tục diễn ra trong suốt tháng 1.


Một kỹ sư Google chia sẻ, dấu hiệu đầu tiên của rắc rối ập đến khi email công ty bất ngờ không truy cập được. Trong hòm thư cá nhân, anh nhận được thông báo ngắn gọn, không cảm xúc về việc anh bị sa thải. Đây không phải trường hợp cá biệt. Người này tiết lộ, trong suốt năm qua, những đợt sa thải nhỏ, âm thầm diễn ra liên tục, gây mất tinh thần và ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của nhân viên. Thậm chí, một số nhân viên Google cay đắng gọi tháng 1 là “truyền thống đáng sợ” với các vòng sa thải ồ ạt hằng năm.


Điều trớ trêu là lãnh đạo Google cho rằng việc cắt giảm nhân sự nhằm dồn lực cho các ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng, kỹ sư vừa bị sa thải khẳng định anh và nhiều đồng nghiệp trong mảng AI cũng nằm trong danh sách “bị loại”.


Thung lũng công nghệ ngày một chông chênh

Bất ổn không chỉ diễn ra tại Google. Cùng tuần, Amazon cũng sa thải hàng trăm nhân viên thuộc mảng Prime Video và studio, gióng thêm hồi chuông lo lắng về một làn sóng cắt giảm việc làm lớn khác quét qua thung lũng Silicon.


Đáng chú ý, thông tin về các đợt sa thải chỉ được rò rỉ qua các kênh nội bộ như Discord hay bàn tán trong hành lang văn phòng. Semafor và 9to5Google là những trang công nghệ đầu tiên hé lộ các đợt xáo trộn trong nhóm Google Assistant và mảng phần cứng. Tuy nhiên, Alphabet tuyên bố nhân viên bị ảnh hưởng đang được thông báo và có cơ hội chuyển sang các vị trí khác trong công ty.


Bão ngầm sa thải âm thầm tại Google, ảnh hưởng cả mảng AI, cùng những hành động mờ ám không minh bạch sẽ thổi bùng lo lắng và nghi ngờ trong thung lũng công nghệ vốn dĩ đã chông chênh.


Giang Nguyễn (Theo Bloomberg)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page