top of page

Tổng Giám Đốc Sheraton Saigon: Phát triển bền vững là hành trình không ngừng nghỉ


Tọa lạc tại vị trí đắc địa giữa trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, khách sạn Sheraton Saigon Hotel & Towers tự hào với chất lượng dịch vụ hàng đầu trong lĩnh vực khách sạn suốt hơn 20 năm qua. Thông qua nhiều sáng kiến như tiết kiệm năng lượng, sử dụng nguyên vật liệu thân thiện môi trường và tuyên truyền ý thức trách nhiệm trong việc tiêu thụ và giảm lượng chất thải, khách sạn Sheraton Saigon Hotel & Towers không ngừng cam kết phát triển bền vững và tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng và xã hội. Navigator đã có cuộc trò chuyện cùng ông Julian Wong, GM - Tổng Giám Đốc khách sạn Sheraton Saigon Hotel & Towers về chủ đề phát triển bền vững trong ngành khách sạn.


Xin chào ông Julian Wong, trong thời điểm bước sang năm mới 2024, điều gì đang khiến ông quan tâm và hướng đến?


Trong những năm gần đây, đứng trước sự chuyển đổi của ngành khách sạn, chúng tôi nhận thấy sự kiên cường và cống hiến từ tất cả cộng sự không chỉ giúp chúng tôi từng bước phục hồi mà còn làm mới các hoạt động cộng đồng. Thậm chí, trong những thời điểm thách thức nhất, chúng tôi tự hào rằng toàn thể đội ngũ nhân viên chưa bao giờ ngừng phấn đấu vì mục tiêu phát triển bền vững. Trong không khí lễ hội hân hoan, chúng tôi thực sự cảm kích những nỗ lực và sự cống hiến ấy.


Đặc biệt, khi nhìn lại năm 2023, chúng tôi vô cùng tự hào về những bước tiến quan trọng trong việc triển khai nghiêm túc hàng loạt hoạt động phát triển bền vững.


Ông Julian Wong, Tổng Giám Đốc khách sạn Sheraton Saigon Hotel & Towers


Ông có thể chia sẻ chi tiết hơn về những sáng kiến bền vững đã thực thi tại khách sạn Sheraton Saigon Hotel & Towers?


Việc thực thi các giải pháp bền vững luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong năm qua và thời gian tới. Bởi chúng tôi hoàn toàn nhận thức tầm quan trọng của việc giảm dấu chân carbon với cương vị là một tổ chức và đóng góp vào kết quả chung toàn cầu. Lấy cảm hứng từ chương trình phát triển bền vững và tạo ảnh hưởng xã hội của tập đoàn Marriott mang tên "Serve 360: Doing Good in Every Direction", chúng tôi tập trung vào mảng vận hành bền vững và có trách nhiệm với các hướng dẫn thực thi cụ thể nhằm giảm lượng khí carbon toàn cầu, nước và chất thải nhằm hướng đến mục tiêu lượng carbon thải ra môi trường bằng không.


Một số hoạt động liên quan đến các sáng kiến nêu trên có thể kể đến như các phương án sử dụng năng lượng hiệu quả như tận dụng nguồn năng lượng sạch mặt trời cùng giải pháp tiết kiệm năng lượng như sử dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm, hệ thống quản lý nước tối ưu, song song với việc gia tăng nhận thức đến mọi người về phát triển bền vững. Chúng tôi cũng rất chú trọng đến việc quản lý chất thải bằng việc triển khai các chương trình tái chế và giảm tối đa số lượng đồ nhựa sử dụng một lần. Thêm vào đó, chúng tôi cam kết đồng hành cùng các đối tác cung ứng có cùng mục tiêu về bền vững và ưu tiên sử dụng nguyên liệu địa phương.


Sáng kiến nào mà ông cho rằng là thú vị nhất mà ông và đội ngũ của mình đã thực hiện trong năm 2023?



Chúng tôi có cách tiếp cận toàn diện, áp dụng nhiều thay đổi thiết thực và đúc kết những thành tựu đáng kể với 12 điểm then chốt. Chúng tôi có thể kể vài cái tên như việc hoàn thành kiểm toán năng lượng, tìm kiếm nguồn cung ứng năng lượng tái tạo, sử dụng nguồn trứng gà nuôi không nhốt chuồng, sử dụng nguồn hải sản bền vững, kiểm soát thức ăn thừa, v.v.


Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã hoàn thành việc lắp đặt 120 tấm quang năng trên mái tòa nhà Main Tower và 56 tấm trên mái tòa nhà Grand Tower. Điều này giúp giảm thiểu dấu chân Carbon đáng kể. Ngoài ra, chúng tôi sử dụng hệ thống máy bơm nhiệt để tạo ra nước nóng, điều này cũng giúp giảm việc tiêu thụ dầu và tái sử dụng nhiệt lạnh phả ra để sử dụng cho các khu vực khác tại khách sạn. Với hệ thống khử cặn trên các đường ống, chúng tôi đã giảm 10% mức tiêu thụ nước của tháp giải nhiệt thông qua việc giảm sử dụng lượng hóa chất và tổng lượng nước dùng để vệ sinh. Bên cạnh đó, nước ngưng tụ từ kho lạnh cho tháp giải nhiệt giúp giảm 5% tổng lượng nước tiêu thụ.


Tại tất cả nhà hàng và bar, chúng tôi đã chuyển đổi toàn bộ ống hút nhựa sang sản phẩm thay thế có tính bền vững và đảm bảo là đơn vị tiêu dùng thực phẩm với phương châm “Go local” tập trung vào các sản phẩm từ địa phương càng nhiều càng tốt như trứng gà nuôi thả tuyển chọn từ trang trại uy tín, tìm nguồn hải sản bền vững bằng cách không sử dụng những loài bị khai thác và đánh bắt quá mức, kiểm soát thức ăn thừa cũng như tái chế đồ ăn thừa sau các buổi buffet làm nguồn thức ăn cho động vật hoặc phân bón.


Ông làm thế nào để có thể truyền tải những chiến lược và sáng kiến này đến các bên liên quan ở cả trong và ngoài khách sạn?



Tại khách sạn, chúng tôi thành lập Hội đồng dự án triển khai “Phát triển bền vững” dẫn dắt bởi Phó Tổng Giám Đốc cùng sự tham gia từ các phòng ban khác nhau. Thông qua đó, chúng tôi đảm bảo kiểm soát tiến độ thực thi, sự tương tác và thảo luận để đưa ra quyết định. Ở cấp độ lớn hơn, chúng tôi chia sẻ thông tin thông qua báo cáo bền vững trên hệ thống Marriott Environmental Sustainability Hub với tầm nhìn và định hướng rõ ràng từ bộ công cụ phát triển bền vững.


Mặt khác, chúng tôi tạo điều kiện cho khách hàng thể hiện trách nhiệm với môi trường trong suốt thời gian lưu trú. Khách hàng có thể tái sử dụng chăn ga bằng cách chỉ yêu cầu thay chăn mới khi cần thiết, điều này được chúng tôi thông tin trong thẻ bền vững được đặt tại mỗi phòng. Các vật dụng phòng tắm từ chai nhựa nhỏ sử dụng một lần được đổi sang dạng chai lớn chiết vòi với thương hiệu uy tín được bố trí thích hợp cho không gian phòng tắm. Tất cả vật dụng cá nhân như lược, bàn chải đánh răng, v.v. và các vật dụng đóng gói đều được thay thế bằng sản phẩm bền vững, tự phân hủy hoặc không phải thải nhựa.


Tất cả các không gian hội nghị và Sheraton Club Lounge đều được trang bị và thay thế bằng máy nước nóng lạnh, bình nước thanh lọc cơ thể thay vì chai nước nhựa sử dụng một lần. Chúng tôi cam kết rằng mỗi khi khách hàng lựa chọn lưu trú tại khách sạn, họ có thể chung tay thực hiện các giải pháp bền vững và tạo nên sự khác biệt cho cộng đồng.


Đâu là bài học kinh nghiệm mà ông rút ra được từ những nỗ lực phát triển bền vững trong năm 2023?



Nhìn lại những phương án thực thi trong năm 2023, tôi nhận ra rằng kết quả của sự phát triển bền vững là tổng hòa của nhiều nỗ lực nhỏ. Có thể thấy đây là kết quả "tích tiểu thành đại" chứ không phải một kết quả có thể thấy ngay tức thì. Góc nhìn này giúp chúng tôi thực hiện cam kết một cách lâu dài. Chúng tôi có thể nhìn thấy được sự hăng hái rõ ràng từ các bên liên quan, đặc biệt là chủ đầu tư, tập đoàn vận hành khách sạn, các cộng sự, đối tác và khách hàng. Tất cả sát cánh cùng nhau cùng hướng đến một thế giới bền vững.


Khách sạn Sheraton Saigon Hotel & Towers có kế hoạch gì trong năm 2024?


Năm 2024 là năm then chốt khi chúng tôi tiếp tục hành trình phát triển bền vững đã kể trên. Bằng việc lấy chiến lược toàn cầu của Marriott về tinh thần trách nhiệm với môi trường làm chuẩn, chúng tôi sẽ gia tăng mục tiêu cho khách sạn trong năm 2024. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là đạt được những chỉ tiêu đã đề ra mà còn hướng đến một tương lai bền vững hơn, đồng thời có thể truyền cảm hứng tích cực về việc bảo tồn môi trường đến đội ngũ cộng sự và khách hàng của chúng tôi.


Trong hệ thống vận hành và mua hàng của khách sạn, chúng tôi tiếp tục đặt trọng tâm cho việc triển khai các sáng kiến đã thực hiện và lên kế hoạch lâu dài cho những năm sắp tới. Hiện tại, chúng tôi đang chuẩn bị cho việc nộp chứng nhận cam kết bền vững và lắp đặt hệ thống trạm sạc xe điện kết hợp với Vinfast. Cuối cùng, chúng tôi đang có một vài phương án khả thi để triển khai thay thế các chai nước nhựa sử dụng tại phòng, với giải pháp cân bằng giữa chất lượng nguồn nước, chất liệu chai chứa với tiêu chuẩn an toàn và hài hoà với chi phí đầu tư.


Chúng tôi sẽ tiếp tục việc kinh doanh khách sạn như một nhà vận hành khách sạn bền vững.


Bài: Navigator Media

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page