top of page

Giá uranium lập đỉnh 15 năm trong bối cảnh nhu cầu năng lượng hạt nhân bật tăng


Ảnh minh họa: Pallava Bagla/Getty Images

Thời kỳ phục hưng của năng lượng hạt nhân đang thúc đẩy sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với uranium, yếu tố đã đẩy giá mặt hàng năng lượng quan trọng lên mức cao nhất trong 15 năm qua.


Bloomberg cho biết, vào ngày 20/11, hợp đồng tương lai uranium theo dõi một dạng uranium có tên là “bánh vàng” đạt 80,25 USD/ pound.


Giá đã tăng lên trong năm nay sau một thập kỷ giao dịch đi ngang do nhu cầu năng lượng hạt nhân ngày càng tăng. Nhu cầu tăng cao xuất hiện khi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khiến thị trường điện trở nên bất ổn hơn và việc tăng cường các cam kết hướng tới quá trình chuyển đổi năng lượng sạch đã thúc đẩy việc tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế.


Theo nghiên cứu được Bloomberg trích dẫn, triển vọng về một ngành công nghiệp điện hạt nhân đang phát triển đã khiến các nhà đầu tư quay trở lại với nhóm cổ phiếu khai thác và dẫn xuất uranium, đồng thời họ quan tâm nhiều hơn đến giá giao dịch tương lai.

Ảnh minh họa: Getty Images

Khoảng 2/3 lượng uranium của thế giới được khai thác ở Kazakhstan, Canada và Australia. Gần đây, việc sản xuất uranium đã gặp phải một số trục trặc khi công ty khai thác mỏ lớn của Canada, Cameco, đã hạ mục tiêu sản xuất do những thách thức tại các địa điểm khai thác của họ. Ngoài ra, cuộc đảo chính gần đây ở Niger đã làm gián đoạn một số chuyến hàng bánh vàng tới châu Âu.


Nhưng cơn cuồng kim loại nặng vẫn chưa lắng xuống. Một báo cáo gần đây của hãng tin đầu tư khai thác Crux Investor cho biết, có khoảng 60 lò phản ứng hạt nhân đang được xây dựng trên toàn cầu và chúng cần khoảng 30 triệu pound uranium mỗi năm khi bắt đầu hoạt động.


Các quỹ phòng hộ như Terra Capital, Segra Capital và Argonaut Capital Partners cũng đang nhảy vào cuộc đặt cược, đẩy lượng dự trữ uranium tăng vọt. Vào tháng 10, Bloomberg Intelligence cho biết giá uranium đã tăng tới 125% kể từ cuối năm 2020 và tài sản uranium ETF đã tăng gấp 20 lần trong cùng một khung thời gian.


Bài: Hiếu Võ – Theo Business Insider

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page