top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Giá dầu tiếp tục giảm mạnh trước sự suy thoái toàn cầu và sự gia tăng nguồn cung

Giá dầu giảm trong bối cảnh suy thoái toàn cầu ngày càng trầm trọng và nguồn cung được củng cố bởi nhóm các quốc gia OPEC.



Sau khi giảm 5% ở hai phiên trước, giá dầu thô West Texas Intermediate giao sau đã trượt dưới mức 89 USD/thùng.



Các nhà đầu tư cũng đang đối mặt với viễn cảnh nhu cầu ổn định dẫn đến tăng nguồn cung, trong khi chiến lược dàn trải kỳ hạn báo hiệu mối lo ngại về thị trường toàn cầu thắt chặt đang giảm bớt. Libya đang tăng cường sản lượng và Iran thì từng bước tiến gần đến việc khôi phục một thỏa thuận hạt nhân có thể khiến dòng chảy dầu thô đắt đỏ hơn.


Sean Lim, chuyên gia phân tích dầu khí người Malaysia của Ngân hàng đầu tư RHB, cho biết: “Do dữ liệu yếu kém từ Trung Quốc và nguồn cung mới từ Iran đã khiến những dự báo kinh tế vĩ mô yếu kém đang đè nặng lên giá dầu. Kể cả nếu Iran thông qua thoả thuận, việc tăng sản lượng dầu mỏ vẫn cần thời gian nên chúng không cho thấy nhiều hiệu quả ngay tức thì.”


Ở tình hình hiện tại, dầu mỏ đang giao dịch gần mức thấp nhất trong sáu tháng sau khi mất đi những yếu tố thuận lợi từ cuộc chiến Nga-Ukraine – sự kiện từng làm ngưng trệ dòng chảy thương mại và đẩy giá dầu lên tới 130 USD/thùng. Ngoài ra, những đợt biến động ấy còn ảnh hưởng đến thị trường và mức độ thanh khoản thấp hơn còn khiến tình hình trầm trọng hơn.


Iran đã gửi phản hồi chính thức cho Liên minh châu Âu về đề xuất khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 sau khi báo hiệu rằng nước này có thể sắp đạt được thỏa thuận với Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amirabdollahian cho biết họ sẽ liên lạc với Washington để khôi phục thỏa thuận trong vài ngày tới “nếu Mỹ thể hiện một cách tiếp cận thực tế và linh hoạt.”


Bài viết: Bích Hằng – bloomberg.com


Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page