top of page

Giá dầu giảm nhiệt do sản lượng và dự trữ nhiên liệu Mỹ hiện đang có dấu hiệu tăng

Giá dầu giảm khoảng 2% do trữ lượng của Mỹ tăng, trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại trên toàn thế giới đã lấn át những trở ngại liên tục về nguồn cung dầu thô đang ngày một thắt chặt.


Dầu trượt giá 2% do sản lượng và dự trữ nhiên liệu Mỹ tăng. Ảnh minh họa


Cụ thể, giá dầu thô Brent giao tháng 8 giảm 1,72 USD, tương đương 1,46% xuống 116,3 USD/thùng. Hợp đồng tháng 8 của dầu thô Brent sẽ hết hạn vào ngày 30-6 và hợp đồng tháng 9 đã rục rịch. Hợp đồng đối với dầu Brent giao tháng 9 cũng đã giảm 1,35 USD xuống 112,45 USD/thùng.



Trong khi đó, giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 1,98 USD, tương đương 1,8%, xuống 109,78 USD/thùng.


Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm trong tuần trước ngay cả khi sản lượng đạt mức cao nhất kể từ tháng 4-2020; dự trữ nhiên liệu tăng khi các nhà máy lọc dầu tăng cường hoạt động, công suất tăng tới 94%, đạt mức cao nhất cùng kỳ trong suốt 4 năm qua.


John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York cho biết, báo cáo của EIA đã tạo ra một tác động xấu cho thị trường. Dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất tăng đã giảm nhẹ áp lực lên giá và sản lượng của Mỹ tăng cũng dẫn đến sự sụt giảm giá.


Mức tăng hàng tồn kho bất ngờ đó đã khiến giá xăng và các sản phẩm chưng cất của Mỹ giảm lần lượt khoảng 3% và 4%. Các thương nhân cho biết giá dầu thô kỳ hạn giảm kéo theo giá nhiên liệu giảm.


Cũng gây một phần áp lực lên dầu là việc đồng đô la Mỹ tăng so với các đồng tiền tệ khác lên mức cao nhất kể từ khi chạm mức cao nhất trong 19 năm vào giữa tháng 6. Đồng đô la mạnh hơn khiến giá dầu đắt hơn đối với những người mua sử dụng các loại ngoại tệ khác.


Nhưng các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng các nền kinh tế tăng trưởng chậm lại có thể làm giảm nhu cầu năng lượng khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.


Hai nhà sản xuất dầu lớn là Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) được cho là đang phải khai thác dầu ở mức gần hoặc rất gần với giới hạn công suất của mình. Chính vì vậy, các nhà phân tích lo ngại rằng cả Ả Rập Xê-út và UAE đều không có đủ sản lượng dự phòng để bù đắp cho nguồn cung bị mất của Nga.


Thêm vào đó, các nhà phân tích cũng cảnh báo bất ổn chính trị ở Ecuador và Libya có thể thắt chặt nguồn cung hơn nữa.


Bài: Ngọc Viên – REUTERS.COM


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page