top of page

FTX đệ đơn phá sản sau khi Giám đốc điều hành Sam Bankman-Fried từ chức

Năm 2022 là một năm tồi tệ đối với thị trường tiền số, và mọi thứ còn tồi tệ hơn khi FTX (cùng với nền tảng quốc tế của nó, sàn giao dịch FTX.us và Alameda Research), trước đây là sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ ba thế giới tính theo khối lượng giao dịch, đã không thể có đủ tiền để đáp ứng yêu cầu rút tiền của khách hàng.


Samuel Bankman-Fried – người sáng lập và hiện là cựu giám đốc điều hành của FTX


Giờ đây, công ty đang đệ đơn xin phá sản theo Chương 11 Luật Phá sản tại Hoa Kỳ trong khi thông báo rằng người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Sam Bankman-Fried đã từ chức. Seamus Hughes chỉ ra rằng bản hồ sơ phá sản hiện đã soạn xong, trong đó có liệt kê 134 tổ chức doanh nghiệp được đưa vào thông báo ngày hôm nay, cũng như đề xuất bổ nhiệm nhà đầu tư tiền điện tử Stephen Neal làm chủ tịch hội đồng quản trị của FTX và Alameda.


Tuy nhiên, Neal sẽ không tiếp quản. nói rằng ông ấy “không thể phục vụ ở vị trí đó vì một vài lý do đặc biệt, không liên quan gì đến FTX, Inc. hoặc CEO cũ của nó.”

Hiệu ứng gợn sóng tiêu cực trong toàn ngành bắt đầu vào đêm ngày 11/11 với Blockfi, một công ty dịch vụ tiền điện tử khác, đóng băng tính năng rút tiền của khách hàng do sự cố từ phía FTX. Sau thông báo, giá Bitcoin đã giảm mạnh trước khi phục hồi nhẹ và duy trì dưới mốc 17.000 USD.

The Wall Street Journal và Reuters đã báo cáo rằng người sáng lập, được gọi là SBF, đã sử dụng 10 tỷ đô la tiền của khách hàng từ sàn giao dịch để đầu tư sang hoạt động kinh doanh tiền điện tử khác của mình, Alameda Research. Trong một loạt các dòng tweet, SBF nói, “Tôi đã gặp rắc rối, và lẽ ra tôi phải làm được tốt hơn thế,” mà không chỉ ra rõ ràng sự cố gì đã xảy ra.

Trong một bài viết được đăng ngày hôm nay, SBF cho biết, “Tôi đã rất sốc khi thấy mọi thứ được làm sáng tỏ theo cách mà họ đã làm vào đầu tuần này. Tôi sẽ sớm viết một bài hoàn chỉnh hơn về sự việc, nhưng tôi muốn đảm bảo rằng hành động của mình là đúng đắn.”

Một cuộc khủng hoảng thanh khoản đang được thúc đẩy bởi báo cáo của CoinDesk về thỏa thuận này và một tuyên bố từ người sáng lập Binance, Changpeng Zhao cho biết ông ta đã lên kế hoạch bán bộ nhớ cache chứa token tiền điện tử FTX của mình, đã gây ra một cuộc khủng hoảng thanh khoản làm lộ ra khoản lỗ 8 tỷ đô la được báo cáo trong bảng cân đối kế toán của công ty.

Trong một ghi chú được đăng trên tài khoản Twitter của công ty, họ cho biết Bankman-Fried sẽ cố gắng tham gia vào “quá trình thuyên chuyển đúng quy trình”. Nhiều nhà đầu tư trong FTX như Sequoia đã rút toàn bộ tiền ra khỏi đó trong khi nhiều người chờ đợi xem liệu có còn gì để cứu vãn tình thế hay không. Vào sáng thứ Sáu (11/11), Mercedes AMG F1 đã thông báo tạm dừng hợp đồng tài trợ với FTX.

Bài: Trí Hiếu – Dẫn từ The Verge


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page