top of page

Doanh thu của ExxonMobil tăng hơn gấp đôi so với mức kỷ lục năm 2021

Mặc cho một khởi đầu chậm chạp hồi đầu năm, gã khổng lồ dầu mỏ ExxonMobil vẫn đạt mức lợi nhuận kỷ lục cả năm 2022 cao hơn gấp đôi so với mức báo cáo một năm trước.


Công ty đã kiếm được khoản thu nhập điều chỉnh là 14 tỷ đô la trong quý, giảm so với mức kỷ lục 18,7 tỷ đô la mà công ty kiếm được trong quý thứ ba, nhưng vẫn cao hơn mức 8,8 tỷ đô la trong quý 4 năm 2021. Con số này cũng cao hơn so với dự báo từ các nhà phân tích được khảo sát bởi Refinitiv.


Một quý IV ổn định đã nâng thu nhập cả năm lên 59,1 tỷ đô la từ 23 tỷ đô la vào năm 2021 và cao hơn nhiều so với mốc thu nhập ròng kỷ lục trước đó là 45,2 tỷ đô la vào năm 2008, thời điểm ​​giá dầu và xăng của Mỹ lên cao kỷ lục.


Dù vậy, các công ty dầu mỏ như ExxonMobil đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ Nhà Trắng và một số thành viên Quốc hội vì đã sử dụng phần lớn lợi nhuận để mua lại cổ phần và tăng cổ tức thay vì nâng sản lượng.


Giám đốc điều hành Darren Woods đã có những luận điệu nhằm khẳng định cho các khoản đầu tư của công ty vào sản xuất, nói rằng các nhà máy lọc dầu ở Bắc Mỹ đã thiết lập mức sản lượng lớn nhất từ ​​​​trước đến nay và công ty đã đạt mức sản lượng lọc dầu toàn cầu cao nhất kể từ năm 2012.


Woods nói: “Kết quả kinh doanh của chúng tôi rõ ràng được hưởng lợi từ một bối cảnh đầy thuận lợi. Tuy nhiên, để có thể tận dụng tối đa một thị trường thiếu nguồn cung, công việc của chúng tôi đã bắt đầu từ nhiều năm trước, rất lâu trước khi xảy ra đại dịch khi chúng tôi chọn đầu tư ngược chu kỳ.”


Tuy nhiên, công ty đã trả lại 29,8 tỷ đô la cho các cổ đông trong năm, với khoảng một nửa trong số đó đến từ cổ tức và một nửa thông qua mua lại cổ phần.


Bên cạnh đó, công ty cũng đã chi 22,4 tỷ đô la cho các hoạt động thăm dò và đầu tư khác. Họ cũng báo cáo lợi nhuận tăng lên 22,8 tỷ đô la, tương đương 336%, kết thúc năm với 29,6 tỷ đô la lợi nhuận trên bảng cân đối kế toán và trả được khoảng 7 tỷ đô la tiền nợ.


Bài: Hiếu Võ – Theo CNN



ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page